โมบายไลฟ์โชว์ความสำเร็จครึ่งปีแรกเติบโตเกินคาด เดินหน้าตอกย้ำแนวคิด Lifestyle Segmentation ด้วยการเปิดตัวโมบายไลฟ์โฉมใหม่ แนะนำ “เดอะ โมบายไลฟ์ แก็งค์

โมบายไลฟ์โชว์ความสำเร็จของการให้บริการในครึ่งปีแรกของปี 47 ประสบความสำเร็จเกินคาด โดยเฉพาะการเข้าใช้บริการโมบายไลฟ์พลาซ่าผ่านทาง Wap Portal และปริมาณการใช้ MMS เติบโตขึ้นกว่า 100% เชื่อมั่นเดินถูกทาง ดังนั้น เพื่อตอกย้ำแนวคิด Lifestyle Segmentation ให้ชัดเจนขึ้น ล่าสุดโมบายไลฟ์จึงได้ปรับโฉมใหม่ให้ตรงใจผู้ใช้บริการยิ่งขึ้น ด้วยการแบ่งกลุ่มบริการใหม่แยกตามไลฟ์สไตล์ พร้อมแนะนำ “เดอะ โมบายไลฟ์ แก็งค์” การ์ตูนแอนิเมชั่นที่จะมาเป็นตัวแทนแต่ละไลฟ์สไตล์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับตลาดบริการเสริมของไทยได้สนุกตื่นเต้นกับบริการไร้ขีดจำกัดบนมือถืออีกครั้ง

นายสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจการให้บริการสื่อสารไร้สาย เอไอเอส เปิดเผยถึงความสำเร็จครึ่งปีแรกของปี 47 ว่า “ จากเมื่อต้นปีที่โมบายไลฟ์ได้ประกาศเดินหน้าชูบทบาทผู้นำด้าน Wireless Service อย่างชัดเจน ด้วยกลยุทธ์ที่มุ่งพัฒนาบริการภายใต้แนวคิด Lifestyle Segmentation เป็นหลัก อย่างต่อเนื่อง และเข้มข้นในทุกองค์ประกอบของการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวบริการประเภท Lifestyle Service ที่มีประโยชน์และโดดเด่นจากผู้ให้บริการอื่นๆ ในตลาด, การพัฒนารูปแบบใหม่ๆ ของการคิดค่าใช้บริการ รวมถึงการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการเรียนรู้และทดลองใช้งานอยู่เสมอ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความสำเร็จให้กับโมบายไลฟ์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีเกินคาด โดยมีอัตราการเติบโตของตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เทียบจากรายได้รวมของบริการเสริมไตรมาสที่ 4/2546 มีจำนวน 1,429 ล้านบาท และไตรมาสที่ 1/2547 มีจำนวน 1,826 ล้านบาท ดังนั้นเป้าหมายที่ตั้งไว้ ณ สิ้นปี 47 ที่คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 7,500 – 8,000 ล้านบาท จึงเชื่อมั่นว่าจะเป็นไปได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยชี้วัดความสำเร็จของโมบายไลฟ์อีกมากมาย ดังนี้

– จำนวนผู้เข้าใช้บริการโมบายไลฟ์พลาซ่า (Wap portal) หรือจำนวนผู้ใช้บริการ GPRS ของเอไอเอส ณ สิ้นปี 46 อยู่ที่จำนวน 480,000 ราย ขณะที่เดือนเมษายน 47 อยู่ที่ 1.02 ล้านราย ซึ่งเติบโตขึ้นกว่า 100% ภายในเวลาเพียง 4 เดือน

– ปริมาณการใช้ MMS ไตรมาสที่ 4/2546 อยู่ที่ 941,000 ข้อความ เทียบกับไตรมาสที่ 1/2547 อยู่ที่ 1,812,000 ข้อความ เติบโตขึ้นเกือบ100 %

– ปริมาณการใช้งาน SMS ไตรมาสที่ 4/2546 อยู่ที่ 181 ล้านข้อความ เทียบกับไตรมาสที่ 1/2547 อยู่ที่ 218 ล้านข้อความ เติบโตขึ้น 21%

– บริการด้าน Infotainment ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีส่วนเพิ่มรายได้ในภาพรวม จากไตรมาสที่ 4/2546 มีจำนวน 113 ล้านบาท และไตรมาสที่ 1/2547 มีจำนวน 324 ล้านบาท เติบโตขึ้นเกือบ 190%

โดยตัวอย่างบริการสุดฮิตที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งจากผู้ใช้บริการ อาทิ บริการ Calling Melody มียอดผู้ใช้บริการรวม 2.4 ล้านราย, JAVA Game มีปริมาณการเข้ามาใช้งาน จำนวน 316,464 ครั้ง/เดือน, Fashion Channel 248,994 ครั้ง/เดือน, Sport Channel 169,397 ครั้ง/เดือน, Stock 67,911 ครั้ง/เดือน, mBOOK 14,208 ครั้ง/เดือน”

โดยนายสุวิทย์กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความสำเร็จที่มาจากกลยุทธ์ด้าน Lifestyle Segment ที่ดำเนินการอย่างจริงจัง ทำให้ทราบถึงความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานอันหลากหลายของผู้ใช้บริการได้ลึกซึ้งเป็นอย่างดี ดังนั้นโมบายไลฟ์จึงได้ทำการปรับโฉม (Refresh) แบรนด์โมบายไลฟ์ใหม่ให้มีความเป็นไลฟ์สไตล์ที่ชัดเจนขึ้น โดยออกแบบให้มีบุคลิกภาพเป็นแบรนด์ของคนรุ่นใหม่ (Young at heart) ที่ตื่นเต้น สนุกที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ,มันส์แบบไร้ขีดจำกัดจากโลกแห่งเทคโนโลยีไร้สาย โดยจัดแบ่งกลุ่มบริการใหม่เป็น 6 กลุ่มไลฟ์สไตล์ และนำเสนอในรูปแบบที่ฉีกแนวจากเดิม ด้วยการสร้างตัวการ์ตูนแอนิเมชั่น ภายใต้ “The mobileLIFE Gang” ที่ประกอบด้วยบุคลิกต่างๆ ที่เป็นตัวแทนของแต่ละกลุ่มไลฟ์สไตล์ ทำหน้าที่สะท้อนการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ประกอบด้วย

– กลุ่ม funLIFE แทนด้วยสองหนุ่มสไตล์ฮิพฮอบสุดเฮี้ยว Mac หนุ่มอ้วนผู้คลั่งไคล้ การกิน, เกมฟีเวอร์ และ X ดีเจเปิดแผ่น มิวสิคมาเนียตัวจริง ทั้งคู่ชอบใช้ชีวิตมันส์ จึงมีอะไรสนุกๆ มาให้เล่นเพียบ เช่น JAVA GAME, Music, TV on Mobile

– กลุ่ม LIFEstyle แทนด้วยคาแร็กเตอร์ของ Molly หญิงสาวเทรนดี้ เก่ง เก๋ เปรี้ยวที่ชอบใช้ชีวิตแบบมีสไตล์ ทั้งกิน ดื่ม เที่ยว ช้อป เช่น Travel Channel, Fashion Channel, Mobile Advertising, Mbook

– กลุ่ม bizLIFE แทนด้วย Krit เจ้าของธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ที่ต้องอัพเดทชีวิตธุรกิจตลอดเวลา เช่น Stock, Bond, Mutual Fund, Banking

– กลุ่ม sportLIFE แทนด้วย Ken หนุ่มนักกีฬา Sportman ตัวจริง ชอบเล่นกีฬาทุกชนิด ดังนั้นจึงไม่มีอะไรจะถูกใจมากไปกว่า Sport channel รวบรวมทุกความมันส์ในโลกกีฬา

– กลุ่ม LIFEinfo แทนด้วย Doc เด็กหนุ่มอัจฉริยะ ช่างประดิษฐ์ ชอบเรียนรู้ ตัวแทนของบริการด้านข้อมูลข่าวสารต่างๆ เช่น Education, News Channel, Jobs on Mobile, Pep Tutor, Traffic Report, mDictionary

– กลุ่ม LIFEconnect แทนด้วยเจ้า Boo Boo สัตว์เลี้ยงสมองกลของ Doc ที่เป็นดังตัวเชื่อมความสัมพันธ์ของกลุ่มและการสื่อสารช่องทางต่างๆ เช่น SMS, MMS, e-Mail, Chat

เราเชื่อมั่นว่า The mobileLIFE Gang นี้จะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการสื่อสารไร้สาย ที่นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความสนใจและทดลองใช้งานมากขึ้นแล้ว นับจากนี้ไป พวกเขาจะเป็นเสมือนเพื่อนที่คอยแนะนำบริการที่มีประโยชน์ บอกเล่าเรื่องราวสนุกๆ ล้ำๆ มีความเข้าใจถึงความต้องการและพูดภาษาเดียวกับไลฟ์สไตล์กลุ่มต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดบริการเสริมของไทยโดยรวมเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน”