‘เมคเคอร์โฮม’ รู้จริงเรื่องการสร้างบ้าน

‘เมคเคอร์โฮม’ ประกาศจุดยืนทางการตลาดชัดเจนในฐานะผู้รู้จริงเรื่องการสร้างบ้าน ตอกย้ำความเป็นมืออาชีพด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 18 ปี ชูแนวคิดการจัดสรรระบบการบริหารและงบประมาณให้คุ้มค่าในภาวะเศรษฐกิจที่ต้นทุนดำเนินการเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง โดยนำจุดเด่นเรื่องงานดีไซน์และมาตรฐานเพื่อสร้างบ้านคุณภาพที่ตอบสนองการอยู่อาศัยของผู้บริโภค พร้อมการบริหารจัดการเชิงรุกโดยการใช้ระบบ KPI และ IT เพื่อจัดระบบองค์กรเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

นายพันธุ์เทพ ทานชิติกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท เมคเคอร์โฮมจำกัด กล่าวในงาน ‘Rethinking the Home Building Concept’ เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาธุรกิจของบริษัท และแนวคิดใหม่ของการสร้างบ้านว่า จากการที่บริษัทฯ ได้สะสมประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้านอย่างมืออาชีพมายาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ จนกล่าวได้ว่าเป็นผู้รู้จริงเรื่องการสร้างบ้าน บริษัทฯ จึงตระหนักชัดถึงความต้องการของลูกค้าที่ต้องการมีบ้านแม้ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่มีแนวโน้มต้นทุนดำเนินการรวมทั้งค่าวัสดุก่อสร้างมีทิศทางเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้นำเสนอแนวคิดการสร้างบ้านแนวใหม่ที่ให้ความคุ้มค่าทั้งในเรื่องของการลงทุนและฟังก์ชั่นการอยู่อาศัย

“ประเด็นสำคัญที่เราเสนอให้ลูกค้าก็คือ การออกแบบบ้านใหม่ที่ได้มาตรฐานและงบประมาณไม่บานปลาย เพื่อให้ได้บ้านสร้างเสร็จที่ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ได้อย่างสมบูรณ์ รวดเร็ว ภายใต้การบริหารจัดการอย่างมืออาชีพที่ยึดถือความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าเป็นหลัก ในฐานะผู้รู้จริงเรื่องการสร้างบ้านที่มีความเข้าใจลึกซึ้งในความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง” นายพันธุ์เทพ กล่าว และระบุว่า

ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ต้นทุนดำเนินการและค่าวัสดุก่อสร้างมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น สิ่งที่ลูกค้าต้องการจากบริษัทรับสร้างบ้านก็คือ การบริหารจัดการงบประมาณในการสร้างบ้านที่มีจำกัด แต่ได้บ้านสวย ถูกใจ ตรงตามความต้องการและคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปมากที่สุด ซึ่งเป็นจุดที่เมคเคอร์โฮมสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงใจที่สุด เพราะบริษัทฯ มีกระบวนการดำเนินงานที่ครอบคลุมทุกรายละเอียดของการสร้างบ้าน เริ่มตั้งแต่การออกแบบบ้านที่ดีบนพื้นฐานงานสถาปนิกและวิศวกรรมซึ่งนับว่าเป็นจุดเด่นเฉพาะของเมคเคอร์โฮม รวมถึงการควบคุมคุณภาพการก่อสร้าง การบริหารจัดการส่งมอบบ้านตรงตามเวลาที่กำหนด และควบคุมคุณภาพการสร้างบ้านให้ได้มาตรฐานในงบประมาณไม่บานปลาย โดยไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง มีบุคลากรคำปรึกษาแก่ลูกค้าก่อนการสร้างบ้าน ทั้งหมดนี้จะทำให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด
นายพันธุ์เทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจมา บริษัทฯ มีศูนย์พัฒนางานดีไซน์ ซึ่งทำหน้าที่รวบรวมพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อนำมาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยมีเป้าหมายในการตอบสนองรูปแบบงานด้านดีไซน์ให้ตรงความต้องการและความพึ่งพอใจของลูกค้าสูงสุด “เราจึงใช้ความได้เปรียบในเรื่องดีไซน์มาสร้างมาตรฐานและแนวทางใหม่ให้กับธุรกิจรับสร้างบ้าน ซึ่งมั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เมื่อผสานรวมกับประสบการณ์ของทีมสถาปนิก ศูนย์พัฒนางานดีไซน์ จะช่วยดูเรื่องของความลงตัวของพื้นที่ และการใช้สอยให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น” นายพันธุ์เทพ กล่าว

ปัจจุบันศูนย์พัฒนางานดีไซน์บริษัท เมคเคอร์โอม จำกัด อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของนายรุจนะ ประคองวิทยา สถาปนิกและนักออกแบบที่มีผลงานสร้างชื่อเป็นที่ยอมรับในวงการมาอย่างยาวนาน โดยเขาได้กล่าวให้ความเห็นว่า การสร้างต้นแบบงานดีไซน์มาตรฐาน (Design Prototype) ของศูนย์ฯ ไม่ใช่การออกแบบบ้านมาตรฐานเพื่อให้ลูกค้าเลือกเมื่อต้องการสร้างบ้าน แต่สิ่งสำคัญคือ การพัฒนางานดีไซน์เพื่อให้ได้บ้านที่ตอบสนองได้ทุกความต้องการ และคุ้มค่าราคาที่ต้องจ่ายไป สร้างบ้านเสร็จตามกำหนด และไม่ทำให้เกิดปัญหางบบานปลาย

สำหรับการควบคุมงานก่อสร้าง นายสิทธิชัย จุลสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายปฏิบัติการ กล่าวว่า บริษัทฯ มีความพร้อมทั้งด้านเทคโนโลยีการควบคุมการก่อสร้างและบุคลากรทุกส่วน การควบคุมงานทั้งหมดอยู่ภายใต้การจัดการของบริษัทโดยตรง มีทีมงานที่มีประสบการณ์ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ในความพร้อมในการให้บริการครบวงจรไม่ว่าจะเป็นงานโครงสร้าง งานออกแบบ งานตกแต่งเก็บรายละเอียด รวมไปถึงงานที่ต้องติดต่อกับราชการเช่นการขอเลขที่บ้าน ไฟฟ้า และน้ำประปา

นายพันธุ์เทพ กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า ในส่วนของการบริหารจัดการเชิงรุกภายในองค์กร ได้มีการพัฒนากระบวนการทำงานทุกส่วนซึ่งสามารถตอบสนองความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าได้ และ เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร บริษัทฯ จึงได้ใช้ KPI (Key Performance Indicator) มาเป็นเครื่องมือที่สามารถจัดการประเมินประสิทธิภาพของบุคลากรในบริษัทฯ และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจัดระบบองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

“ทุกอย่างสะดวกรวดเร็ว ทั้งการเก็บและเรียกใช้ข้อมูล เราไม่ต้องใช้กระดาษ การอนุมัติทุกเรื่องอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ เปิดเผย โปร่งใส บุคลากรทุกฝ่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลในระบบได้ทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลดีในการสื่อสารภายในองค์กร ลดขั้นตอนในการทำงานและทำให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ถือเป็นอีกส่วนในการให้บริการที่รวดเร็ว ซึ่งถือเป็นจุดแข็งอีกประการหนึ่งของบริษัทฯ ในการให้บริการลูกค้า” นายพันธุ์เทพ กล่าวในที่สุด

บริษัทเมคเคอร์โฮม จำกัด (เดิมชื่อ บริษัทเมคเคอร์ แอนด์ เด็คเคอร์ จำกัด) ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้านมาตั้งแต่ปี 2533 ก่อตั้งโดยทีมสถาปนิกและวิศวกรที่เล็งเห็นความสำคัญของการก่อสร้างบ้านให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่ดี สามารถตอบสนองและอำนวยความสะดวกในการให้บริการด้านต่างๆ ของการสร้างบ้านบริษัทฯ เน้นการพัฒนาธุรกิจด้วยนวัตกรรมใหม่ในการสร้างบ้าน ทั้งยังเป็นผู้นำตลาดการออกแบบบ้านที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจร