ซื้อสมาร์ทโฟนค่ายไหนดี

ทุกวันนี้ สมาร์ทโฟนกำลังมาแรง …แรงชนิดที่ว่า ใครไม่มีอาจเชยได้ หลายคนต้องใช้เพราะเพื่อนฝูงรอบตัวใช้กันหมด ไม่อย่างนั้นจะคุยกันไม่รู้เรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แบล็คเบอ์รี่ ที่ใช้กลยุทธ์ “ดารามาร์เก็ตติ้ง” จนเห็นผล กลายเป็นกระแส BB Lover เมื่อดาราใช้เหล่าแฟนคลับก็อยากเป็นเจ้าของ

แต่ก่อนอื่นเลยต้องมาดูและถามตัวเองว่า จำเป็นหรือไม่ต้องใช้มือถือสมาร์ทโฟน

อย่าลืมว่าสมาร์ทโฟนทุกเครื่องออกแบบมาสำหรับคนติดอินเทอร์เน็ต ให้การรับส่งเมลของนักธุรกิจ และการเล่นเกมหรืออัพเดตข้อความในเว็บเครือข่ายสังคมของชาวเน็ตทั่วไปสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา (แม้จะนั่งอยู่บนชักโครก) ดังนั้น สำรวจตัวเองให้ดีก่อนว่าคุณเป็นคนที่ติดอินเทอร์เน็ตหรือไม่ และมีเวลาเหลือเฟือเพื่อเล่นเกมหรือเปล่า

ที่สำคัญ ศึกษาแพ็กเกจรายเดือนที่ต้องเสียเป็นค่าบริการข้อมูลให้ดี และเลือกแพ็กเกจที่ตรงกับความต้องการใช้งานมากที่สุด ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบใช้งานจำกัดปริมาณข้อมูลและไม่จำกัด หรือแบบแพ็กเกจเติมเงินวันละ 30 บาทก็ยังมี

หากตัดสินใจได้ว่า ยังไงก็ต้องมีไว้ในครอบครองจริง แต่จะเลือกซื้ออย่างไร เพราะลำพังดูกัน ดูแค่กล้องกี่ล้าน ความจุเท่าไหร่ คงไม่ได้ และสมาร์ทโฟน ก็เหมือนเครื่องคอมพ์ขนาดย่อม ต้องดูกันที่ระบบปฏิบัติการ (os) ด้วย และสมาร์ทโฟนที่วางขายในประเทศไทยก็มีระบบปฏิบัติการมากกว่า 5 แบบ เอาล่ะสิ ควรจะเลือกค่ายไหนดี ซิมเบียน แอนดรอยด์ ไอโฟน แบล็คเบอร์รี่ หรือวินโดวส์โมบายล์

ขอบอกว่าแม้สมาร์ทโฟนทุกค่ายทุกระบบปฏิบัติการจะสามารถทำงานได้เหมือนกัน มีจุดเด่นด้านการจัดการหรือออแกไนซ์ด้วยกันทั้งหมด แต่ก็ยังมีจุดต่างให้เราเลือกได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบใช้งานแบบใด และมีความรู้ด้านไอทีขนาดไหน

อย่างเช่นวินโดวส์โมบายล์ ขอยืนยันว่าจะใช้งานง่ายมากหากคุณใช้วินโดวส์บนคอมพิวเตอร์เป็นประจำ ผู้ใช้วินโดวส์โมบายล์จะรู้สึกเหมือนพกพาคอมพิวเตอร์พีซีขนาดจิ๋วไว้ตลอดเวลา เพราะมีโปรแกรมออฟฟิศโมบายล์ให้เจ้าของสามารถเปิดและสร้างเอกสารได้ด้วย ระบบจัดการงานออแกไนซ์ระดับพื้นฐานไม่หวือหวาแต่ก็ครบถ้วน

วินโดวส์โมบายล์ถูกจำหน่ายในรูปสมาร์ทโฟนหลากหลายค่าย เช่น เอชทีซี ซัมซุง หรือแอลจี

ส่วนซิมเบียนนั้นจะให้ความรู้สึกเหมือนเป็นโทรศัพท์มือถือมากกว่า ใช้งานง่ายแต่ทุกอย่างจะรู้สึกเบสิกไปหมด ระบบงานออแกไนซ์พื้นฐานเหมือนวินโดวส์โมบายล์ สามารถรองรับงานเปิดและสร้างไฟล์เอกสารตระกูลออฟฟิศของไมโครซอฟท์ได้แต่ก็ไม่สมบูรณ์เท่าวินโดวส์โมบายล์ เพราะเป็นโปรแกรมจากบริษัทซอฟต์แวร์อื่นที่ไม่ใช่ไมโครซอฟท์

ล่าสุดมีข่าวว่าไมโครซอฟท์และโนเกียประกาศความร่วมมือในการนำโปรแกรมออฟฟิศโมบายล์มาติดตั้งบนโทรศัพท์ซิมเบียนแบรนด์โนเกียในปีหน้า ก็แปลว่าซิมเบียน (กำลังจะ) ไม่มีข้อจำกัดเรื่องความสามารถที่จำกัดในการสร้างหรือแก้ไขไฟล์เอกสารออฟฟิศในอนาคต

ในส่วนของแบล็คเบอร์รี่ บีบียังสามารถชูจุดเด่นด้านพุชเมล หรือระบบเมลแบบผลักได้ทั้งที่ค่ายอื่นก็มีพุชเมลเหมือนกัน ความโดดเด่นของพุชเมลในบีบีคือความเร็ว เคล็ดลับคือการติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ที่โอเปอเรเตอร์ (ในประเทศไทยคือเอไอเอสและทรู) โดยเซิร์ฟเวอร์ของโอเปอเรเตอร์จะเข้าไปดึงเมลจากบริการออนไลน์เช่นยาฮูหรือฮอตเมล แล้วยิงส่งมาที่เครื่องมือถือ ซึ่งจะเร็วกว่าการรอให้บริการเมลบ็อกซ์ออนไลน์ผลักเมลมาที่เครื่องเองเหมือนระบบปฏิบัติการอื่น

สำหรับไอโฟนและแอนดรอยด์นั้นต้องยกมาเทียบกันเพื่อให้เห็นความแตกต่าง เนื่องจากทั้งสองค่ายโดดเด่นที่การให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายเหมือนกัน ซึ่งแอพพลิเคชั่นของทั้งสองค่ายก็ต่างกันไม่มาก และบางแอพพลิเคชั่นก็เปิดให้สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งสองค่าย

ผู้ที่ทดลองใช้แอนดรอยด์ของเอไอเอสมาแล้วยืนยันว่า แอนดรอยด์นั้นเป็นมิตรหรือ User Friendly มากกว่า สามารถปรับแต่งหน้าจอได้อิสระมากกว่า ขณะที่ไอโฟนนั้นมีชัยเรื่องจำนวนแอพพลิเคชั่นที่มากกว่าหลายขุม แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายและอิทธิพลที่ไอโฟนมีอยู่ในขณะนี้

ที่เหลือก็เตรียมควักกระเป๋าอย่างเดียวแล้วค่ะ