พีดีเฮ้าส์ เชียงใหม่ เชื่อการเมืองไม่กระทบตลาดรับสร้างภาคเหนือ

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ สาขาเชียงใหม่ เปิดเผยตลาดรับสร้างบ้านภาคเหนือ ไม่โดนผลกระทบจากพิษทางการเมืองเหมือนจังหวัดกรุงเทพมหานคร วัดจากสถิติกลุ่มลูกค้าที่สนใจเข้าสอบถามข้อมูล และเลือกใช้บริการในการรับสร้างบ้าน โดยเตรียมรุกแผนการตลาดและการทำประชาสัมพันธ์เพื่อให้ข้อมูลกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้านในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ให้รับรู้ถึงความแตกต่างของบริษัทรับสร้างบ้านและผู้รับเหมารายย่อย พร้อมตั้งเป้ายอดขายกว่า 40 ล้านบาท ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สิ้นปี 53 นี้

นายอัครเดช ด่านไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่รับสร้างบ้าน หรือ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ สาขาเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้บริโภคและประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีความต้องการสร้างบ้านอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วงนี้จะมีปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองก็ตาม สังเกตได้จากจำนวนผู้ที่สนใจเข้ามาติดต่อสอบถามข้อมูล ณ สำนักงานของพีดีเฮ้าส์ สาขาพิษณุโลก ในช่วง 2 เดือนเศษที่ผ่านมาเฉลี่ยเดือนละประมาณ 20 ราย ทั้งนี้ระดับราคาบ้าน 2-3 ล้านบาท และบ้านระดับราคา 4-6 ล้านบาทได้รับความสนใจตามลำดับ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าปัจจัยหรือผลกระทบทางการเมืองไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว

“ในส่วนของแผนการตลาดปีนี้ บริษัทฯ เน้นให้ความสำคัญที่จะสร้างการรับรู้สู่ผู้บริโภค ในแง่ของความเข้าใจที่ถูกต้องของความเป็นบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพว่าแตกต่างอย่างไร กับบริษัทรับสร้างบ้านหรือกลุ่มผู้รับเหมาทั่วไป มากกว่าจะเน้นยอดขายสูงๆ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง ที่ช่วยลดการใช้พลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาใช้ก่อสร้างบ้านตามนโยบายของศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ ที่ต้องการรณรงค์ในเรื่องนี้ อย่างไรก็ดีปี 2553 นี้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้ 40 ล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันเปิดให้บริการได้เพียง 2 เดือนเศษมียอดขายแล้วกว่า 10 ล้านบาท ถือได้ว่าเป็นที่น่าพอใจตามที่คาดการณ์ไว้”

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ตลาดรับสร้างบ้านในเขตภาคเหนือมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อมีบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นมืออาชีพ มีมาตรฐานบริการ และสร้างบ้านได้อย่างมีคุณภาพขยายสาขาเข้ามาในจังหวัดพื้นที่ภาคเหนือมากขึ้น เช่น เชียงใหม่ และพิษณุโลก จึงเป็นทางเลือกและโดนใจกลุ่มผู้บริโภคและประชาชนที่ต้องการสร้างบ้านคุณภาพหลังใหม่ เดิมอาจจะใช้บริการกับผู้รับเหมาทั่วไปซึ่งมีปัญหาเรื่องคุณภาพในการสร้างบ้านและการให้บริการไม่ครอบคลุม ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจรับสร้างบ้าน อาทิ กลุ่มนายแพทย์ นักธุรกิจ ข้าราชการระดับผู้บริหาร พนักงานเอกชน ฯลฯ กลุ่มดังกล่าวนี้เป็นกลุ่มที่มีความรู้และจะศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ จึงมีความพิถีพิถันและต้องเชื่อมั่นได้ว่าผู้ประกอบการจะสร้างบ้านได้ตามสัญญา ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพขยายสาขาหรือเข้ามาดำเนินธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่ โดยปัจจุบันศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์สาขาเชียงใหม่นับเป็นรายแรกและรายเดียวในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในอนาคตจะมีผู้ประกอบการจากกรุงเทพฯ รายอื่นเข้ามาแข่งขันในพื้นที่ภาคเหนือมากขึ้น นับเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะช่วยยกระดับภาพรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านในภาคเหนือและเชียงใหม่ให้เติบโตยิ่งขึ้น