“ไดรฟ์ทรู” บิ๊กมูฟของ “เบอร์เกอร์ คิง” สู้ศึก QSR

ศึกตลาดร้านอาหาร QSR ยังคงดุเดือดต่อเนื่องตลอดทั้งปี ทั้งในด้านของการทำโปรโมชั่นลดราคา การออกเมนูอาหารใหม่ๆ ทั้งนี้รวมไปถึงการลงทุนที่ขยายสาขาเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยที่ส่วนใหญ่จะเห็นบทบาทของแบรนด์ในตลาดอย่างเคเอฟซี และแมคโดนัลด์

เบอร์เกอร์ คิง เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ QSR เช่นกัน เพียงแต่ไม่ค่อยได้เห็นการบุกตลาดอย่างหวือหวามากเท่าไหร่นัก แต่หลังจากที่เบอร์เกอร์ คิง ได้ชิมลางเปิดสาขาในโมเดล “ไดร์ฟทรู” สาขาแรกที่เอสโซ่รามอินทรา กม. 6.5 ภายในปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อ 25 ธ.ค. ปี 2557 ที่ผ่านมา ทำให้มีกระแสตอบรับดี

เพราะนอกจากจะได้เรื่องของทราฟฟิกบนถนนรามอินทรา ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น ประกอบกับการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลที่คับคั่งขึ้น โอกาสจากช่วงเวลาการขายที่ยาวนานกว่าสาขาปกติ ทำให้การเข้าถึงผู้บริโภคจึงทำได้ง่ายมากขึ้น อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปด้วย

เบอร์เกอร์ คิง จึงจับจุดตรงความต้องการของผู้บริโภค และเร่งขยายโมเดลไดร์ฟทรูมากขึ้น เพื่ออุดช่องว่าง หรือจุดอ่อนของแบรนด์ที่มีสาขาในศูนย์การค้าค่อนข้างน้อย ในอนาคตจะขยายสาขาไดร์ฟทรูให้มีสัดส่วน 50% ของสาขาทั้งหมดอีกด้วย

ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้ขยายสาขาไดรฟ์ทรูเพิ่มอีก 5 สาขา ได้แก่ เอสโซ่ รังสิต, จุดพักรถ ออโต้ มอลล์ นวนคร, เอสโซ่วังน้อย, เอสโซ่บางนา และสาขาล่าสุดที่บางจาก พัฒนาการ เปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ลงทุนเฉลี่ยสาขาละ 22-25 ล้านบาท รวมถึงมีการขยายสาขาในรูปแบบร้านทั่วไปด้วย 12 สาขา ส่งผลให้สิ้นปีนี้มีสาขารวมทั้งสิ้น 55 สาขา

ประพัฒน์ เสียงจันทร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เบอร์เกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “สำหรับตอนนี้เราโฟกัสโมเดลไดร์ฟทรูมากขึ้น เพราะตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งเบอร์เกอร์ คิงสามารถทำยอดเปิดตัวสาขาไดร์ฟทรูสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้เกือบ 2 เท่า ส่วนแผนในระยะยาว เบอร์เกอร์ คิงตั้งใจจะมีสาขาไดรฟ์ทรู ประมาณ 50% ของสาขารวมเบอร์เกอร์ คิงทั้งหมด เพื่อรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบายในยุคที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับการเดินทางที่เร่งรีบ และเป็นการเพิ่มโอกาสการขายอีกทางหนึ่ง เนื่องจากสามารถเปิดให้บริการได้ 24 ชั่วโมง อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของเบอร์เกอร์ คิงที่ต้องการขยายฐานลูกค้าคนไทยให้เพิ่มขึ้นเป็น 70% ภายในปี 2561 จากปัจจุบันมีสัดส่วน 50%”

สำหรับยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังของเบอร์เกอร์ คิง มีการเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 52% เป็นผลมาจากการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ รวมถึงการขยายตัวของตลาดเบอร์เกอร์ในไทย และได้ตั้งเป้ายอดขายภาพรวมเติบโตเพิ่มขึ้น 50% จากปีก่อน ที่มียอดขาย 1,700 ล้านบาท