แวลลูฯ รวมพลพนักงานจัดกิจกรรมเพื่อสังคม "โครงการโลกนิทานของหนู" ปีที่ 2

บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด นำโดยคุณณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการบริหาร ร่วมกับผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯ กว่า 100 ชีวิต จัดกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคม “โครงการโลกนิทานของหนู” ปีที่ 2 โดยร่วมกันสร้างห้องสมุดนิทานให้แก่โรงเรียนคล้ายสอนศึกษา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี และมอบชุดหนังสือแบบเรียน สำหรับใช้ในการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จำนวนทั้งสิ้น 150 คน นอกจากนั้นภายในงานยังได้มีการจัดซุ้มเกมส์การละเล่น และออกร้านอาหารโดยพนักงานของบริษัทฯ เพื่อให้น้องๆ ได้สนุกสนานร่วมกัน ซึ่งในวันงาน บริษัทฯ ได้รับเกียรติจากคุณพงศธร อุ่นเปีย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี และคุณประไพ สุนทรมัจฉะ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2 ร่วมเป็นสักขีพยานในงาน โดยมีคุณมนตรี พรหมยิ้มแย้ม ผู้อำนวยการโรงเรียนคล้ายสอนศึกษาให้การต้อนรับ นายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด กล่าวถึงการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทว่า “โครงการโลกนิทานของหนูปีนี้ ดำเนินมาเป็นปีที่ 2 แล้ว หลังจากที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งจากโครงการแรก ณ โรงเรียนวัดบางกระสอบ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โดยปีนี้จัดขึ้นที่โรงเรียนคล้ายสอนศึกษา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี และมีความพิเศษตรงที่ปีนี้บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด มีอายุครบ 20 ปีเต็มพอดี”

ทั้งนี้ คุณณรงค์ได้กล่าวถึงการถือกำเนิดขึ้นของกิจกรรมเพื่อสังคม “โครงการโลกนิทานของหนู” ว่า “ที่ผ่านมาบริษัทฯ จะมีการจัดกิจกรรมเป็นการภายในประจำทุกปีอยู่แล้ว คือการจัดงานกีฬาสีและงานเลี้ยงสังสรรค์ภายในครั้งใหญ่ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดของบริษัท (1 เมษายนของทุกปี) โดยมีวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้พนักงานของบริษัทฯ ที่มีอยู่กว่า 400 คนและกระจายอยู่ตามสาขาต่างจังหวัดทั่วประเทศไทยทั้ง 10 สาขา ได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์และทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้เกิดความสนิทสนมและสมัครสมานสามัคคีกันในองค์กร

จนกระทั่งเมื่อปีที่ผ่านมา แวลลูฯ มีอายุครบ 19 ปี และเป็นปีแรกที่ธุรกิจของเรามีการเติบโตขึ้น โดยมียอดขายที่สูงถึงหมื่นล้านบาท ทำให้เราเกิดความคิดริเริ่มใหม่ๆ คือต้องการสร้างความแตกต่างและก้าวออกจากกิจกรรมเดิมๆ จึงเกิดแนวความคิดที่จะทำกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์เพื่อตอบแทนสังคมขึ้น โดยที่ยังคงวัตถุประสงค์เดิมของบริษัทคือ ต้องการให้พนักงานทุกคนได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำกิจกรรม เพื่อให้เกิดความสนิทสนมและสามัคคีระหว่างกันในองค์กร ซึ่งการดำเนินงานกิจกรรมโครงการโลกนิทานของหนูนั้น ทางบริษัทเองก็ได้เปิดโอกาสให้พนักงานได้เป็นผู้รับผิดชอบ และดำเนินโครงการกันด้วยตนเองอย่างเต็มที่ เริ่มตั้งแต่การจัดตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการ การตระเวนหาโรงเรียน การออกแบบและตกแต่งห้องสมุด การจัดหาหนังสือเข้าห้องสมุด เป็นต้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ สร้างความรักและความสามัคคีระหว่างพนักงานให้เกิดขึ้นในองค์กรได้เป็นอย่างดี”

สำหรับวัตถุประสงค์หลักของโครงการโลกนิทานของหนูนั้น ก็คือ บริษัทฯ จะเข้าไปสร้างห้องสมุดนิทานให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ซึ่งภายในห้องสมุดจะประกอบไปด้วยหนังสือนิทานทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และนิทานสองภาษา ซึ่งมีเนื้อหาสาระคละเคล้าแตกต่างกันไป เพื่อเป็นการช่วยเสริมสร้างจินตนาการ ความรู้ และการรักการอ่านให้กับเด็กๆ และยังได้มีการจัดมุมอุปกรณ์ของเล่นเสริมทักษะ เพื่อช่วยพัฒนาและเสริมทักษะด้านต่างๆ ที่เหมาะกับเด็กแต่ละช่วงวัยให้อีกด้วย

“สำหรับการดำเนินงานจัดสร้างห้องสมุดนิทานในปีที่ 2 นี้ ทางบริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจากท่านพาร์ทเนอร์ ที่ได้ร่วมบริจาคเงินสมทบเข้าโครงการโลกนิทานของหนูปี 2 เมื่อครั้งที่ทางบริษัทฯ ได้มีการเปิดตัวโครงการฯ ไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในงานเลี้ยงแสดงความขอบคุณพาร์ทเนอร์ของบริษัทฯ เนื่องในโอกาสที่บริษัทฯ มีอายุครบ 20 ปี ในขณะที่บางรายก็อาสาที่จะเข้ามาออกซุ้มเกมส์การละเล่น เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับงานอีกด้วย ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นในปีนี้ มิได้เกิดขึ้นจากทีมงานแวลลูฯ เพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นจากแรงสนับสนุน และความร่วมแรงร่วมใจของเหล่าพาร์ทเนอร์อีกด้วย ซึ่งในปีต่อๆ ไปถ้าทางพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ แสดงความจำนงที่จะขอเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทฯ ทางบริษัทฯ ก็ยินดีต้อนรับ และพร้อมที่จะพัฒนาโครงการโลกนิทานของหนูให้เติบโตยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความต้องการเข้ามามีส่วนร่วมของพาร์ทเนอร์ของบริษัทฯ ในอนาคตอีกด้วย

และนอกจากจะเข้าไปสร้างห้องสมุดนิทานให้กับโรงเรียนแล้ว ในปีนี้ทางบริษัทฯ ยังได้รวบรวมเงินบริจาคจากทั้งคณะผู้บริหาร หัวหน้างานและพนักงาน รวมถึงดีลเลอร์และพาร์ทเนอร์ของบริษัท เพื่อจัดซื้อหนังสือแบบเรียน สำหรับใช้ในการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษา ให้กับเด็กนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล

1 – ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 150 คน ได้เป็นจำนวนเงินถึง 75,000 บาท และยังได้มอบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องทำน้ำเย็นจำนวน 2 เครื่องให้กับทางโรงเรียนไว้เพื่อใช้สอยอีกด้วย”

สุดท้ายนี้ คุณณรงค์ได้กล่าวเสริมถึงโครงการโลกนิทานของหนูว่า “ที่ผ่านมาแวลลูฯ เองก็ทำกิจกรรมเพื่อสังคมมาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ การบริจาคโลหิต รวมถึงการบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนโครงการสาธารณกุศลอื่นๆ แต่คงไม่มีโครงการไหนที่เราจะภาคภูมิใจ และรู้สึกประทับใจมากไปกว่าโครงการโลกนิทานของหนู เพราะโครงการนี้เราสร้างขึ้นมาเองกับมือ ความรู้สึกเป็นเจ้าของและมีส่วนร่วมนั้นมีมากกว่าโครงการใดๆ ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ ประโยชน์ที่สังคมจะได้รับนั้นก็มากมายเหลือเกิน อย่างแรกก็คือ โครงการนี้ทำให้เราได้มีโอกาสช่วยเหลือเด็กที่ด้อยโอกาส และไม่ได้รับความเท่าเทียมกันในสังคม ให้พวกเขามีโอกาสได้เข้าถึงหนังสือที่ดีและมีประโยชน์เช่นเดียวกับเด็กอื่นๆ ในเมือง และอีกคุณประโยชน์หนึ่งก็คือ เราตั้งใจที่จะให้โครงการนี้ทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการดึงเด็กที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ที่ทุกวันนี้ต้องเผชิญกับสื่อหรือสิ่งแวดล้อมที่มีความยั่วยุ ล่อตาล่อใจสูง ไม่ว่าจะจากร้านเกมส์ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น การ์ตูนโป๊เปลือย ให้หันกลับมาสู่สิ่งที่เหมาะสมกับวัยของเขา ซึ่งห้องสมุดนิทานของเรา ที่ภายในประกอบไปด้วยหนังสือนิทานที่มีเนื้อหาสาระที่ดี สีสันสวยงาม เหมาะสมกับวัยของเด็ก จะช่วยกล่อมเกลาจิตใจและเสริมสร้างจินตนการของเขาให้ดำเนินไปในทางที่ถูกที่ควร ซึ่งจะส่งผลระยะยาวให้เขาเป็นเด็กดีและคนดีของสังคมในอนาคต”