พันธมิตรธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อมไทย – เดนมาร์ก เปิดโครงการนำร่องระบบบำบัดน้ำเสียเทศบาลนนทบุรี

รัฐบาลเดนมาร์กสนับสนุนโครงการพันธมิตรความร่วมมือทางธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อม ระหว่างไทย – เดนมาร์ก โดยจัดสรรงบประมาณกว่า 150 ล้านบาท แก่โครงการพันธมิตร 7 ราย เพื่อนำเทคโนโลยีทันสมัยต่างๆ จากประเทศเดนมาร์กมาช่วยปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย ล่าสุด สนับสนุนโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียอาคารเทศบาลนครนนทบุรี โดยไม่ใช้สารเคมีคาดเป็นต้นแบบให้เทศบาลอื่นทั่วประเทศ บำบัดน้ำเสียโดยไม่ใช้สารเคมี

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB BANK เปิดเผยว่า ธนาคารทหารไทยได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อม และนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2549 เป็นต้นมา ธนาคารได้รับแต่งตั้งจากสถานทูตเดนมาร์กให้ทำหน้าที่บริหารโครงการพันธมิตรความร่วมมือทางธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อม ระหว่างไทย –เดนมาร์ก (Thai-Danish Partnership Facility Programme in Thailand) โดยมีโครงการที่อยู่ในระหว่างดำเนินการติดตั้งระบบอุปกรณ์และเทคโนโลยีอันทันสมัยด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 7 โครงการ ล่าสุดได้จัดทำโครงการนำร่องก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียอาคารเทศบาลนครนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี โดยได้รับเงินสนับสนุนให้เปล่าจากรัฐบาลเดนมาร์กเป็นเงินจำนวน 2.6 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัท BioKube ประเทศเดนมาร์ก และบริษัท ทิปโก้ และบริษัทถนอมวงศ์บริการ จำกัด ซึ่งได้ก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียขนาด 75 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อบำบัดน้ำเสียจากอาคารสำนักงานเทศบาลให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพน้ำทิ้ง โดยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทยมาทำพิธีเปิดโครงการเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา และคาดว่าเทคโนโลยีระบบบำบัดน้ำเสียนี้จะได้รับการเผยแพร่ไปยังเทศบาล และชุมชนบ้านเรือนต่างๆ อย่างแพร่หลาย
นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี กล่าวว่า “น้ำที่เน่าเสียเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ปัจจุบันมีวิธีการบำบัดน้ำเสียหลายวิธี ทางเทศบาลรู้สึกยินดีที่ผู้เชี่ยวชาญของเดนมาร์กได้แนะนำออกแบบระบบบำบัดน้ำเสียโดยไม่ใช้สารเคมี แต่จะใช้วิธีนำเอาจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ ร่วมกับการควบคุมอัตราการไหลของน้ำเสียให้เป็นไปอย่างสม่ำเสมอ น้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว มีคุณภาพน่าพอใจและดีกว่าเกณฑ์ตามมาตรฐานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงสามารถนำกลับมาหมุนเวียนใช้ในกิจการสวนสาธารณะมกุฏรมยสราญได้อย่างมั่นใจอีกด้วย ”

นายบุญทักษ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในปี 2552 ธนาคารมีเป้าหมายให้ความสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม และพัฒนาบริการด้านสิ่งแวดล้อม สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ และหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ การส่งเสริมความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม การให้คำแนะนำด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสม และบริการด้านการสนับสนุนทางการเงินเพื่อโครงการด้านสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2500 ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ และประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ วาณิชธนกิจและธุรกิจอื่นๆ เช่น การเป็นตัวแทนจำหน่ายประกัน

ธนาคารมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าประเภทต่างๆ ผ่านเครือข่ายสาขารวมทั้งสิ้น 470 สาขา สำนักงานแลกเปลี่ยนเงิน 110 แห่ง เครื่องเอทีเอ็มจำนวน 1,864 เครื่อง รวมทั้งให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ

ธนาคารทหารไทย เป็นธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีสินทรัพย์รวม 592,987 ล้านบาท (ณ วันที่ 30 ก.ย. 51) นับเป็นธนาคารที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิเป็นอันดับหกในระบบธนาคารพาณิชย์ของไทย