พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา The candidate

ขณะที่ม็อบเสื้อแดงกำลังเหิมอย่างหนัก ถึงขั้นบุกที่ประชุมอาเซียนซัมมิต พัทยา ไล่ทุบรถนายกรัฐมนตรี ภายในพื้นที่กระทรวงมหาดไทย โดยมีคำถามมากมายถึงการปล่อยเกียร์ว่างของทหารบางหน่วย และตำรวจ จนเหตุการณ์บานปลาย แต่แล้วรัฐบาลอภิสิทธิ์ พลิกเกมกู้สถานการณ์กลับดีขึ้น และอยู่ในการควบคุมของทหารและรัฐบาลได้ ปิดฉากสงกรานต์เดือดโดยไม่เกิดความรุนแรง หากไม่ใช่เพราะ”บิ๊กตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” เสนาธิการทหารบก อาจจะไม่แฮปปี้เอ็นดิ้งขนาดนี้

“บิ๊กตู่” ถือเป็นน้องคนเล็กที่เตรียมเติบโตต่อจากพี่ใหญ่ 2 บิ๊กป.ผู้ทรงอิทธิพล คือบิ๊กป้อม “พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกลาโหม และ “บิ๊กป็อก” ”พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา” ผู้บัญชาการทหารบก ที่พี่ทั้งสองพร้อมผลักดันให้เขาขึ้นเป็นผบ.ทบ.คนใหม่ต่อจากพลเอกอนุพงษ์ที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2553

ด้วยความไว้วางใจในฐานะ”น้อง”ที่เติบโตมาในสายบูรพาพยัคฆ์เหมือนกัน เป็นทหารเสือราชินีเช่นเดียวกับรุ่นพี่ ทำให้ไม่ว่ารุ่นพี่จะเดินไปทางไหน โดยเฉพาะพลเอกอนุพงษ์ที่ “บิ๊กตู่” ให้ความนับถืออย่างมาก พี่ป๊อกว่าอย่างไรก็พร้อมว่าตามกัน แม้ในสถานการณ์แดงเดือด ที่พลเอกอนุพงษ์ต้องระแวดระวัง กลัวมือเปื้อนเลือดจบไม่สวยในเก้าอี้ผบ.ทบ. จนทำให้คนภายนอกเกิดความหวาดระแวง “บิ๊กตู่” ก็สามารถช่วยกู้สถานการณ์ ล้างภาพทหารเกียร์ว่างให้พี่ป๊อกได้

ที่มาของเกียร์ว่าง นอกจากเหตุผลที่ไม่อยากเป็นจำเลยของทหารและตำรวจแล้ว ยังเป็นเพราะหลังจากที่ประชุมอาเซียนซัมมิตพังพาบลง “พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ น้องชายแท้ ๆ ของบิ๊กป้อม ถูกนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะตำหนิจนเสียหน้าไปถึง”บิ๊กป้อม”ที่นั่งอยู่ในห้องประชุมเดียวกัน

แต่เมื่อได้บทเรียนราคาแพง ถูกไล่ล่าทุบรถที่กระทรวงมหาดไทย หลังใช้เป็นสถานที่ประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน “อภิสิทธิ์ และ”สุเทพ เทือกสุบรรณ”ไหวตัวทัน และรู้ว่า”เอาไม่อยู่แล้ว” จึงต้องดึงทหารเข้ามามากขึ้น

ภาพของทหารที่ใจเย็น อดกลั้นต่อการชุมนุม มาจากการจัดหาของพลเอกประยุทธ์ ที่นำเข้าทหารทหารจากต่างจังหวัดที่มีวินัย มีขั้นตอนในการจัดการฝูงชน ปิดล้อมกดดันจนม็อบเสื้อแดงประกาศยุติการชุมนุมด้วยตัวเอง และระหว่างนั้น หากไม่มีสถานที่อบอุ่นปลอดภัยเป็นเซฟเฮาส์สำหรับ”อภิสิทธิ์” และ”สุเทพ” ในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดี สถานที่ที่บรรดาบิ๊ก ๆ พักอยู่ เหตุการณ์อาจไม่ราบรื่นอย่างที่เห็น

บทบาทของบิ๊กตู่ ในฐานะเสนาธิการทหารบก ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ถือเป็น 1 ใน 5 เสือทบ.ที่มีโอกาสขึ้นเป็นผบ.ทบ.มากที่สุด ยังเป็นหน่วยที่ได้รับความไว้วางใจรับใช้อย่างใกล้ชิดในสมเด็จพระบรมราิชินีนาถ ดังเช่นครั้งหนึ่งที่พลเอกประยุทธ์ได้เข้าพบกับพลเอกเปรม ติณสูลนนท์ ประธานองคมนตรี ก็ได้ฝากฝังให้เขาดูแลจัดการกับสื่อและเว็บไซต์ที่พยายามหมิ่นสถาบันเบื้องสูงด้วย

ในอายุราชการที่นานอีก 5 ปี กว่าจะเกษียณในปี 2557 ของพลเอกประยุทธ์ คือเสือทบ.ที่โดดเด่น ที่หากต้องการล้มผู้มีอำนาจใหม่ และสามารถควบคุมกำลังทหารได้ดียิ่งขึ้นแล้ว “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” น่าจะเป็นผู้ที่เหมาะที่สุดสำหรับรัฐบาลประชาธิปัตย์ในห้วงเวลานี้

Profile

Name : พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
Age : 55 ปี
Education :
โรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 12
โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 23
Career Highlights :
-ผู้บังคับการกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ทหารเสือราชินี)
-เสนาธิการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์
-รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์
-ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์
-รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์
-ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์
-รองแม่ทัพภาคที่ 1
-แม่ทัพภาคที่ 1
-เสนาธิการทหารบก
Family : ภริยา รองศาสตราจารย์ นราพร จันทร์โอชา บุตรสาว 2 คน คือ น.ส.ธัญญา จันทร์โอชา และน.ส.นิฏฐา จันทร์โอชา