เทเลนอร์บรรลุข้อตกลงกับยูนิเท็ค ไวร์เลส

เทเลเนอร์ กรุ๊ป แถลงการบรรลุข้อตกลงกับบริษัท ยูนิเท็ค ไวร์เลส และได้ดำเนินการลงทุนระยะแรกไปแล้วเป็นจำนวนเงิน 12.5 พันล้านรูปี (ประมาณ 250 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ) ซึ่งจากเงินลงทุนระยะแรกนี้ ทำให้เทเลนอร์มีหุ้นอยู่ในยูนิเท็ค ไวร์เลส ร้อยละ 33.5

ตามที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า เทเลนอร์จะใช้งบลงทุนทั้งหมด 61.2 พันล้านรูปี (ประมาณ 1.2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ) เพื่อถือกรรมสิทธิ์ในบริษัท ยูนิเท็ค ไวร์เลส ซึ่งจะทำให้เทเลนอร์มีจำนวนหุ้นในบริษัทถึงร้อยละ 67.25 (ขึ้นอยู่กับการอนุมัติทางกฎหมาย) ในส่วนของการลงทุนที่เหลืออีกจำนวน 48.7 พันล้านรูปี (ประมาณ 970 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ) นั้น เทเลนอร์จะแบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ระยะ ในช่วงปี พ.ศ. 2552

“ข้อตกลงครั้งนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่า เทเลนอร์ได้เข้าสู่ตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก และเรากำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการและเตรียมตัวเพื่อเปิดตัวบริการต่างๆ ของเรา” นายจอน เฟรดริค บัคคาส ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลนอร์ กล่าว

เมื่อปีที่แล้ว การติดต่อสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอินเดียเพิ่มขึ้นกว่า 100 ล้านสาย เทเลนอร์จะมีส่วนร่วมในการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดอินเดีย โดยมุ่งเน้นไปยังการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ การวางโครงข่ายที่รวดเร็วและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ เพื่อผลกำไรสูงสุดทางธุรกิจ เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ยูนิเท็ค ไวร์เลส ได้ทำข้อตกลงการร่วมใช้เสาส่งสัญญาณกับบริษัท ไวร์เลส ทีที อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (บริษัทเสาส่งสัญญาณของทาทา เทเลเซอร์วิเซส) และกับบริษัทควิปโพ เทเลคอม อินฟราสตรัคเจอร์ จำกัด เพื่อบริษัทฯ จะสามารถเข้าถึงสถานที่ส่งสัญญาณหลายพันแห่งได้โดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง

“เราต้องการจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนาบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหม่ของอินเดีย ซึ่งจะเป็นการยกระดับผลงานของเราในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แก่ผู้คนในตลาดต่างๆ ที่เป็นตลาดเศรษฐกิจใหม่ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว” นายบัคคาส กล่าวสรุป

เทเลนอร์
เทเลนอร์ คือ หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในโลกและหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการการสื่อสารเคลื่อนที่ทั่วโลกซึ่งเติบโตเร็วที่สุด และเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการทีวี บรอดแบนด์ และโทรศัพท์รายใหญ่ที่สุดในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย

เทเลนอร์ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดและก้าวหน้าที่สุดในโลก บริษัทให้บริการในกว่า 12 ประเทศโดยมีลูกค้ารวมกว่า 159 ล้านราย ในเอเชีย เทเลนอร์ให้บริการในนาม ดิจิ (มาเลเซีย) ดีแทค (ไทย) แกรมีนโฟน (บังคลาเทศ) และเทเลนอร์ปากีสถาน

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าชม www.telenor.com