ภาพหลุดเบราว์เซอร์ใหม่ Microsoft “Project Spartan” โชว์ว่อนเน็ต

เว็บไซต์จีนเผยแพร่ชุดภาพโปรแกรมเปิดเว็บไซต์หรือเบราว์เซอร์ใหม่จากไมโครซอฟท์ (Microsoft) ที่กำลังเตรียมพร้อมทำตลาดในปีนี้ เบราว์เซอร์ดังกล่าวมีชื่อรหัสอย่างไม่เป็นทางการว่า “โปรเจ็กต์ สปาร์ตัน (Project Spartan)” โดยภาพหลุดแสดงถึงการปรับปรุงดีไซน์ให้แตกต่างจากเบราว์เซอร์ปัจจุบันของไมโครซอฟท์อย่างไออี (IE)
 
ชุดภาพเหล่านี้ถูกเปิดเผยพร้อมบทความภาษาจีนบนเว็บไซต์แดนมังกร “ไอทีโฮม (ITHome)” โดย Project Spartan เป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการวินโดวส์รุ่นใหม่ล่าสุด Windows 10 ซึ่งมีการโชว์ตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา
 
ภาพหลุดเหล่านี้คาดว่าเป็นผลจากการร่วมงานประชุม Windows 10 Technical Preview ซึ่งไมโครซอฟท์เปิดให้พันธมิตรร่วมชมการสาธิตความสามารถของระบบปฏิบัติการตัวใหม่ โดยเบราว์เซอร์แห่งอนาคตอย่าง Project Spartan ก็ถูกนำมาโชว์ด้วย
 
ภาพคุณสมบัติใหม่ของ Project Spartan ที่ถูกเผยแพร่นี้ครอบคลุมตั้งแต่เมนูเว็บไซต์ใช้งานบ่อยหรือ favorites menu, รายการเว็บไซต์ที่กำลังเปิด reading list และการทำงานในโหมดกำลังอ่านหรือ reading mode ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถอ่านบทความยาวและเอกสารนามสกุล PDF ได้สะดวก ทั้งหมดนี้ล้วนถูกสาธิตในเบื้องต้นแล้วโดยไมโครซอฟท์
 
จุดที่น่าสนใจของ Project Spartan ยังมีการนำระบบผู้ช่วยส่วนตัว “คอร์ทานา (Cortana)” มาใช้เพื่อให้การค้นหาข้อมูลทำได้สะดวกกว่าเดิม ขณะเดียวกัน ผู้ใช้ยังสามารถบันทึกข้อความพิเศษไว้ที่เว็บเพจเพื่อเตือนความจำ รวมถึงสามารถจัดการงานอื่นเพื่อให้การท่องเน็ตของชาวออนไลน์ลื่นไหลยิ่งขึ้น
 
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Project Spartan จะเป็นเบราว์เซอร์ที่มีถูกปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้เข้ากับระบบปฎิบัติการ Windows 10 โดยเฉพาะ โดยผู้ใช้จะสามารถใช้นิ้วหรือปากกาวาดลงไปบนเบราว์เซอร์ได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์อย่างแท็บเล็ตและพีซีหน้าจอสัมผัสโดยเฉพาะ
 

มุม Start บน Windows 10
 

Bing ยังเป็นระบบค้นหาหลักบน Project Spartan
 

หน้าต่างเพิ่มรายการเว็บไซต์ใช้งานบ่อย (favorites)
 

หน้าต่างตั้งค่า setting ของ Project Spartan
 

โหมดกำลังอ่านหรือ reading mode
 

รายการอ่าน reading list
 

เมนูซูมของ Project Spartan
 

รายการอ่าน reading list
 

เมนูซูมของ Project Spartan