สมาร์ทโฟน โตทะลุ 327 ล้านเครื่อง ไอโฟน6/ซัมซุงโน้ต 3 ดันตลาดคึก

ไอดีซี ได้เปิดเผยยอดขาย “สมาร์ทโฟน” ทั่วโลกในไตรมาสที่ 3  ได้รับได้ผลจากการแข่งขันอันดุเดือดของบิ๊กแบรนด์ในตลาดอย่างแอปเปิลได้ออกไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ทางด้านซัมซุง ก็มี กาแล็กซี่ โน้ต 3 ออกมาสู้ศึก เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนกลับมาคึกคักอีกครั้ง และสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก

รวมไปถึงการมีสมาร์ทโฟนหน้าใหม่ลงมาในตลาด ทำให้มียอดขายมากกว่า 300 ล้านเครื่องทั่วโลก ถือว่าเป็นตัวเลขที่ติดต่อกัน 2 ไตรมาสแล้ว และยังมีแบรนด์ที่มาแรงอีก 3 แบรนด์ที่กำลังตีตลาดอย่างรวดเร็วได้แก่ Xiaomi, Lenovo และ LG ที่มีกลยุทธ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่ละแบรนด์มีสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายต่างกันทั้งระดับพรีเมี่ยม ระดับกลาง และระดับล่าง

เทียบกลยุทธ 5 แบรนด์อันดับแรกของโลก

Samsung ยอดขายลด แต่แชร์ยังสูงสุด

ซัมซุงยังคงเป็นผู้นำที่ชัดเจนในตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก แต่ก็เป็นแบรนด์เดียวเท่านั้นใน 5 แบรนด์แรกที่เห็นการลดลงของยอดขาย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซัมซุงยังคงท้ารบกับคู่แข่งอย่างต่อเนื่องในสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยม โดยที่มีการออกสมาร์ทโฟนในระดับกลางและระดับล่างด้วย เพื่อรักษาฐานลูกค้าทุกระดับ  

Apple 6 ยอดขายทะลุ 10 ล้าน

หลังจากที่แอปเปิลได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่คือไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ทำให้ช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้มียอดขายมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา เริ่มต้นจากยอดขายจำนวน 10 ล้านเครื่อง ภายในช่วงสุดสัปดาห์ของวันที่มีการเปิดตัวเท่านั้น ถือว่าเป็นการตอบรับที่มากกว่า
Xiaomi  แบรนด์ใหม่ต้องจับตา

Xiaomi ได้ก้าวขึ้นมาเป็นสมาร์ทโฟนท็อป 5 แบรนด์แรก กุญแจสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จมาจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น Mi4 ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่วางโพสิชั่นนิ่งตัวเองเป็นสมาร์ทโฟนรดับพรีเมี่ยม ในสเป็คขั้นเทพ เพื่อสร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภคในตลาด เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าจับตามองเพราะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
Lenovo กินแชร์ตลาดล่าง

มีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในต่างประเทศ (ไม่ใช่ประเทศจีน) มียอดขายที่เติบโต 20% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2014 เพิ่มขึ้น 9% จากปีที่แล้ว ซึ่งเลอโนโวเน้นที่สมาร์ทโฟนในราคาระดับล่าง เป็นส่วนช่วยทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ
LG เน้นจอภาพ

กลยุทธ์หลักของแอลจียังคงเน้นที่สมาร์ทโฟนในราคาถูก ทำให้แอลจีมียอดจำหน่ายที่มาผ่านถึง 15 ล้านเครื่อง โดยที่แอลจีมีรองรับทั้งสมาร์ทโฟนราคาถูก ในขณะเดียวก็ก็ได้ออกสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยมคือรุ่น G3 ออกมาในตลาด เพื่อยังคงตอกย้ำภาพลักษณ์ถึงแบรนด์ที่มีเน้นเรื่องเทคโนโลยีจอภาพ