สมาคมการพิมพ์ไทยโชว์ศักยภาพประกวดสิ่งพิมพ์ไทยแห่งชาติ ครั้งที่ 3

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศงานประกวดสิ่งงานประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติ ครั้งที่ 3 “Thai Print Award 2008” จัดขึ้นโดยสมาคมการพิมพ์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาและศักยภาพของผู้ประกอบการพิมพ์ในประเทศ พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมการพิมพ์ก้าวสู่ความเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน โดยผู้ชนะรางวัลในแต่ละ 25 ประเภทของการพิมพ์ จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันบนเวที “Asian Print Awards 2008”

ในภาพจากขวา
1. นายสมพงษ์ ชาญศิริศักดิ์สกุล บริษัท พงษ์วริน การพิมพ์ จำกัด
2. นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์กระดาษ
3. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
4. นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
5. นายพรชัย รัตนชัยกานนท์ นายกสามาคมการพิมพ์ไทย
6. นายพรเทพ สามัตถิยดีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศิริวัฒนา อินเตอร์พริ้นท์ จำกัด (มหาชน)

นายเผด็จ รัตนนลิน ประธานกรรมการจัดงานการประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติ ครั้งที่ 3 กล่าวว่า การจัดงานประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติในปีนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการสิ่งพิมพ์ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจากทั่วประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและศักยภาพทางด้านการพิมพ์ของผู้ประกอบการวิสาหกิจการพิมพ์ในประเทศไทย ที่มีผลงานพิมพ์ซึ่งมีคุณภาพเทียบเท่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดยพิสูจน์ได้จากผลการประกวดสิ่งพิมพ์ในระดับอาเซียนบนเวที “Asian Print Awards” ที่ทางสมาคมการพิมพ์ไทยได้ส่งผลงานของไทยเข้าไปกวาดรางวัลมากเป็นอันดับ 1 ชนะคู่แข่งอย่างสิงคโปร์และฮ่องกงอย่างเต็มภาคภูมิ
“ปีที่แล้วประเทศไทยสามารถกวาดเหรียญรางวัลได้จำนวนมากที่สุดในเอเชีย ขึ้นเป็นอันดับ 1 แทนฮ่องกงและสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพทางด้านการพิมพ์ของประเทศไทยต่อนานาประเทศได้ดีที่สุดทางหนึ่ง และเชื่อว่าผลงานของผู้ชนะการประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติในปีนี้จะสามารถนำเหรียญรางวัลกลับมาสู่ประเทศไทยได้อีกครั้งอย่างแน่นอน”

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การได้รับรางวัลจากการแข่งขันในระดับนานาชาตินั้น เป็นการตอกย้ำว่าต่างชาติให้การยอมรับในฝีมือการพิมพ์ของไทยซึ่งจะเป็นเส้นทางก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการพิมพ์แห่งอาเซียน

“ความเชื่อมั่นในศักยภาพที่ประเทศไทยมีอยู่นั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับตลาดการพิมพ์ของโลกที่มีสหรัฐอเมริกาและกลุ่มประเทศยุโรปเป็นผู้นำ แต่ด้วยต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นทำให้ประเทศเหล่านั้นต้องเบนเข็มฐานการผลิตมายังประเทศในแถบเอเชียซึ่งมีต้นทุนถูกกว่า และจีนก็คือผู้นำในตลาดขณะนี้ ตามมาด้วยฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน”

สมาคมการพิมพ์ไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์การพิมพ์แห่งชาติ โดยตั้งเป้าการส่งออกไว้ที่ 30,000 ล้านบาทต่อปีในปี 2553 แต่ในปี 2550 ที่ผ่านมา การส่งออกสิ่งพิมพ์ของไทยมีมูลค่าถึง 28,563.8 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อนร้อยละ 715.20 นับเป็นการส่งออกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงที่สุด

สำหรับการประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติ หรือ Thai Print Awards เป็นเวทีสำหรับแสดงผลงานและศักยภาพทางการพิมพ์ของผู้ประกอบการวิสาหกิจการพิมพ์ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ และยังเป็นการยกระดับมาตรฐานของธุรกิจการพิมพ์ของประเทศไทยอีกทางหนึ่งด้วย โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และกลุ่มบริษัทชั้นนำที่มีชื่อเสียงในวงการอุตสาหกรรมการพิมพ์

ทางสมาคมการพิมพ์ไทย จะรวบรวมผลงานที่ชนะการประกวดในครั้งนี้ เข้าร่วมการประกวดระดับเอเชีย ในงาน Asian Print Awards 2008 ครั้งที่ 6 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2551 ณ ประเทศสิงคโปร์ต่อไป