AIT กำไรไตรมาสแรกโต 8.3 % เผยธุรกิจไอทีมีโอกาสอีกเพียบ

ไตรมาสแรกปี 53 ‘แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี’ หรือ AIT ทำรายได้ 513.49 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 54.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 8.3% ผู้บริหารเผยเป็นไปตามคาด มั่นใจสิ้นปีทำรายได้ 4 พันล้านบาท เชื่อภาครัฐและรัฐวิสาหกิจยังคงเดินหน้าลงทุนในอุตสาหกรรมไอทีและสื่อสารโทรคมนาคมต่อเนื่อง รวมผลดีจากการที่ภาครัฐเร่งใช้งบไทยเข้มแข็ง และการลงทุนรองรับ 3G

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 2553 (มกราคม-มีนาคม 2553) ว่า มีรายได้รวม 513.49 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 54.8 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 50.6 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานไตรมาสแรกถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการรับรู้รายได้จากงานต่อเนื่องจากปี 2552 อย่างไรก็ตาม การพิจารณาผลการดำเนินงานของ AIT เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนในหุ้นของ AIT นั้น คงไม่สามารถดูจากผลการดำเนินงานเพียงไตรมาสใดไตรมาสหนึ่งได้ จะต้องดูทั้งปี เนื่องจากลักษณะการรับรู้รายได้ของงานวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น จะแบ่งการรับรู้ตามการส่งมอบงาน ซึ่งบางไตรมาสอาจจะมาก บางไตรมาสอาจจะน้อย แตกต่างกันไป

“หากมองทั้งปี AIT ก็ยังเชื่อว่าเราจะสามารถเดินไปสู่เป้าหมายรายได้ 4,000 ล้านบาทได้ เนื่องจากขณะนี้บริษัทมีมูลค่างานในมือแล้วประมาณ 2,500-2,600 ล้านบาท ขณะที่การเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศก็ยังมีอย่างต่อเนื่อง” นายศิริพงษ์กล่าว

ประธานกรรมการบริหาร AIT กล่าวด้วยว่า แม้ปัญหาการเมืองและการชุมนุมที่ผ่านมาจะส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนของหน่วยงานต่างๆ บ้าง แต่หน่วยงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทฯ ก็ยังจัดสรรงบประมาณเพื่อลงทุนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งในรูปแบบของการนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ หรือการเปลี่ยนจากเทคโนโลยีเก่ามาเป็นของใหม่ รวมไปถึงการขยายเครือข่ายเชื่อมโยงต่างๆ เพื่อให้บริการแก่ประชาชน และสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจการค้า โอกาสทางธุรกิจของบริษัทฯ จึงมีอยู่มาก

นอกจากนี้ การลงทุนเพื่อรองรับระบบ 3G และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในโครงการ “ไทยเข้มแข็ง” ก็ทำให้หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ต่างเร่งใช้งบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมไอทีและสื่อสารโทรคมนาคมเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จาก หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ มีการดำเนินงานจัดประกวดราคาตามระเบียบของแต่ละหน่วยงานที่มีมาอย่างต่อเนื่องหรือสถาบันการศึกษาที่อยู่ในการดูแลของภาครัฐ ซึ่งทำให้บริษัทได้รับงานจากเข้าร่วมโครงการประกวดราคาในการดำเนินโครงการติดตั้ง ดูแล ระบบไอทีและสื่อสารโทรคมนาคมมากขึ้น