บทสรุป10ปรากฏการณ์ธรรมะอินเทรนด์

1. แรงบีบคั้นจากสภาพความเป็นอยู่ ทั้งเรื่องการงาน เศรษฐกิจ สังคม ทำให้คนต้องหาที่พึ่งเยียวยาจิตใจ

2. คนอยู่เป็นโสดมากขึ้น หลายคนเลือกธรรมะเป็นที่พึ่ง

3. กระแสการทำความดี และช่วยเหลือสังคม กำลังเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย มีแรงกระเพื่อมมาจากกระแสของ CSR ปรากฏการณ์ Social Media

4. ธรรมะที่เคยเป็นเรื่องยากถูกทำให้ง่าย ถ่ายทอดด้วยภาษาร่วมสมัย สามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งครอบครัวและการงาน

5. รสชาติหนังสือธรรมะ เหมือนกับหนังสือนิยายที่มีให้เลือกหลากหลาย แล้วแต่สไตล์ของพระแต่ละรูป ผู้อ่านเลือกได้ว่าใครถูกจริตกับแนวคำสอนของท่านใด

6. การเข้าวัด ทำบุญ ไหว้พระ คนส่วนใหญ่มีความรู้สึกว่าต้องใช้จ่ายเงิน จนเมื่อสื่อมีการเผยแผ่ธรรมะมากขึ้น พระเองก็มีการสื่อสารกับพุทธศาสนิกชน ทำให้คนทั่วไปเห็นว่า ตามหลักทางพุทธศาสตร์ การถือศีลภาวนา ปฏิบัติธรรมได้บุญมากกว่าการทำบุญ จึงเกิดมีการศึกษาธรรมะมากขึ้น

7. การเข้าหาธรรมะมีทางเลือกมากมาย โดยไม่จำเป็นต้องไปวัด สถานที่ปฏิบัติธรรมเกิดขึ้นมากมายทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อรองรับกับแนวคิดในการถือศีลภาวนา ซึ่งแต่ละแห่งออกแบบสวยงาม สะอาด เพราะความเชื่อว่า หากจะฝึกจิตภาวนาได้ดี ก็ต้องอยู่ในสถานที่เหมาะสม ทำให้คนชั้นกลางหันมาศึกษาธรรมะได้ง่ายขึ้น

8. ธรรมะถูกนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน การงาน และการบริหารคน มีผู้บริหารที่เป็นชนชั้นนำ คนดัง ดารา นักร้อง นำธรรมะมาใช้ปฏิบัติ ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดี สื่อนำมาเผยแผ่สร้างการรับรู้ไปสู่คนทั่วไป จนเกิดเป็นกระแสทำตาม

9. องค์กรธุรกิจ หน่วยงานราชการหลายแห่ง เปิดพื้นที่บรรยายธรรมะเป็นประจำทุกสัปดาห์

10. การเข้าหาธรรมะไม่ใช่เรื่องยาก อยู่บ้านก็ไปวัดได้ โดยผ่านสื่อทุกรูปแบบ เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ยูทูบ ทำให้ได้ฝึกจิตทุกวัน