เอเจเอฟปลื้มลูกค้าแห่ซื้อกองทุนเปิดอยุธยารักษ์ก้าวหน้า

เอเจเอฟประกาศปิดรับคำสั่งซื้อกองทุนเปิดอยุธยารักษ์ก้าวหน้าก่อนกำหนด เผยกองทุนเต็มตั้งแต่ 3 วันแรกของการเสนอขายครั้งแรก ทั้งนี้เนื่องจากกระแสการตอบรับจากผู้ลงทุนจำนวนมากที่แห่เข้ามาลงทุนจนเกินมูลค่าเงินกองทุนที่จำกัดไว้ที่ 1,000 ล้านบาท ชี้ผู้ลงทุนนิยมกองทุนหุ้นที่ช่วยจำกัดการขาดทุน

นายเรืองวิทย์ นันทาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อยุธยาเจเอฟ จำกัด หรือ เอเจเอฟ เปิดเผยว่า “ตั้งแต่วันแรกที่เรา (30 ต.ค. 46) เปิดขายกองทุนเปิดอยุธยารักษ์ก้าวหน้า ก็ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ลงทุนจำนวนมาก โดยทยอยซื้อเข้ามาจนกองทุนขายหมดตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 46 กระแสตอบรับอย่างล้นหลามนี้เกิดขึ้นเนื่องมาจากในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ลงทุนสนใจเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นมากขึ้น และด้วยลักษณะเด่นของกองทุนเปิดอยุธยารักษ์ก้าวหน้าที่มีการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงเพื่อจำกัดการขาดทุนให้กับผู้ลงทุนด้วย ทำให้กลุ่มผู้ลงทุนที่อยากจะลงทุนแต่ไม่มั่นใจเข้ามาลงทุนในกองทุนนี้ด้วย”

กองทุนเปิดอยุธยารักษ์ก้าวหน้า เป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในตลาดหุ้น ที่มีลักษณะพิเศษคือการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยง (Put Option) ไว้สำหรับกรณีที่ดัชนี SET50 ปรับตัวลดลงเกิน 20% ณ วันที่ 30 ก.ย. 47 จากดัชนี ณ วันจดทะเบียนกองทุน ทำให้กองทุนจำกัดผลขาดทุนอันอาจจะเกิดจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันในช่วง 11 เดือนข้างหน้า

นายเรืองวิทย์ กล่าวเสริมว่า “ผู้ลงทุนที่ซื้อหน่วยลงทุนในวันที่ 30 และวันที่ 31 ต.ค.46 จะได้รับการจัดสรรหน่วยลงทุนเต็มจำนวน แต่ผู้ลงทุนที่ซื้อเข้ามาในวันที่ 3 พ.ย. 46 จะได้รับการจัดสรรตามสัดส่วนที่ซื้อเข้ามากับจำนวนหน่วยที่เหลืออยู่ (Pro rata) และจะทำการคืนเงินในส่วนที่จองซื้อไม่ได้คืนให้กับผู้ลงทุนต่อไป”

นอกจากนี้ นายเรืองวิทย์ยังเปิดเผยว่า “ขณะนี้ เอเจเอฟกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเสนอขายกองทุนเปิดอยุธยารักษ์ก้าวหน้า 2 เพื่อตอบรับความต้องการของผู้ลงทุนอีกหรือไม่ แต่คงต้องดูจังหวะและราคาการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงก่อน”