CPI รับ 2 รางวัลใหญ่ ด้านพลังงานยอดเยี่ยม

CPI หรือ ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม รับ 2 รางวัลใหญ่ด้านพลังงาน อันได้แก่ Thailand Energy Awards 2008 และ Asean Energy Awards 2008 เผยระบบสามารถกำจัดของเสียได้ 100 % และช่วยประหยัดพลังงานกว่า 70 %

นายทรงฤทธิ์ นิวัติศัยวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการศึกษาการลงทุน บริษัท ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หรือ CPI เปิดเผยว่า CPI มีความสนใจในธุรกิจกลุ่มพลังงานทดแทนมานาน เนื่องจาก CPI มีวัตถุดิบที่เหลือใช้จากการผลิตน้ำมันปาล์มเป็นจำนวนมาก เช่น กะลาปาล์ม ใยปาล์ม ทะลายปาล์ม เป็นต้น จึงมีแนวคิดนำวัตถุดิบที่เหลือใช้เข้าสู่ขบวนการแปรรูปให้เป็นพลังงานทั้งหมด และเป็นที่มาของการทำโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมจากชีวมวล และทำให้ได้รับรางวัลทั้ง 2 งานดังกล่าว

“ CPI ให้ความสำคัญกับพลังงานทดแทนเป็นอย่างมาก โดยจุดเริ่มต้น ทางบริษัทฯได้เริ่มโครงการทำไบโอแก๊สขึ้นมา ซึ่งจะเป็นการนำน้ำเสียที่ได้จากกระบวนการผลิตมาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพ แล้วนำก๊าซชีวภาพที่ได้มาประยุกต์ใช้เป็นพลังงานความร้อนทดแทน ส่วนหนึ่งก็ได้นำชีว-มวลมาเป็นเชื้อเพลิงของหม้อต้มไอน้ำในการผลิตพลังงานไฟฟ้า และนำไอน้ำที่เหลือจากการผลิตไฟฟ้า นำไปใช้ในกระบวนการผลิตของโรงงานต่อไป ซึ่งโครงการดังกล่าวทำให้บริษัทฯ สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านพลังงานลงได้มาก” นายทรงฤทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ยังมีผลพลอยได้คือ สามารถช่วยปรับปรุงเรื่องกลิ่น แมลง และฝุ่นละอองต่างๆ รอบๆบริเวณของโรงงาน ให้ลดลงไปเป็นจำนวนมาก บริษัทฯ ยังมีส่วนร่วมในการให้ความสนับสนุน และพัฒนากิจกรรมด้านต่างๆให้แก่ วัด โรงเรียน และชุมชนใกล้เคียง อีกทั้งยังเผยแพร่ความรู้ ให้กับชุมชน ทั้งภาครัฐ และเอกชน ให้มาดูงาน เพื่อเป็นประโยชน์ และแนวทางในการพัฒนาการใช้พลังงานต่อไป

เกี่ยวกับ CPI :
CPI หรือ บริษัท ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด ( มหาชน ) เป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันปาล์มแบบครบวงจรแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2522 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 20 ล้านบาท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อปี 2536 พร้อมกับเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 210 ล้านบาท และปัจจุบันทุนจดทะเบียนเพิ่มขึ้นเป็น 271 ล้านบาท