เอเอ็มดีได้เฮฉลองครบรอบ 1 ปี Opteron เผยแผนเตรียมปูพรมสู่กลุ่มศูนย์ข้อมูล

กรุงเทพฯ – เอเอ็มดี (NYSE: AMD) ประกาศฉลองความสำเร็จหลังเปิดตัวสู่ตลาดครบ 1 ขวบปีเต็มของโพรเซสเซอร์ AMD OpteronTM ชูแผนการขั้นต่อไปปูพรมสู่ตลาดเซิร์ฟเวอร์แบบ 4 ทางเจาะเข้าสู่กลุ่มผู้ใช้ประเภทศูนย์ข้อมูล หรือดาต้าเซ็นเตอร์ เผยจุดเด่น Direct Connect Architecture และต้นทุนที่คุ้มค่าในการติดตั้ง พร้อมตั้งเป้าผลักดันให้ AMD OpteronTM เป็นที่ยอมรับตั้งแต่เครื่องระดับสูงจนถึงเบลดเซิร์ฟเวอร์

มร. มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ เอเอ็มดี เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดตัวโพรเซสเซอร์ 64 บิตที่สามารถทำงานได้ร่วมกับเทคโนโลยี 32 บิต เป็นครั้งแรกของโลกภายใต้การพัฒนาบนสถาปัตยกรรม x86 ออกสู่ตลาด โดยใช้ชื่อว่า AMD OpteronTM ทั้งนี้ยังได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค ทำให้บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลกหลายราย อาทิ บริษัทฟูจิตสึ – ซีเมนส์คอมพิวเตอร์, เอชพี, ไอบีเอ็ม และ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ตัดสินใจให้การสนับสนุนและวางจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD OpteronTM ออกสู่ตลาดตามลำดับ

ขณะเดียวกัน บริษัทซอฟต์แวร์ทั้งรายใหญ่ และรายย่อยกว่า 250 ราย อาทิ คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ ไอบีเอ็ม, ไมโครซอฟท์, ออราเคิล, วีเอ็มแวร์, เรดแฮ็ต, ซันฯ และ ซูซีลีนุกซ์ ต่างออกมาให้การสนับสนุนเทคโนโลยี AMD64 ทั้งสิ้น

“เพียง 1 ปี จากที่เคยจำกัดอยู่แต่เฉพาะตลาดบน ขณะนี้เทคโนโลยี 64 บิตได้เริ่มขยายลงสู่ตลาดล่างแล้วในบางส่วน นี่คือความเปลี่ยนแปลงอันเกิดขึ้นจาก AMD64 และเอเอ็มดีกำลังนำเราสู่โลก 64 บิตด้วยเทคโนโลยี AMD64 ที่เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม และ Direct Connect Architecture สถาปัตยกรรมเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของระบบ” มร.เซเยอร์กล่าว

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยตลาดไอดีซีกล่าวว่า เอเอ็มดี ยังเป็นผู้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโลกอุตสาหกรรม ด้วยเทคโนโลยี AMD64 ซึ่งเปิดโลก 64 บิตสู่สถาปัตยกรรม x86 และการที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์บรรจุ AMD OpteronTM เข้าเป็นหนึ่งในสายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์นั้น ก็หมายถึงตลาดที่กว้างมากขึ้นด้วย AMD OpteronTM มีข้อได้เปรียบด้านความยืดหยุ่นสูงกว่า ทั้งยังสามารถขยายระบบได้ง่ายกว่าด้วย เพราะมันยังคงไว้ซึ่งความเป็นมาตรฐานนั่นเอง

มร.เซเยอร์กล่าวถึงแผนการทำตลาดต่อไปในปีนี้ว่า เป้าหมายของบริษัทในขณะนี้คือ การผลักดัน AMD OpteronTM 64 เข้าไปยังตลาดเซิร์ฟเวอร์แบบ 4 ทางสำหรับศูนย์ข้อมูลหรือดาต้าเซ็นเตอร์ซึ่งเป็นตลาดที่เอเอ็มดียังเข้าไม่ถึงทั้งในอดีตและปัจจุบัน โดยอาศัยจุดเด่นในเรื่องความยืดหยุ่นของ AMD64 และ Direct Connect Architecture และต้นทุนในการติดตั้ง

ทั้งนี้ เอเอ็มดียังตั้งเป้าไว้ที่โซลูชั่นประหยัดพลังงานสำหรับศูนย์ข้อมูลด้วย ทั้งนี้ AMD OpteronTM HE (55 วัตต์) และ AMD OpteronTM EE (30 วัตต์) สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่น เป็นโพรเซสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพการทำงานต่อวัตต์สูงสุดในกลุ่มระดับเดียวกัน นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนในอนาคตไว้ด้วยว่าจะผลักดันให้ AMD OpteronTM เป็นที่ยอมรับและแพร่หลายทั่วโลกในทุกๆระดับองค์กร ตั้งแต่ระบบประสิทธิภาพสูงไปจนถึงเบลดเซิร์ฟเวอร์

“ปีที่แล้วเราได้นำเสนอทางที่ดีที่สุดสู่โลก 64 บิต นั่นคือ AMD OpteronTM วันนี้เรายังคงมุ่งมั่นปฏิวัติตลาดเซิร์ฟเวอร์ด้วยการอัพเกรด จากเซิร์ฟเวอร์ 32 บิตแท้ที่ล้าสมัย เป็นระบบเซิร์ฟเวอร์ 32 และ 64 บิตที่เราเป็นผู้นำ” มร. เซเยอร์ กล่าวทิ้งท้าย

โซลูชั่นที่แท้จริงสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่

มร. เจมส์ เมาตัน (James Mouton) รองประธาน แผนกแพลตฟอร์ม กลุ่มผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์มาตรฐานอุตสาหกรรม เอชพี กล่าวว่า สายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ ProLiant ของเอชพีใช้โพรเซสเซอร์ AMD OpteronTMและยังได้ขยายสายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ด้วย AMD OpteronTM เพราะประสิทธิภาพด้าน 32 บิตที่สูงกว่า ทำให้บริษัทซอฟต์แวร์รายย่อยเปิดใจรับได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังรองรับเทคโนโลยี 64 บิตสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

มร.เดฟ เทอเรค รองประธาน กลุ่ม ดีพคอมพิวติ้ง ไอบีเอ็ม กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายแรกที่ให้การสนับสนุน AMD OpteronTM และยังเป็นผู้จำหน่ายเครื่องเวิร์กสเตชั่นที่ขับเคลื่อนด้วย AMD OpteronTMออกสู่ตลาดเป็นรายแรก เนื่องจากเล็งเห็นว่าลูกค้าของไอบีเอ็มในวงการธุรกิจ และวงการวิทยาศาสตร์ต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ อยู่ตลอดเวลา และสิ่งที่จะช่วยสนับสนุนได้ก็คือพลังการประมวลผลประสิทธิภาพสูง และบริษัทพร้อมจะร่วมมือกับเอเอ็มดี อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับลูกค้า

“ความต้องการของลูกค้าในระบบ 32 และ 64 บิตบนสถาปัตยกรรม x86 และสมรรถนะสูงสุด คือสิ่งที่นำเราสู่ความร่วมมือกับเอเอ็มดี นอกเหนือจาก AMD OpteronTM แล้ว เรายังมีชุดประสิทธิภาพสูง x86 อื่นๆอีก ที่ ซัพพอร์ตระบบปฏิบัติการโซลาริส, เรดแฮ็ตลีนุกซ์ และซูซีลีนุกซ์ การร่วมมือกับเอเอ็มดีทำให้สายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ของเรามีความหลากหลายขึ้น” มร.โซห์เอล ซาลิบา รองประธานฝ่าย
กลยุทธ์การตลาด บริษัทซันไมโครซิสเต็มส์ กล่าว

AMD64: เชื่อมตรงสู่สมรรถนะ

ด้วยสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อแบบตรง (Direct Connect Architecture) ของ AMD 64 ไม่ใช่แค่ความสามารถด้าน 64 บิตแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงสมรรถนะ และประสิทธิภาพโดยรวมของระบบที่สูงขึ้น ด้วยการเชื่อมตรงระหว่างโพรเซสเซอร์กับโพรเซสเซอร์, ตัวควบคุมหน่วยความจำ หรือเมมโมรี่คอนโทรลเลอร์ และอินพุต/เอาต์พุตต่างๆ ซึ่งช่วยกำจัดปัญหาคอขวดแบบเดิมซึ่งใช้การควบคุมคำสั่งผ่านทาง Front Side Bus (FSB)

องค์กรธุรกิจในหลายๆ กลุ่มอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบ หรือซีเออี CAE, การผลิตดิจิตอลคอนเทนต์, บันเทิง, การผลิตรถยนต์, ปิโตรเคมี, การผลิตยา และการบริการทางการเงิน ต่างเลือกใช้ระบบ AMD OpteronTM ด้วยเช่นกัน

ยิ่งกว่านั้น เมื่อเร็วๆ นี้ AMD OpteronTM ยังได้รับรางวัลอุตสาหกรรมอีก 14 รางวัลด้วย อาทิ รางวัล Technical Excellence Award ของพีซีแม็กกาซีน และรางวัล InfoWorld Readers’ Choice Award สำหรับโพรเซสเซอร์/ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ยอดเยี่ยม

ข้อมูลเกี่ยวกับเอเอ็มดี

เอเอ็มดีเป็นผู้ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ หน่วยความจำแฟลช และโซลูชั่นไมโครโพรเซสเซอร์ชนิดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ ตลอดจนอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆ เอเอ็มดีมุ่งมั่นการนำเสนอโซลูชั่นโดยเน้นมาตรฐานเฉพาะด้านสำหรับผู้ใช้เทคโนโลยีตั้งแต่ระดับผู้ใช้ส่วนบุคคล ไปจนถึงระดับองค์กรรวมถึงภาครัฐ เอเอ็มดีก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 500 บริษัทตามการจัดอันดับของ Standard & Poor โดยมีสำนักงานสาขาและโรงงานผลิตอยู่ในอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น, และเอเชีย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ http://www.amd.com