ดีแทคเปิดตัว CSR ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โครงการ “ทางด่วนข้อมูลการเกษตร”

ดีแทค ร่วมมือกับพันธมิตรจากมูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิดและสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน Happy Station ประกาศเปิดตัวโครงการ“ทางด่วนข้อมูลการเกษตร” (Farmer Information Superhighway) สืบสานเจตนารมณ์ด้าน CSR ภายใต้กรอบเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับพันธมิตร ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารหนุนนำการพัฒนาด้านการเกษตรตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่เกษตรกรทั่วประเทศ

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า บริการ “ทางด่วนข้อมูลการเกษตร” (Farmer Information Superhighway) เป็นบริการพิเศษที่ดีแทคได้สร้างสรรค์ขึ้นบนแนวคิดด้านซีเอสอาร์ เป็นการทำแล้วทุกฝ่ายและสังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นสุขและยั่งยืน เพื่อมอบให้กับเกษตรกรไทย ซึ่งดีแทคให้ความสำคัญอย่างสูง เพราะเชื่อว่าภาคเกษตรเป็นคำตอบที่จะช่วยพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง หากภาคเกษตรไม่แข็งแรง ประเทศก็จะอยู่ในสภาวะเดียวกัน นำมาซึ่งปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ดังนั้นภาคเอกชนจึงต้องให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง เพราะทุกภาคส่วนมีความเชื่อมโยงกับภาคเกษตรทั้งสิ้น ถ้าทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของภาคเกษตรดีขึ้น ก็จะทำให้ปัญหาของเอกชนและภาวะเศรษฐกิจของประเทศลดลงด้วย

นายอภิวัฒน์ รัตนนาคินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทีมงานของสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน Happy Station มีความพร้อมในการให้บริการข้อมูลด้านการเกษตรอย่างเต็มที่ โดยได้ผ่านขั้นตอนการฝึกอบรมผู้ดำเนินรายการ และเจ้าหน้าที่ประสานงาน ผ่านการลงพื้นที่เก็บข้อมูลเชิงลึกด้านการเกษตร ในพื้นที่ 11 หมู่บ้าน ของตำบลสองคอน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ก่อนจะปฏิบัติการลงพื้นที่เก็บข้อมูลเชิงลึกด้านการเกษตรในจังหวัดของตนเอง เมื่อผนวกรวมเข้ากับฐานข้อมูลจากส่วนกลาง และองค์ความรู้จากปราชญ์ชาวบ้านในโครงการเครือข่ายเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดแล้ว มั่นใจว่าเกษตรกรจะได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าวอย่างแน่นอน ทั้งนี้ การให้บริการสอบถามข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์หมายเลข *1677 จะมีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตอบคำถามเกษตรกรในทันที หรือนำคำถามไปวิเคราะห์คำตอบและตอบกลับโดยการออกอากาศหรือส่ง SMS กลับสู่เกษตรกร

นางสาวรุ่งคนานต์ สัมฤทธิ์จินตนา เลขาธิการมูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิด กล่าวว่า ในส่วนของการบริหารจัดการข้อมูลนั้น โครงการนี้ถือเป็นการตอกย้ำความตั้งใจเดิมของมูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิด ที่ดำเนินโครงการสำนึกรักบ้านเกิดเพื่อพัฒนาผู้นำชุมชนมากว่า 10 ปี โดยมีบัณฑิตจากโครงการสำนึกรักบ้านเกิดฯ ที่สำเร็จการศึกษาด้านการเกษตรเป็นผู้บริหารจัดการฐานข้อมูลการเกษตรในส่วนกลาง โดยมีทั้งความรู้พื้นฐาน ข้อมูลเชิงวิเคราะห์ และสถานการณ์การเกษตร เกี่ยวกับข้าว พืชผลทางการเกษตร ตลอดจนปศุสัตว์และการประมง ซึ่งจะสามารถให้บริการแก่เกษตรกรได้อย่างมีคุณประโยชน์ โดยข้อมูลดังกล่าวมีความพร้อมที่จะรองรับการให้บริการด้านข้อมูลกับเกษตรกรอย่างเต็มที่

ลูกค้าแฮปปี้และดีแทคที่สนใจใช้บริการรับข้อมูลข่าวสารผ่านบริการ “ทางด่วนข้อมูลการเกษตร” สามารถสมัครเพื่อใช้บริการ ฟรี ผ่านหมายเลข *1677 ได้ตั้งแต่วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2551 เป็นต้นไปโดยลูกค้าจะได้รับข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านการเกษตรฟรีผ่านทาง SMS วันละ 4-6 ข้อความ จากการเลือกประเภทข้อมูลใน 3 หมวด คือ ข้อมูลทุ่งรวงทอง สำหรับผู้ที่สนใจการปลูกข้าว ข้อมูลสำคัญสำหรับชาวนา ข้อมูลสวนเงินไร่ทอง เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกพืช ผัก ผลไม้ สำคัญสำหรับชาวไร่ และสุดท้ายข้อมูลปศุสัตว์เศรษฐี สำหรับการเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจและการทำประมง หรือใช้บริการสอบถามข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์รักบ้านเกิด www.rakbankerd.com

นอกจากนี้ เกษตรกรท่านใดมีปัญหาก็สามารถโทรเข้ามาปรึกษากับทีมงานได้โดยพูดคุยข้อมูลสดผ่านทางโทรศัพท์หมายเลข *1677 ของสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน Happy Station ซึ่งมีสถานีเครือข่ายกระจายอยู่ 31 สถานี ครอบคลุมการออกอากาศแล้วกว่า 60 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาค ตลอดระยะเวลาปฏิบัติงาน 8.00-18.00 น. โดยข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ 1678 dtac call center