พริ้นท์ ซิตี้…โรงพิมพ์นี้สีเขียว

พริ้นท์ ซิตี้ ธุรกิจการพิมพ์รายแรกที่ปักธงว่าจะเป็น Green Print หรือธุรกิจการพิมพ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หลังจากเป็นธุรกิจการพิมพ์รายแรกของไทยที่ได้รับฉลาก Carbon Footprint เป็น 1 ใน 5 รายแรกของเอเชีย

“เราต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อโลก” คือบทสรุปจากปากคำของ ดร.ธีระพล เตชะวิเชียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พริ้นท์ ซิตี้ จำกัด ซึ่งกล่าวไว้ในวันเปิดตัวเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2553 ที่ผ่านมา ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้

ความมั่นใจของบริษัทที่จะเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นกรีนพริ้นท์อย่างจริงจัง ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพราะความคุ้นเคยในธุรกิจการพิมพ์มานาน มีความชำนาญ อยู่ตัว และยังมีความต้องการที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต ซึ่งทำให้บริษัทต้องหาทางออกใหม่ๆ ให้กับธุรกิจที่ทำอยู่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับการเติบโตของธุรกิจยุคใหม่ ซึ่งขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างความแตกต่างให้กับตัวเองจากคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน

ดร.ธีระพล เชื่อว่า กรีนพริ้นท์จะเป็นการตอบโจทย์ที่ถูกต้อง เพราะปัจจุบันปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรงมากขึ้น ธุรกิจที่จะอยู่รอดต้องปรับตัวให้โลกอยู่รอดได้ด้วย ขณะเดียวกันในธุรกิจสิ่งพิมพ์ของเมืองไทยก็ยังไม่มีรายใดได้คาร์บอนฟุตพริ้นท์มาก่อนเลย ทำให้พริ้นท์ ซิตี้ ตัดสินใจหยิบคำว่ากรีนพริ้นท์มาใช้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนให้กับธุรกิจที่บริษัทดำเนินงานอยู่

แต่การจะให้สังคมคล้อยตามสิ่งที่บริษัทคิดไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเรื่องสิ่งแวดล้อมแม้จะดีต่อโลก แต่ก็เป็นที่รู้กันทั่วไปว่า หากลูกค้าไม่ได้ประโยชน์ก็จะไม่ยอมเปลี่ยนตัวเองจากการทำธุรกิจแบบเดิมๆ มาสู่สิ่งใหม่

ดังนั้น วิธีการของบริษัทจึงเน้นแสดงให้รู้ค้าเป็นประโยชน์ของกรีนพริ้นท์ที่สามารถประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุน ให้ลูกค้าได้มากกว่า ซึ่งเป็นประโยชน์ที่ได้กับลูกค้าโดยตรง ขณะเดียวกันทั้งบริษัทและลูกค้าก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสิ่งแวดล้อมตามโจทย์ที่ตั้งไว้

วิธีการที่ช่วยให้บริษัทประหยัดให้ลูกค้าได้ คือการนำเทคโนโลยี Web2Print เข้ามาใช้งาน ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยให้ลูกค้าส่งงานที่ต้องการพิมพ์ไปโรงพิมพ์ผ่านออนไลน์ได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาขนส่งแบบงานพิมพ์ยุคเดิม ประหยัดทั้งต้นทุนเวลาและค่าขนส่ง ขณะที่ระบบดิจิตอลก็สามารถพัฒนาความคมชัด สี และคุณภาพ รวมทั้งการควบคุมจำนวนการผลิตได้ตามที่ต้องการ

“5 ปีก่อน Web2Print เริ่มเกิดในอเมริกา แต่ในไทยยังไม่ได้รับความนิยม 2 ปีก่อนบริษัทจึงคิดทำกิจกรรม CSR กับกลุ่มนักเรียนนักศึกษา โดยใช้แนวคิดเรื่องสิ่งแวดล้อมมาผสมกับการทำกิจกรรมการผลิตสิ่งพิมพ์ โดยสร้างเครือข่ายให้นักศึกษาหลายแห่งมารวมกัน เกิดการแลกเปลี่ยนและรู้จักเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ดร.ธีระพลกล่าว

พริ้นท์ ซิตี้ เชื่อว่า กิจกรรมที่ทำมาตลอด 2 ปี จะเป็นการปูฐานการตลาดของสิ่งพิมพ์สีเขียวให้เติบโตอย่างรวดเร็วในเมืองไทย เพราะอย่างน้อยก็จะมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับระบบงานพิมพ์ที่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมในปริมาณที่มากขึ้น ที่สำคัญที่ผ่านมาการที่บริษัทได้ลูกค้ารายใหญ่อย่าง 7-Catalog ของเซเว่นอีเลฟเว่น ที่สั่งงานพิมพ์ผ่านระบบ Web2Print และพิมพ์ด้วยหมึกและกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากจะทำให้ซีพีออลล์เจ้าของลดต้นทุนการผลิตหนังสือเล่มนี้ได้ถึง 25% แต่สำหรับพริ้นท์ซิตี้ถือเป็นผลตอบรับที่มีส่วนช่วยกระตุ้นตลาดให้กับบริษัทได้อย่างดี

“ตอนนี้อาจจะเรียกว่ายังไม่ประสบความสำเร็จเต็มที่ แต่ผมเชื่อว่า พริ้นท์ ซิตี้ จะทำได้สำเร็จตามเป้าหมายจากกิจกรรมซีเอสอาร์ที่ได้ปูไว้”

กลยุทธ์สร้างตลาดเขียวของ Print City

ขั้นตอนแรก – สร้างความมั่นใจว่าเป็นกรีนพริ้นท์ด้วยการได้รับฉลาก Carbon Footprint และตอกย้ำความแตกต่างให้กับบริษัทจากคู่แข่ง

ขั้นตอนที่ 2 – ทำกิจกรรมซีเอสอาร์กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างฐานการตลาดลูกค้าให้คำนึงถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม

ขั้นตอนที่ 3 – ใช้ระบบดิจิตอลเข้ามาใช้อย่างครบวงจรในกระบวนการงานพิมพ์ของบริษัท ตั้งแต่การรับส่งไฟล์งานจากลูกค้า จนกลายเป็นผลผลิตที่ใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น หมึกพิมพ์ กระดาษ ฯลฯ

ขั้นตอนที่ 4 – จัดงานเปิดตัวกับกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวเนื่องกับงานพิมพ์ทุกธุรกิจ ตั้งแต่บริษัทผู้ว่าจ้างผลิตสิ่งพิมพ์ เจ้าของสื่อสิ่งพิมพ์ เอเยนซี่ ฯลฯ เพื่อสรุปภาพรวมทั้งหมดของบริษัทให้ลูกค้ารับรู้อย่างทั่วถึงและชัดเจน