จี สตีล ลงนามถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเหล็กรีดร้อนให้กับดองบู สตีล

ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จี สตีล จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้นำการผลิตเหล็กรีดร้อนแบบครบวงจรในอาเซียนเปิดเผยว่าบริษัท ฯ ได้ทำการลงนามในสัญญาความร่วมมือกับบริษัท ดองบู สตีล (Dongbu Steel)ในการสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเหล็กรีดร้อนชนิดม้วนแบบครบวงจรให้กับบริษัท ดองบู สตีล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรีดเย็นรายใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้

“ในข้อตกลงของการสนับสนุนนั้น จี สตีลจะอนุญาตให้พนักงานของ ดองบู สตีล เข้ามาทำการฝึกอบรมการผลิตจริงที่โรงงานผลิตเหล็กรีดร้อนของบริษัท ฯ ที่จังหวัดระยอง และเมื่อบริษัท ดองบู สตีล ได้ก่อสร้างโรงงานผลิตเหล็กรีดร้อนแบบครบวงจรขนาดกำลังการผลิตที่ 2.5 ล้านตันต่อปีของตนแล้วเสร็จ จี สตีลจะส่งผู้เชี่ยวชาญในสายการผลิตต่างๆของโรงงานไปทำการถ่ายทอดความรู้ ความชำนาญในการควบคุมการผลิต ณ โรงงานของ Dongbu ที่ประเทศเกาหลีใต้ ต่อไป” ดร.สมศักดิ์กล่าว

ดร.สมศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า “การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเหล็กรีดร้อนแบบครบวงจรคาดว่าน่าจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป และคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2552 ทั้งนี้ในอดีต จี สตีลได้เคยถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้กับผู้ผลิตเหล็กทั้งในประเทศจีน และประเทศเวียดนามมาแล้ว”

บริษัท จี สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ G Steel เป็นผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุดในโลก โดยรวมกระบวนการหลอมเหล็ก การหล่อเหล็กแท่งแบน (Slab) และการรีดเหล็กร้อนไว้ในโรงงานเดียวกันในรูปแบบของ Compact Mini Mill ทำให้สามารถควบคุมการผลิตได้เองในทุกขั้นตอนจึงทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีมาตรฐาน และคุณภาพเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ จี สตีล จะมีกำลังการผลิตที่ 3.4 ล้านตันต่อปี หลังจากที่โครงการส่วนขยายกำลังการผลิตแล้วเสร็จในปี 2552 โดยปัจจุบันบริษัท ฯ มีกำลังการผลิตสูงสุด 1.8 ล้านตันต่อปี

บริษัท ฯ มีโครงการขยายกำลังการผลิตที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตสูงสุดเป็น 3.4 ล้านตันต่อปี และเพิ่มสายการผลิต
เหล็กแผ่นรีดร้อนคุณภาพสูง ได้แก่เหล็กแผ่นรีดร้อนที่ผ่านการรีดปรับสภาพผิว (Skinpass HRC) และเหล็กแผ่นรีดร้อนที่ผ่านการกัดล้างผิว และเคลือบน้ำมัน (Pickled and Oiled HRC) เพื่อตอบสนองและครอบคลุมความต้องการของลูกค้าให้ทั่วถึง อีกทั้งยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัทอีกด้วย

อนึ่ง บริษัท ฯ ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับนครไทยสตริปมิลล์ (NSM) ผู้ผลิตเหล็กรีดร้อนรายใหญ่อีกรายหนึ่งของประเทศไทย ปัจจุบัน NSM มีกำลังการผลิตที่ 1.5 ล้านตันต่อปี และจะเพิ่มเป็น 3 ล้านตันภายหลังการขยายกำลังการผลิตในอนาคต โดยนครไทยสตริปมิลล์ มีผลผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มหลายสายการผลิตได้แก่ สายการผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนที่ผ่านการรีดปรับสภาพผิว (Skinpass HRC) สายการผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนที่ผ่านการกัดล้างผิว และเคลือบน้ำมัน (Pickled and Oiled HRC) และสายการผลิตเหล็กเคลือบสังกะสี (Galvanized HRC)

Dongbu Steel ก่อตั้งเมื่อปี 1967 และปัจจุบันกล่าวได้ว่า Dongbu Steel เป็นหนึ่งในผู้นำการผลิตเหล็กรีดเย็นของประเทศเกาหลี และเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการพัฒนาอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กโทรนิกส์ และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ด้วยกำลังการผลิตกว่า 2.5 ล้านตัน ทำให้ Dongbu Steel มียอดขายกว่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งความสำเร็จของ Dongbu Steel มาจากการใช้ เทคโนโลยีที่ทันสมัย การเฟ้นหาความรู้ ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และการรักษามาตรฐานของเทคโนโลยีการผลิตในระดับสูง โดยสินค้าของ Dongbu Steel ได้แก่ เหล็กแผ่นรีดเย็น เหล็กแผ่นเคลือบสังกะสี เหล็กแผ่นเคลือบสี เหล็กแผ่นเคลือบดีบุก ท่อขนาดกลาง และใหญ่ เหล็กเชื่อม H-Beam โครงสร้างอาคารสำเร็จรูป และอื่นๆ