AMD เปิดตัว AMD64 MASTERS GROUP รวมพลังคนทำเพลงและภาพยนตร์ชั้นนำของโลก

กรุงเทพฯ – เอเอ็มดี (NYSE:AMD) ได้ฤกษ์ประกาศ เปิดตัว “AMD64 Masters Group” การรวมตัวของกลุ่มผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง Grammy Award หลังเล็งเห็นประโยชน์จากสมรรถนะเครื่อง DAW ซึ่งขับเคลื่อนด้วย AMD Opteron แบบ ดูอัล โพรเซสเซอร์ ซึ่งสามารถขยายได้ถึง 8 โพรเซิสเซอร์ในอนาคต ชูจุดเด่นด้านความเร็วและความน่าเชื่อถือ ทั้งยังทำงานในแบบ Real Time ได้เป็นอย่างดี

มร.ชาร์ลี บอสเวลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มดิจิตอลมีเดีย และเอนเทอร์เทนเมนต์ เอเอ็มดี คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว “AMD 64 Masters Group” ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์งานดิจิตอลจากวงการบันเทิง ทั้งนี้ประกอบไปด้วย ผู้ได้รับรางวัลและผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grammy Award อาทิ ฟิล ลาโมน, เอลเลียต เชเนอร์ , แฟรงค์ ฟิลิเพ็ตติ, จอร์จ แมสเซนเบิร์ก, โรรี คาแพลน, เฟรด มาห์เออร์, โรเบิร์ต ฮิลล์ และ แดน เกรกอร์ จากเจเอเคฟิล์ม ผู้ควบคุมการออกแบบและวางแผนการถ่ายทำ ภาพยนตร์เรื่อง Star Wars: Episode III

ทั้งนี้ สาเหตุของการรวมตัวกันระหว่างสมาชิกกลุ่ม AMD64 Masters Group ในครั้งนี้เนื่องจากเล็งเห็นถึงประโยชน์จากสมรรถนะ และอิสรภาพในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เช่น งานเสียงดิจิตอล, งานตัดต่อ, งานสเปเชียลเอฟเฟกต์ และงาน 3 มิติ บนเครื่อง “ดิจิตอล ออดิโอ เวิร์คสเตชั่น” หรือ “ดีเอดับเบิลยู” (Digital Audio Workstation; DAW) เครื่องคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง ระบบดูอัลโพรเซสเซอร์ AMD Opteronที่นำโพรเซสเซอร์ 2 ตัวมาทำงานบนระบบเดียวกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับภาระงานหนักๆ

ด้วยความสามารถในการรองรับซอฟต์แวร์ที่มีวางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันของเครื่อง DAW ดังกล่าว นั่นหมายถึงการยกระดับการสร้างสรรค์งานดิจิตอลคอนเทนต์ ซอฟต์แวร์ซึ่งมีราคาต่ำกว่าจะถูกนำมาใช้ทดแทนฮาร์ดแวร์ที่มีราคาแพง เพื่อการประมวลผลสัญญาณดิจิตอล (Digital Signal Processing; DSP) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์งานเพลงและภาพยนตร์ดิจิตอลระดับมืออาชีพ

“เทคโนโลยี AMD64 และการให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก ทำให้การสร้างสรรค์งานแปลกๆใหม่ๆเป็นเรื่องง่าย เพราะมันทลายขีดจำกัดต่างๆให้หายไป เปิดทางให้ศิลปินสามารถใช้พลังสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ สิ่งซึ่งครั้งหนึ่งเคยจับต้องได้เฉพาะสตูดิโอใหญ่ๆเท่านั้น ตอนนี้มันเป็นสำหรับทุกคน แพลตฟอร์ม AMD64 ช่วยให้ศิลปินมือใหม่ที่มีพรสวรรค์แห่งวงการบันเทิงและผู้บริโภคทั่วๆไปสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีตัวเดียวกับที่ถูกใช้โดยสตูดิโอชั้นนำของโลกได้” มร. บอสเวลล์ กล่าว

จุดเด่นของเครื่องเวิร์คสเตชั่นและเซิร์ฟเวอร์ที่รันโพรเซสเซอร์ AMD Opteron นั้น มีอยู่ด้วยกันหลายประการ เช่น สถาปัตยกรรมที่ลงตัวและสมดุลกว่า พลัง 32 บิตที่สมบูรณ์แบบกว่า ความสามารถด้าน 64 บิตสำหรับอนาคต ความน่าเชื่อถือสูงกว่า และความสามารถในการขยายระบบเป็น 4 และ 8 โพรเซสเซอร์

นอกจากนั้น ความสามารถในการรองรับซอฟต์แวร์ 32 บิต ยังช่วยให้การอัพเกรดซอฟต์แวร์เป็นเรื่องง่าย ยิ่งไปกว่านั้น การอัพเกรดซอฟต์แวร์ก็มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่า เทียบกับการเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ใหม่ เช่น ระบบ DSP นั่นหมายความว่าระบบสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ในงบประมาณการลงทุนที่ต่ำกว่าหรือจำกัด

ยิ่งกว่านี้ เทคโนโลยี AMD64 ยังซัพพอร์ตเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบ 64 บิต, ไฮเดฟคอนเทนต์ (I/O-taxing high-definition; HD) และซอฟต์แวร์ปลั๊กอิน รวมไปถึงซอฟต์แวร์เครื่องดนตรีดิจิตอล ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องการระบบที่มีความเร็วสูงๆ

มร.ฟิล ราโมน เจ้าของรางวัล Grammy Award 9 ครั้ง และผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ แฟรงค์ ซิเนตร้า, บาร์บาร่า สไตรแซนด์, เอลตัน จอห์น, พอล ไซมอน และบิลลี โจเอล กล่าวว่า “ระบบ AMD Opteron ของเราทำความเร็วได้อย่างเหลือเชื่อภายใต้สภาวะการทำงานแบบมืออาชีพ แน่นอน ความน่าเชื่อถือก็คือความคาดหวังที่จะได้ทำงานอย่างราบรื่น ไม่ติดขัดหรือสะดุดกลางคัน AMD Opteron คือมาตรฐานใหม่ที่เราฝันถึง”

ด้าน มร.เอลเลียต เชเนอร์ วิศวกรเจ้าของรางวัล Grammy Award 5 ครั้ง และเป็นผู้ซึ่งฝากผลงานไว้กับศิลปินมากมาย อาทิ สตีลลี แดน, ดิ อีเกิลส์ , ฟลีตวูด แมค และเบ็ค กล่าวว่าประสิทธิภาพของ DAW ที่รัน AMD Opteron เชื่อมั่นได้ และมีความเร็วสูงมากถึงมากที่สุดเทียบกับทุกเครื่องที่เคยใช้มา

“เครื่อง AMD 64 เวิร์คสเตชั่นที่ใช้ทำพรีวิชวลไลเซชั่น ช่วยให้จอร์จเห็นรายละเอียดต่างได้มากขึ้น ชัดเจนขึ้น และเร็วขึ้น อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พลังของ AMD Opteron ทำให้เขาสามารถทำงานร่วมกับทีมงานได้ในแบบ Real Time มันทำให้วิธีการทำงานของเขาเปลี่ยนไป” มร.แดเนียล เกรกอร์ ผู้ควบคุมการออกแบบและวางแผนการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Star Wars: Episode III กล่าวเพิ่มเติม

ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.amd.com/amdopterondmepr

เกี่ยวกับเทคโนโลยี AMD64

เอเอ็มดีเปิดตัวเทคโนโลยี AMD64 ออกมาครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2003 พร้อมกับปล่อย AMD Opteron โพรเซสเซอร์สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่นออกสู่ตลาด ส่วน AMD Athlon 64 ซึ่งถูกปล่อยออกมาเมื่อเดือนกันยายน 2003 คือโพรเซสเซอร์สำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ครุ่นแรกที่พัฒนาขึ้นบนสถาปัตยกรรม AMD64

เทคโนโลยี AMD64 คือวิวัฒนาการอีกขึ้นหนึ่งของมาตรฐานสถาปัตยกรรม x86 เป็นการหลอมโลก 64 บิตและโลก x86 ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นโลกคนละใบ ให้กลายเป็นโลกใบเดียวกัน เทคโนโลยี AMD64 ช่วยประหยัดการลงทุนได้มหาศาล เพราะลูกค้าจะยังสามารถใช้ซอฟต์แวร์ 32 บิตเดิมต่อไปได้ตามต้องการ หรือจนกว่าจะตัดสินใจเปลี่ยนเป็นซอฟต์แวร์ 64 บิต

ข้อมูลเกี่ยวกับเอเอ็มดี

เอเอ็มดีเป็นผู้ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ แฟลชเมมโมรี่ และโซลูชั่นไมโครโพรเซสเซอร์ชนิดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ ตลอดจนอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆ เอเอ็มดีมุ่งมั่นการนำเสนอโซลูชั่นโดยเน้นมาตรฐานเฉพาะด้านสำหรับผู้ใช้เทคโนโลยีตั้งแต่ระดับผู้ใช้ส่วนบุคคล ไปจนถึงระดับองค์กรรวมถึงภาครัฐ เอเอ็มดีก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 500 บริษัทตามการจัดอันดับของ Standard & Poor โดยมีสำนักงานสาขาและโรงงานผลิตอยู่ในอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น, และเอเชีย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ http://www.amd.com