12 เทคนิคเพิ่มยอดขายผ่านอินสตาแกรม

อินสตาแกรม (Instagram) หรือ IG คือโซเชียลมีเดียที่เป็นแบ่งปันภาพของตัวเองออกไปยังเพื่อนๆ และคนอื่นๆ ซึ่งถูกจริตกับคนไทยอย่างมาก เพราะคนไทยไม่ชอบอ่านตัวหนังสือเท่าไร เพราะกดดูภาพไปเรื่อยๆ และด้วยความที่ใช้ง่ายมากๆ เพราะแค่ลงแอพ Instagram ซึ่งรองรับทั้ง iOS และ แอนดรอยด์ ทำให้ตอนนี้มีหลายๆ คนหันมาใช้ IG ในการขายของทางออนไลน์แทน โดยใส่ภาพสินค้าเข้าไปเพื่อทำให้ IG นั้นๆ เป็นแค็ตตาล็อกสินค้า ที่คนสามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ บางคนก็ทำงานประจำแต่ก็ไปรับสินค้าจากแหล่งสินค้าต่างๆ มาขายผ่าน IG เป็นรายได้เสริม หรือบางคนก็ขายดิบขายดีจนกลายเป็นรายได้ประจำจนหันมาทำเป็นอาชีพเลย
แล้วทำอย่างไรเราจะถึงสามารถเพิ่มยอดขายผ่านทาง IG หรือ อินสตาแกรม (Instagram) ได้วันนี้ผมมีเทคนิคมาแนะนำครับ

บทความโดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com และ นายกสมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย
A. เตรียมตัวให้พร้อม
1. ใส่ข้อมูลที่ครบถ้วนลงไปในข้อมูลของ Profile ของ IG คุณ แต่คุณสามารถใส่ได้แค่ 150 อักษรเท่านั้น ดังนั้นคุณต้องวางแผนการเขียนให้กระชับอ่านแล้วเข้าใจได้ทันที ได้แก่ คุณคือใคร, คุณขายอะไร? ติดต่อคุณได้อย่างไร Line, เบอร์โทร, Web Site เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

2. ภาพสินค้าที่น่าสนใจ การใช้รูปภาพที่น่าสนใจ ดูแล้วเข้าใจได้ทันที รวมถึงการใส่ข้อความลงไปในภาพจะทำให้คนเห็น แล้วเข้าใจทันทีว่าสินค้านี้ คืออะไร และควรใส่ภาพหลายๆ มุม, ใช้ภาพที่สื่อสารเห็นและเข้าใจถึงสินค้าและการใช้งานทันที

3. รายละเอียดสินค้าที่ครบถ้วน ในรายละเอียดของภาพ ตรงนี้สำคัญมาก ต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจมากที่สุด เพราะส่วนนี้จะทำให้เค้าเข้าใจว่าสินค้าของคุณคืออะไร ทำอะไรบ้าง ขนาด รุ่น ราคาเท่าไร มีจุดเด่น เขียนให้ลูกค้าเข้าใจมากที่สุด (หลายๆ คนมักละเลยข้อนี้ไป ทำให้เมื่อลูกค้าอ่านไม่เข้าใจ ก็ไม่อยากจะซื้อสินค้าขอคุณ)

4. คุณควรสร้างแฮชแท็ก (#) ของคุณเองขึ้นมา เพราะเมื่อคนสนใจ เค้าสามารถกดติดตามคุณได้จากแท็กของคุณเอง เช่น ร้านคุณชื่อ Pawoot อาจจะตั้ง #PawootShop และใส่ลงไปในข้อมูล (ตัวอย่างของการใช้แฮชแท็กในทวิตเตอร์)
5. มีระบบชำระเงินที่ให้ลูกค้าชำระเงินหาคุณได้ง่าย การให้ลูกค้าโอนเงินอาจจะทำให้เสียโอกาสในการขายไป เพราะหลายๆ ครั้งพบกว่าลูกค้ามักเปลี่ยนใจตอนโอนเงิน หากเราสามารถให้ลูกค้าจ่ายเงินได้ทันทีทางออนไลน์ จะทำให้เพิ่มโอกาสการขายได้ถึง 50% เลยทีเดียว และสินค้าบางอย่างที่มีราคาแพง การเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถชำระเงินแบบผ่อนได้ ก็จะช่วยทำให้เพิ่มจำนวนลูกค้าที่ซื้อกับเราได้มากขึ้น ขอแนะนำนำ www.Pay.snระบบชำระเงินที่สามารถรับเงินผ่านทางออนไลน์ ทั้งบัตรเครดิต บัตรเอทีเอ็ม รองงรับระบบเงินผ่อน (ลูกค้าผ่อนกับบัตรเครดิต แต่คุณได้เงินเต็ม), จ่ายได้ที่ 7-11, เทสโก้โลตัส, ไปรษณีย์ ทั่วประเทศ สมัครได้ฟรี.! แนะนำให้ใช้.!.

6. สร้างความมั่นใจว่าเรามีตัวตน การอ้างอิงลูกค้าที่เคยซื้อกับเราไปแล้วว่ามีใครบ้าง ยิ่งเป็นคนที่มีชื่อเสียง จะยิ่งทำให้คนมั่นใจในบริการเรามากขึ้น รวมถึงระยะเวลาที่เราให้บริการมาเช่นเปิดมา 2 ปีแล้วจะทำให้ลูกค้ามั่นใจมากขึ้น
B. เพิ่มลูกค้าและเพิ่มยอดขายมากขึ้น
7. โพสต์ภาพอย่างต่อเนื่อง เป็นประจำ หาช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการแชร์ เช่น ทุกวัน ตอน 3-4 ทุ่มเป็นช่วงเวลาที่คนไทยโพสต์ภาพลงใน IG มากที่สุด (ข้อมูลจาก Zocial, inc.) การโพสต์ภาพอย่างต่อเนื่องจะทำให้ ลูกค้าคุ้นเคยกับเราอยู่ตลอด และภาพสินค้าของคุณจะอยู่ในอันดับต้นๆ ของการค้นหาผ่านแฮชแท็ก ทำให้เพิ่มโอกาสการขายมากขึ้น

8. ใช้วีดีโอ (Video) ช่วยเล่าเรื่องราวของสินค้าและบริการ ใน IG คุณสามารถ่ายภาพได้ 15 วินาที ใน IG คุณสามารถถ่ายวีดีโอสื่อสารได้หลากรูปแบบได้แก่ เล่าเรื่องราวของสินค้า แนะนำสินค้า หรือวิธีการใช้งาน, สัมภาษณ์ลูกค้าที่เคยใช้บริการไปแล้ว เพื่อสร้างความมั่นใจ หรือจะทำภาพให้เป็น วีดีโอแคตตาล็อกได้ง่ายๆ ลองใช้แอพ PicFlow (อ่านเพิ่ม เทคนิคการตลาดผ่านอินสตาร์แกรมวีดีโอ)
9. ใส่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องในการโพสต์ในแต่ละครั้ง ควรจะใส่แท็กที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของคุณเข้าไป เช่นหากคุณใส่กระเป๋าคุณควรใส่แท็ก #BagThailand #Brandของคุณ คุณสามารถเช็กได้ว่า แท็กที่คุณจะใช้มีคนนิยมมากขนาดได้ในแอพ ตรงส่วน ค้นหา (Search) > HashTags ก็จะเห็นได้ว่าแท็กที่คุณจะใช้มีคนใช้เท่าไร ใส่ให้เยอะ เพราะส่วนใหญ่คนจะค้นหาสินค้าใน IG ผ่านแฮชแท็กกันเป็นหลัก หากไม่ใส่ไว้ โอกาสที่ลูกค้าจะเจอจะมีน้อยลงไปมาก
10. จัดแคมเปญ กิจกรรมแข่งขัน ให้คนมาร่วมเล่น เช่นถ่ายภาพแล้วแชร์ออกไป กระตุ้นให้คนซื้อสินค้าเราไปแล้ว แชร์ภาพเค้าพร้อมกับสินค้าเรา เพื่อที่จะทำให้สามารถโน้มน้าวคนอื่นๆ มาซื้อสินค้าเรามากขึ้น
11. โปรโมทให้คนรู้จักมากขึ้น ใช้สื่อออนไลน์อื่นๆ มาช่วย เช่นการใช้สื่อโฆษณาออนไลน์อย่าง การลงโฆษณาในกูเกิ้ล Google Adwords หรือการลงโฆษณาในเฟซบุ๊ก จะช่วยทำให้คนรู้จักและดึงคนมาที่ร้านคุณได้มากขึ้น
12. ปิดการขายให้เร็วที่สุด เมื่อลูกค้าติดต่อเข้ามา พยามยามติดต่อกับลูกค้าทันที ในขณะที่เค้ากำลังอยากได้อยู่ โน้มน้าวให้เค้าจ่ายเงินเราทันที โดยการใช้ระบบชำระเงินออนไลน์อย่าง www.Pay.sn จะทำให้คุณสามารถส่งลิงค์ การชำระเงินของคุณไปหาลูกค้าให้ชำระหาคุณได้ทันที
โดยทั้ง 12 ข้อที่ผมกล่าวมาคือวิธีการที่จะทำให้คุณสามารถเริ่มต้นการค้าผ่านทาง IG ได้ทันที และเทคนิคการเพิ่มยอดขายให้เพิ่มมากขึ้นได้ทันที ลองนำไปใช้และปรับปรุงการค้าผ่าน IG ของคุณให้ดีเพิ่มมากขึ้นนะครับ
สำหรับคนที่สนใจสมัคร www.Pay.sn สมัครได้ฟรี.! เลยก่อนจะมีคนมาแย่งชื่อร้านของคุณไปครับ ได้ที่ฟอร์มด้านล่างเลย
ข้อมูลจากเว็บไซต์ www.pawoot.com