ตลาดเดือด…โค้กเจาะ“ตลาดไท”ผูกขาดขาย 3 ปี

ไม่ใช่แค่ร้านค้า ร้านอาหารเท่านั้นที่เป็นช่องทางขายสำคัญของสมรภูมิน้ำดำ “ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่” ก็เป็นอีกหนึ่งในชาแนลสำคัญของตลาดน้ำดำ จึงเป็นที่มาดีลระหว่าง บริษัทไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายโคคา-โคลา จับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทไทย แอ็คโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด ผู้บริหาร“ตลาดไทย” ตลาดขายส่งและค้าปลีกสินค้าเกษตร แต่ยังถือเป็นตลาดแรงงานขนาดใหญ่

ภายใต้ข้อตกลง บริษัทไทยน้ำทิพย์จะได้รับสิทธิ์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ เช่น โค้ก แฟนค้า สไปรท์ ชเวปส์ และรูทเบียร์เอแอนด์ดับบลิวเป็นเวลา 3 ปี

โดยที่ไทยน้ำทิพย์จะส่งเสริมการขายให้ร้านค้าในตลาดไทย เช่น ตกแต่งร้าน ให้คำปรึกษาอบรมธุรกิจ ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์ รวมถึงวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค และร้านค้าเพื่อนำมาใช้ปรับปรุงดำเนินธุรกิจ

การขยับของโค้กครั้งนี้ จะส่งผลให้การช่วงชิงช่องทางจำหน่ายด้วยการจับมือพันธมิตรที่เป็นเจ้าของพื้นที่ เช่น ตลาด ห้างสรรพสินค้า ผูกขาดขายยี่ห้อเดียวของตลาดน้ำดำดุเดือดเลือดพล่านขึ้นมาอีกระลอก เพราะวิธีนี้เท่ากับเป็นการสกัดไม่ให้คู่แข่งเข้ามาในพื้นที่ สร้างลูกค้าถาวรและระยะยาวขึ้นมา แลกกับการช่วยเหลือในเรื่องการส่งเสริมการขาย

ไม่ใช่โค้กเท่านั้น ที่ใช้กลยุทธนี้ เพราะค่ายไทยเบฟเวอเรจเอง ก็ใช้ข้อได้เปรียบของการเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้า เช่น เอเชียทีค ริเวอร์ฟร้อนท์  ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย จำหน่ายเฉพาะเครื่องดื่มภายใต้ไทยเบฟฯ