อาร์ทิสทรีขี่กระแสเกาหลี

 

ตลาดเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าระดับพรีเมียมมูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท แข่งขันกันดุเดือด เพราะนอกจากเครื่องสำอางที่เป็นเคาน์เตอร์แบรนด์ในห้างสรรพสินค้าแล้ว ยังมีแบรนด์นำเข้าจากเกาหลีใต้ ที่กำลังทำตลาดอย่างเข้มข้น จับทั้งตลาดล่างและตลาดบน และยังมีแบรนด์ขายตรง “อาร์ทิสทรี” ของแอมเวย์ ที่เริ่มสร้างแบรนด์อย่างเป็นจริงเป็นจริงจังมาระยะหนึ่ง

ล่าสุด “อาร์ทิสทรี” ซึ่งชูจุดแข็งที่ความเป็นแบรนด์พรีเมียม ขายคุณภาพ  ยังต้องยอมลงมาเกาะกระแสเกาหลี ทั้งที่ตัวเองเป็นแบรนด์จากอเมริกา ด้วยการนำซูเปอร์สตาร์เกาหลี ‘ยุน อึน เฮ’ นางเอกที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาจากซีรี่ส์ “คอฟฟี่ปรินซ์” มาเป็นแบรนด์เอ็นดอร์เซอร์ (Brand Endorser) ให้กับ “อาร์ทิสทรี เพียว ไวท์” ด้วยเหตุผลที่ว่า ต้องการขยายฐานสู่ “กลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย” (เจนวาย) ซึ่งปัจจุบันถือเป็นตลาดสำคัญที่แอมเวย์กำลังมุ่งหน้าสร้างฐานตลาดใหม่

สาเหตุที่ต้องใช้คำว่า “แบรนด์เอ็นดอร์เซอร์” กับ ‘ยุน อึน เฮ’ นางเอกซีรี่ส์เรื่อง “คอฟฟี่ปรินซ์ และอดีตสมาชิกวงเกิร์ลแบนด์ชื่อดัง Baby V.O.X  เนื่องจากซูเปอร์สตาร์เกาหลีคนนี้ จะเป็นตัวแทนของแบรนด์เพียงแค่ชั่วคราว ไม่เหมือนกับการเป็นพรีเซ็นเตอร์ หรือการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งอาจมีช่วงเวลาที่ยาวนานกว่า

ก่อนหน้านี้ แอมเวย์เริ่มขยายฐานสู่กลุ่มเจนวาย ด้วยการขยายสาขา เพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า อาทิ สยามดิสคัฟเวอรี่ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ เปิดโอกาสให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้มีโอกาสสัมผัส และเข้าถึงแบรนด์ “อาร์ทิสทรี” ได้ง่ายขึ้น 

กิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเลือกใช้ ‘ยุน อึน เฮ’ เป็นแบรนด์เอ็นดอร์เซอร์ ให้กับ อาร์ทิสทรี เพียวไวท์ เพื่อต้องการเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ และตอกย้ำภาพลักษณ์ในระดับสากล โดยจะใช้ในตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 3 ประไทย จีน และไต้หวัน 

ควบคู่กับการสื่อออนไลน์ เพื่อการเข้าถึงกลุ่มคนเจนวาย โดยการจัดแคมเปญประกวดอาร์ทิสทรี ออร่า ปริ๊นเซส ผ่านแอพพลิเคชั่นทางเฟซบุ๊ก อาร์ทิสทรี เพื่อหาสาวผิวสวยกระจ่างใส และจากเริ่มแคมเปญเพียง 2 สัปดาห์ มีผู้สนใจเยี่ยมชมกิจกรรมออร่า ปริ๊นเซส 52,500 ครั้ง ทำให้ขณะนี้ แฟนเพจของเฟซบุ๊กอาร์ทิสทรี เพิ่มขึ้นเป็น 47,035 ไลค์ หรือเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาถึง 84% 

แอมเวย์ยังใช้โอกาส ‘ยุน อึน เฮ’มาจัดกิจกรรมในไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ออร่า ปริ๊นเซส” ด้วยการร่วมเปิดตัวสินค้าใหม่อีก 2 รายการ ได้แก่ ครีมกันแดด ‘อาร์ทิสทรี เพียว ไวท์ ยูวี โพรเท็คท์ เอสพีเอฟ 50 พีเอ+++’ และมาสค์เจล ‘อาร์ทิสทรี เพียว ไวท์ เพาเวอร์ เรเดียนซ์ มาสค์’ เพื่อเสริมทัพอาร์ทิสทรี เพียวไวท์ ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความเป็นเกาหลี กับตลาดเครื่องสำอางในไทย ที่ถูกมองว่า แบรนด์เกาหลีเป็นแบรนด์ระดับแมส ดังนั้น การเลือกใช้แบรนด์เอ็นดอร์เซอร์ที่เป็นคนเกาหลี จะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เสียไปหรือไม่นั้น แต่ผู้บริหารแอมเวย์ยืนยันว่า ไม่มีผลต่อภาพลักษณ์แบรนด์แน่นอน เพราะแบรนด์อาร์ทิสทรีมีความแข็งแกร่ง และเป็นที่ยอมรับอยู่แล้ว การเลือกใช้ดาราเกาหลี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกระแสนิยมของคนไทยกับเกาหลียังมีอิทธิพลอยู่มาก โดยเฉพาะในกลุ่มเจนวาย ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในครั้งนี้

นอกจากนี้ ความเป็นเกาหลี ยังโดดเด่นด้านความงาม และผิวขาวเนียน สอดคล้องกับต้องการผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องสำอางเพื่อผิวขาว หรือ ไวท์เทนนิ่ง (Whitening Products) ซึ่งอาร์ทิสทรีต้องการบุกตลาดในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ปัจจุบัน เครื่องสำอางอาร์ทิสทรี มียอดขายทั้งในกลุ่มสกินแคร์และสีสันสูงติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลกในกลุ่มเครื่องสำอางพรีเมียม สำรวจโดยยูโรมอนิเตอร์ และปี 2554 อาร์ทิสทรีมียอดขาย 3,000 ล้านบาท ในประเทศไทย เป็นเครื่องสำอางพรีเมียม แบรนด์อันดับ 1 และคาดว่าสิ้นปี 2555 นี้ จะยังคงมียอดขายเติบโตขึ้นอีกประมาณ 5% เท่ากับอัตราการเติบโตของตลาดเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า