วิศิษฏ์ วิทยวรการ รับรางวัลเชิดชูเกียรติผู้ทำความดี สาขาพัฒนาการศึกษา จากมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ

นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติในฐานะผู้ทำความดีเพื่อสังคม สาขาการพัฒนาการศึกษา แก่นายวิศิษฏ์ วิทยวรการ ซึ่งได้รับการ คัดเลือกจากคณะกรรมการมูลนิธิศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ให้เป็นผู้รับรางวัล “ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย”

“การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ สาขาการพัฒนาการศึกษา ฯ แก่คุณวิศิษฏ์ วิทยวรการ ซึ่งเป็นผู้รับรางวัล “ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย” ครั้งนี้ เป็นการประกาศเกียรติคุณในฐานะที่คุณวิศิษฏ์ ได้อุทิศตนด้วยความเสียสละ เป็นผู้สร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กผู้ด้อยโอกาส ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ชัดและยอมรับต่อสาธารณชน นับได้ว่าจะเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะสร้างแรง บันดาลใจให้มีผู้ทำความดีเพิ่มมากขึ้น และส่งผลดีต่อสังคมไทยในระยะยาว” นายปกรณ์กล่าว

นายชวลิต ธนะชานันท์ ประธานกรรมการ มูลนิธิศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย กล่าวว่า การมอบรางวัลศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้ทำการคัดเลือกบุคคลที่ได้อุทิศตนที่ทำคุณประโยชน์ และมีผลงานดีเด่นในด้านการพัฒนาการศึกษาของประเทศ

“สำหรับการสรรหาบุคคลเพื่อรับรางวัลศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ในครั้งนี้ มูลนิธิ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้น 2 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการสรรหาและกลั่นกรอง และคณะกรรมการพิจารณาตัดสิน โดยคณะกรรมการได้ดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างละเอียด รอบคอบ และโปร่งใส โดยคณะกรรมการสรรหาและกลั่นกรองได้พิจารณาเอกสารข้อมูลประวัติผลงานและคัดเลือกผู้มีผลงานดีเด่นจำนวน 5 ราย จาก 35 ราย รวมทั้งได้ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงทั้งจากบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ บุคคลที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เพื่อนำเสนอข้อมูลต่อคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขาวิชาชีพ โดยมีประธานกรรมการมูลนิธิศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย เป็นประธาน จนกระทั่งคณะกรรมการได้พิจารณาและมีมติเป็นเอกฉันท์ เลือก คุณวิศิษฎ์ วิทยวรการ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 ให้เป็น ผู้รับรางวัลศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ในฐานะบุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาการศึกษา ” นายชวลิตกล่าว

นายวิศิษฏ์ วิทยวรการ เป็นผู้ที่ได้พัฒนาระบบและวางแนวทางการพัฒนาการศึกษาแบบบูรณาการและมีประสิทธิภาพ ทำให้ โรงเรียนและนักเรียนประสบผลสำเร็จทั้งด้านวิชาการ และอาชีพ และที่สำคัญทำให้นักเรียนประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี อยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยยึดหลักการทำงานเป็นทีม ให้ความร่วมมือ สนับสนุนให้กำลังใจ และให้โอกาสแก่คณะครูที่ร่วมงานได้มีโอกาสศึกษาและพัฒนาความรู้ ความสามารถ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายวิศิษฎ์ ยังเป็นผู้เสียสละและอุทิศตนเพื่อนักเรียน โรงเรียน สังคม และส่วนรวมโดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน เป็นผู้ที่ทุ่มเทอุทิศตนในการปฏิบัติงาน และมีผลงานดีเด่นในการประกอบคุณประโยชน์ด้านการพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยมีผลงานและความสำเร็จต่างๆ ที่เห็นเป็นรูปธรรม ซึ่งล้วนสะท้อนถึงความมุ่งมั่นทุ่มเทในการทำงานที่มีต่อการพัฒนาระบบการเรียนการสอน การพัฒนาจิตใจ รวมทั้งการยกระดับความเป็นอยู่ของนักเรียนและชุมชน ไม่เฉพาะแต่คณะนักเรียน และครู อาจารย์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 เท่านั้น แต่เป็นไปอย่างสืบเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ของอาชีพความเป็นครูของนายวิศิษฏ์

โครงการเชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคมของมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องผู้ทำความดีเพื่อสังคมใน 6 สาขา ได้แก่ การพัฒนาการศึกษา การพัฒนาสังคมเมือง การพัฒนาสังคมชนบท การส่งเสริมดนตรี การส่งเสริมกีฬา และการพัฒนาห้องสมุด โดยที่ผ่านมามูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบรางวัลเชิดชูผู้ทำความดีแล้ว 3 สาขา คือ 1) รางวัลคุณหญิงแม้นมาส ชวลิต มอบให้แก่ศาสตราจารย์ คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต ในฐานะผู้ทำความดีสาขาพัฒนาห้องสมุด 2) รางวัลประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ มอบให้แก่นางอุทิศ พุทธสุด สมใจ ในฐานะผู้ทำความดีสาขาการพัฒนาสังคมเมือง และ 3) รางวัลมีชัย วีระไวทยะ มอบให้แก่กลุ่มเครือข่ายอินแปง ผู้ทำความดีสาขาการพัฒนาสังคมชนบท