ภาพยนตร์โฆษณาชุด “ตัวเลขแห่งความใส่ใจ”

ชื่อเรื่อง ตัวเลขแห่งความใส่ใจ

ความยาว 60 วินาที

เจ้าของภาพยนตร์ เอสซีจี

บริษัทผู้ผลิต The Shood

ผู้กำกับ วิวัฒน์ วงศ์กระพันธุ์

เอเจนซี่ บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จำกัด

ครีเอทีฟ ฤทธิ์ พร้อมพิชาญ

จุดมุ่งหมายของภาพยนตร์โฆษณา
ตอกย้ำหลักการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของเอสซีจีที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ โดยมีการบริหารจัดการด้านกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง (eco process) ทั้งนี้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในสังคม

แนวคิดของภาพยนตร์โฆษณา
ภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง ‘ตัวเลขแห่งความใส่ใจ’ เกิดจากแนวคิดในการให้ความใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีของคน ที่ผ่านมาเอสซีจีจึงมุ่งมั่นพัฒนากระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อันนำมาซึ่งปริมาณของทรัพยากรธรรมชาติอันมากมายที่เอสซีจีได้รักษาไว้

ภาพยนตร์โฆษณานำเสนอผ่านรูปแบบของรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดำเนินเรื่องโดยใช้ตัวเลขหรือปริมาณของทรัพยากรที่แต่ละหน่วยงานของเอสซีจีประหยัดได้ พร้อมทั้งใช้วิธีจำลองกระบวนการผลิตต่างๆ เพื่ออธิบายเรื่องยากๆ และซับซ้อนให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคนดูทั่วไป

ตัวอย่างของกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของเอสซีจี

กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง
ใช้ขยะขวดแก้วเป็นวัตถุดิบในการผลิตฉนวนกันความร้อนแทนการใช้ทราย โดยใช้ปริมาณขวดแก้วสูงถึง 46,000,000 ใบ หากนำขวดแก้วทั้งหมดนี้มาเรียงครอบตึกใบหยกซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทย จะสามารถเรียงได้ 7 ตึก

กลุ่มธุรกิจกระดาษ
ใช้เยื่อ eco fiber ที่ทำจากกระดาษ recycle มาผลิตกระดาษแทนการตัดต้นไม้ ซึ่งช่วยลดการตัดต้นไม้ได้ถึง 2,500,000 ต้น เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้เต็มพื้นที่บนเกาะเสม็ดได้ 2 เกาะ

กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์
ใช้ระบบหมุนเวียนน้ำในการผลิตเคมีภัณฑ์ ที่สามารถช่วยลดการนำน้ำใหม่มาใช้ได้ถึง 2,700,000,000 ลิตร ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณน้ำที่คนไทยทั้งประเทศดื่มจำนวน 26 วัน

กลุ่มธุรกิจซีเมนต์
นำลมร้อนเหลือทิ้งจากการผลิตปูนซีเมนต์กลับมาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า จึงช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณถึง 300,000 ตันต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับการดูดซับของต้นไม้ 24,000,000 ต้นหรือคิดเป็นพื้นที่ได้เท่ากับ 3 เท่าของป่าเขาเขียว

(ภาพยนตร์โฆษณาชุด “ตัวเลขแห่งความใส่ใจ” เริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2553)