กฎเหล็กรู้ไว้! ก่อนอดใช้ Facebook และ Instagram

หลังจากประเด็นร้อนที่ Instagram หรือคนไทยเรียกติดปากว่า IG แอพพลิเคชั่นแชร์รูปออนไลน์ยอดนิยม ได้ดำเนินการล็อก @lilwanmai ซึ่งเป็น IG ของ ‘น้องวันใหม่’ สมาชิกคนสุดท้องของครอบครัว ‘ฉัตรบริรักษ์’ น้องสาวคนเล็กของ ‘บอย ปกรณ์’ พระเอกหนวดเสน่ห์ขวัญใจแม่ยก เนื่องจากทำผิดกฎในข้อที่ว่า ‘มีอายุต่ำกว่า 13 ปี และไม่ได้เป็นคนเล่น IG ด้วยตนเอง’ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า มีกฎแบบนี้ด้วยหรือ?

จริงๆ แล้วข้อบังคับต่างๆ มีระบุไว้ชัดเจนตั้งแต่ขั้นตอนการสมัคร แต่อาจจะผ่านพ้นสายตาเราๆ ท่านๆ ไป ซึ่งกฎเหล็กที่ห้ามเด็ดขาดอยู่ด้วยกัน 6 ข้อ หากฝ่าฝืนและทีมงานตรวจพบ สามารถ สั่งปิดได้ทันที โดยไม่ต้องแจ้งให้เจ้าของบัญชีทราบล่วงหน้า ประกอบไปด้วย

1. ห้ามแชร์รูปภาพหรือวิดีโอที่ไม่ใช่ของตัวเอง รวมถึงโพสต์ของบุคคลอื่นๆ และรูปภาพที่นำมาจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งบัญชีที่มีแต่เนื้อหาประเภทนี้อาจถูกปิดใช้งานได้ทุกเวลา
2. ห้ามแชร์รูปภาพหรือวิดีโอที่แสดงความโป๊เปลือย หรือเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่
3. ห้ามแชร์รูปภาพหรือวิดีโอที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย ความรุนแรง ทารุณกรรม รวมถึงการจำหน่ายสินค้าอาวุธปืน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ ยาที่แพทย์ต้องสั่งจ่าย หรือผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใหญ่


4. ห้ามสแปม หรือแสดงความคิดเห็นที่ซ้ำซาก และการใช้บริการเพื่อส่งเสริมตัวเองด้านการค้า เช่น รหัสส่วนลด หรือ URL ไปยังเว็บไซต์
5. ห้ามใช้ถ้อยคำหยาบคาย หาก Instagram ได้รับการร้องเรียนอย่างถูกต้องเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว จะได้รับคำเตือนหรืออาจปิดบัญชีในทันที โดย Instagram แนะนำให้บล็อกบุคคลเหล่านี้ให้หมด เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต
6. ห้ามส่งเสริมหรือยกย่องการทำร้ายตนเอง เช่น ส่งเสริมให้ผู้ใช้อดอาหาร กินอาหารอย่างไม่ปกติ หรือความผิดปกติอื่นๆ ในการกิน หรือการทำร้ายร่างกายตนเอง หรือฆ่าตัวตาย

ขอเสริมด้วยกฎเหล็ก Facebook อีกหนึ่งสังคมออนไลน์ยอดนิยมที่มีผู้ใช้กว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก มี ข้อห้ามเด็ดขาดอยู่ 5 ข้อ หากกระทำใดๆ เข้าเงื่อนไขแม้แต่ข้อใดข้อหนึ่ง บัญชีนั้นจะ ถูกระงับอย่างถาวร และไม่สามารถขอคืนได้เลย ดังนี้

1. มีพฤติกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้รับคำเตือนหลายครั้งจาก Facebook
2. ติดต่อกับบุคคลอื่นโดยมีจุดประสงค์เพื่อก่อกวน โฆษณา โปรโมท ชวนออกเดท หรือการกระทำอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสม
3. การใช้ชื่อปลอม
4. การปลอมตัวเป็นผู้อื่น หรือองค์กร หรือการแสดงอัตลักษณ์อันเป็นเท็จ
5. การโพสต์เนื้อหาที่ละเมิดเงื่อนไข

ใครหลายคนอาจโดนแบนโดยที่ยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าทำผิดกฎ ขณะที่หลายท่านยังคงลำพองฝ่าฝืนกฎเพราะยังไม่เคยได้รับโทษทัณฑ์ วันนี้เขาอาจยังตรวจไม่เจอ แต่วันหน้าอาจไม่แน่ เพื่อความสบายใจกระทำตามกฎเขาดีกว่า ง่ายแค่นี้ไม่ยากอยู่แล้วใช่ไหมจ๊ะ หนุ่ม mars ทั้งหลาย

ภาพประกอบจาก : อินเทอร์เน็ต
ที่มา : http://manager.co.th/Marsmag/ViewNews.aspx?NewsID=9580000004978