ไรมอน แลนด์ ซื้อหุ้น 25% ของโครงการเดอะริเวอร์คืน

บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าเพิ่มเงินลงทุนในโครงการ “เดอะริเวอร์” คอนโดมิเนียมหรูริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยซื้อหุ้นเพิ่ม 25% ในบริษัท ตากสิน โฮเทล โฮลดิ้ง จำกัด (THH) จากเลห์แมน บราเธอร์ บางกอก ริเวอร์ไซด์ ดีเวลลอปเมนท์ ทั้งนี้ THH เป็นบริษัทแม่ของบริษัท ตากสิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด (TPC) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการเดอะริเวอร์

การซื้อหุ้นดังกล่าวส่งผลให้มีการเพิ่มการลงทุนของไรมอน แลนด์ ในโครงการเดอะริเวอร์เพิ่มจาก 60% เป็น 85% (ไรมอน แลนด์ ถือหุ้นโดยตรง 74% และอีก 11% ถือผ่านบริษัท คอนเท็มโพรารี่ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของไรมอน แลนด์) ส่วนหุ้นที่เหลือถือโดยผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 รายของไรมอน แลนด์ ได้แก่ ไอเอฟเอ โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท 3 จำกัด และ บริษัท อีสธิมาร์ เอฟซีอี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในดูไบ

การซื้อหุ้นคืนดังกล่าวถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของแผนการปรับองค์กรของไรมอน แลนด์ ซึ่งรวมถึงการรีไฟแนนซ์เงินกู้หลายก้อนผ่านแหล่งเงินทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ การลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลง40% และการเร่งดำเนินการก่อสร้างของโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อให้แน่ใจว่าการก่อสร้างของโครงการเหล่านั้นเสร็จตามกำหนดและสามารถโอนให้แก่ลูกค้าได้ตรงตามเวลา

นายอูแบร์ วิริออท กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การซื้อหุ้นในโครงการเดอะริเวอร์ครั้งนี้ ยืนยันได้ถึงความมุ่งมั่นในระยะยาวของบริษัทที่จะพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้การพัฒนาและการก่อสร้างโครงการที่ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คของกรุงเทพมหานครเป็นไปตามกำหนดการ”

ผลจากการซื้อหุ้นโครงการเดอะริเวอร์จากเลห์แมน บราเธอร์ส บางกอก ริเวอร์ไซด์ ดีเวลล็อปเมนท์ครั้งนี้ ยังทำให้ไรมอน แลนด์ ประมาณการรายได้ในอีก 3 ปีข้างหน้าว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 9,000 ล้านบาท เป็น 12,750 ล้านบาท และมีการแบ่งผลกำไรของโครงการเพิ่มขึ้นอีก 25%

นับตั้งแต่การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของโครงการเดอะริเวอร์ในระยะเวลา 18 เดือนที่ผ่านมา ไรมอน แลนด์ ขายโครงการได้แล้วถึง 7,700 ล้านบาท หรือประมาณ 55% ของมูลค่าโครงการ โดยยอดขายของโครงการยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ในสภาพเศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

โครงการเดอะริเวอร์ได้รับการสนับสนุนเงินกู้จำนวน 5,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการจากธนาคาร สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ธนาคารทหารไทย และธนาคารนครหลวงไทย

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างของโครงการ ล่าสุดส่วนงานเสาเข็มและฐานราก (Sub-structure) เสร็จสมบรูณ์แล้ว และทางทีมงานได้เริ่มการก่อสร้างเหนือพื้นดิน (Super-structure) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าตั้งแต่ประมาณกลางเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้เป็นต้นไป การก่อสร้างจะดำเนินการได้อย่างรวดเร็วโดยคาดว่าจะสามารถก่อสร้างได้ 1 ชั้นในทุก ๆ 6 วัน โดยการก่อสร้างโดยรวมเป็นไปตามหมายกำหนดการ ซึ่งโครงการเดอะริเวอร์มีกำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ปี 2554

บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยอดเยี่ยม (Best Developer Award) เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยได้รับรวม 4 รางวัล จากงานประกาศผลรางวัล “ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อะวอร์ด 2008” ซึ่งรวมถึงรางวัลคอนโดยอดเยี่ยมในเขตอีสเทิร์นซีบอร์ด (Best Condo Development – Eastern Seaboard) จากโครงการนอร์ทพ้อยท์ พัทยา โครงการคอนโดยอดเยี่ยมในภูเก็ต (Best Condo Development – Phuket) จากโครงการเดอะไฮทส์ ภูเก็ต และรางวัลเว็บไซต์ของโครงการอสังหาริมทรัพย์ยอดเยี่ยมจากเว็บไซต์โครงการเดอะริเวอร์ www.theriverbangkok.com

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ไรมอน แลนด์ โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.raimonland.com