สำนักพิมพ์แสงแดด ผุดรายการสอนทำอาหาร C.I.Y. บนโซเชียลเน็ตเวิร์ค ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ผมทำได้ คุณก็ทำได้

สำนักพิมพ์แสงแดด ผู้ผลิตตำราอาหาร หนังสือสุขภาพ และนิตยสารด้านอาหารการกินชื่อดังของเมืองไทยมากว่า 20 ปี สยายปีกต่อยอดธุรกิจใหม่เชิงรุก ผุดรายการสอนทำอาหารสุดฮิปภายใต้ชื่อ “C.I.Y.” (Cook It Yourself) บนเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นครั้งแรก นำเสนอรายการที่จะก้าวข้ามกรอบและรูปแบบของรายการอาหารแบบเดิมๆ อย่างสิ้นเชิง ด้วยการเน้นการสอนทำอาหารง่ายๆ สไตล์กันเอง อัดแน่นด้วยสาระและความบันเทิง พร้อมเสิร์ฟหน้าจอทุกวันอังคาร เวลา 21.00 น. เปิดกว้างให้คนรุ่นใหม่ที่ต้องการทำอาหารทานเองที่บ้าน และผู้สนใจที่ชื่นชอบการทำอาหารลงมือเรียนรู้ด้วยตัวเอง

น่าน หงษ์วิวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สำนักพิมพ์แสงแดด จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน คนสนใจทำอาหารมากขึ้น ทั้งประกอบอาชีพและทำทานเองที่บ้าน สำนักพิมพ์แสงแดดซึ่งดำเนินงานเกี่ยวกับตำราอาหาร หนังสือสุขภาพ และโรงเรียนสอนทำอาหารมายาวนาน นอกจากจะมีช่องทางหลากหลายที่สื่อออกไปตอบสนองผู้บริโภคแล้ว ความฝันอย่างหนึ่งที่ตั้งใจจะก้าวไปถึง คือ การทำรายการอาหารดีๆ เพื่อแบ่งปันให้ผู้ที่สนใจได้รับชม ซึ่งเวลานี้บริษัทฯ มีความพร้อมในเรื่องบุคลากรและคอนเทนต์ ตลอดจนเพื่อความต่อเนื่องของการผลิตรายการ จึงได้ก่อตั้งโปรดักชั่นส์เฮ้าส์ซึ่งเป็นแผนกใหม่ ชื่อว่า “Spoonful Production” ที่เน้นทำงานด้าน creative food video ผลิตงานที่เป็นภาพเคลื่อนไหวโดยเฉพาะ โดยมีรายการสอนทำอาหาร C.I.Y. และรับจ้างผลิตงานทั่วไปอีกด้วย

“รายการสาธิตทำอาหาร C.I.Y. เกิดจากแนวคิดของสามพี่น้องเจเนอเรชั่นที่สองประกอบด้วย วรรณแวว แวววรรณ และน่าน หงษ์วิวัฒน์ ที่มีแนวคิดร่วมกันว่า อยากทำรายการอาหารดี ๆ ที่หน้าตาเหมือนครัวบ้าน มีชีวิตชีวา เพื่อผลิตเป็นวิดีโอสอนทำอาหารอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดย วรรณแววและแวววรรณ ทั้งสองเป็นมีความรู้ด้านการทำภาพเคลื่อนไหว วรรณแววรับหน้าที่เป็นไดเร็คเตอร์รายการ และแวววรรณเป็นโปรดิวเซอร์ ที่จะดูภาพรวมและทิศทางของรายการ การตัดต่อและคอนเซ็ปต์รายการ ส่วนคุณน่านศึกษาด้านอาหารมาโดยตรง รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการและดูแลในส่วนของอาหารทั้งหมด เช่น การทำอาหาร พูดคุยขั้นตอนการทำอาหาร การเลือกสูตรอาหาร”

“รายการสาธิตทำอาหาร C.I.Y. (Cook it Yourself) นำเสนอในแนวคิด “ผมทำได้ คุณก็ทำได้” นอกจากจะให้ความรู้และความบันเทิงอย่างเต็มอรรถรสแล้ว ยังเน้นการสาธิตทำอาหารง่าย ๆ เป็นกันเอง พร้อมการตัดต่อภาพสวยๆ เพื่อให้เห็นว่านอกจากอาหารจะเป็นของอร่อยแล้ว ยังเป็นสิ่งที่สวยงามอีกด้วย ตอกย้ำว่า การทำอาหารไม่ใช่เรื่องยาก หากกล้าที่จะทำ ด้วยการเริ่มต้นและลงมือทำด้วยตัวเอง”

รายการ C.I.Y. ออกอากาศผ่านช่องทางFacebook www.facebook.com/SangdadPublishing ทุกวันอังคาร เวลา 21.00 น. โดยจะเป็นการสอนทำอาหารแต่ละเมนู ภายในเวลา 3 นาที ผ่านมุมกล้องและการตัดต่อที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นภาพตลอดเวลา คลอเคล้าด้วยเพลงประกอบในคลิป นอกจากนี้ ระหว่างช่วงสาธิต ผู้ดำเนินรายการยังจะพูดคุยเพื่อแนะนำเกร็ดน่ารู้ต่างๆ เทคนิค เคล็ดลับ ขั้นตอนวิธีการรวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเมนูนั้นๆ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น อาทิ เมนูฉู่ฉี่ การทำเครื่องแกงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด นอกจากจะสอนวิธีการการเลือกใช้เครื่องแกง กะทิสำเร็จรูปเพื่อสอดคล้องกับชีวิตในยุคปัจจุบัน เพื่อสามารถนำไปปรับใช้ได้ทันทีแล้ว ยังสอนทำเครื่องแกงโบราณเพื่อคงความเป็นเอกลักษณ์และรสชาติแท้แบบไทยๆ ฯลฯ อีกด้วย จึงเป็นรายการที่ให้สาระความรู้ รับชมง่าย น่าติดตาม ที่สำคัญผู้ชมยังได้สนุกไปกับการทำอาหาร และมองว่าไม่ยากอย่างที่คิด และฉีกความจำเจแต่ยังคงความสนุกและคอนเทนต์ที่จำเป็นไว้ทั้งหมดอีกด้วย

“เราหวังว่ารายการสอนทำอาหาร C.I.Y. นี้จะเป็นทางเลือกใหม่ที่ดีให้กับผู้ชมอีกทางหนึ่ง เพราะเราตั้งใจมากที่จะนำเสนอวิธีการและรูปแบบที่แตกต่าง เพื่อให้ผู้ชมได้สนุกไปกับการทำอาหาร และเห็นว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิด อีกทั้งสามารถใช้ศักยภาพเพื่อสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ ให้ดียิ่งขึ้น หรือเกิดแรงบันดาลใจที่ดียิ่งขึ้นต่อไป ส่วนเป้าหมายต่อไปคือการพยายามเข้าไปสู่ช่องทางอื่น เช่น ทีวีดาวเทียม ทีวีดิจิตอล เคเบิ้ลทีวี และช่องฟรีทีวีในที่สุด” น่าน กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามชมรายการ C.I.Y. (Cook It Yourself) ได้ทุกวันอังคาร เวลา 21.00 น. ทาง www.facebook.com/SangdadPublishing