ฟอร์ดจัดตั้ง “องค์กรอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ของฟอร์ด” เพื่อช่วยสร้าง “โลกที่น่าอยู่กว่าเดิม”

กรุงเทพฯ ประเทศไทย, 3 กุมภาพันธ์ 2548 – ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี ประกาศจัดตั้ง “องค์กรอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ของฟอร์ด” ตามแนวคิดริเริ่มของบิล ฟอร์ด ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัทฯ เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ตามคำมั่นสัญญาของฟอร์ดเรื่อง “การสรรค์สร้างโลกที่น่าอยู่กว่าเดิม (Better World)” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของบริษัทที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่ดี ธุรกิจที่แข็งแกร่ง และการสร้างสรรค์โลกที่น่าอยู่กว่าเดิม (Great Products. Strong Business. Better World.)

“องค์กรอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ของฟอร์ด” (Ford Volunteer Corp.) จะเป็นหน่วยงานหลัก ซึ่งพนักงานฟอร์ดทั่วโลกสามารถเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครทำงานในโครงการส่งเสริมภาพลักษณ์ของฟอร์ดในฐานะองค์กรธุรกิจที่ดีภายในชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่ หน่วยงานดังกล่าวจะดูแลครอบคลุมโครงการอาสาที่มีอยู่แล้ว และอาจจะรวมโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในชุมชนไว้ด้วย

มร. บิล ฟอร์ด กล่าวว่า “ผมรู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากที่ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานีและพนักงานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพนักงานประจำหรือลูกจ้าง ต่างก็ร่วมกันสละเวลาและแรงกาย เพื่อช่วยพัฒนาชุมชนในหลายๆ ด้าน “องค์กรอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ของฟอร์ด” จะเป็นช่องทางหลักที่จะแสดงความมุ่งมั่นของเราให้เป็นที่ประจักษ์ และเป็นกลไกดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม”

โครงการสำคัญแรกสุดที่หน่วยงานดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการ คือ การร่วมสร้างบ้านใหม่และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ให้กับผู้ประสบภัยจากสึนามิในเอเชีย โดยเป็นการทำงานร่วมกับหน่วยงานระดับนานาชาติซึ่งดูแลด้านที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยธรรม หรือ เอชเอฟเอชไอ (HFHI – Habitat For Humanity Internaional)

ทั้งนี้ ฟอร์ดจะจัดโครงการนำร่องสองโครงการแรกในประเทศไทย อินโดนีเซีย และศรีลังกา ในชื่อโครงการ “สร้างบ้านใหม่และชีวิตใหม่ (Rebuilding Lives and Homes)” โดยฟอร์ดจะสร้างที่อยู่อาศัยขึ้นใหม่ให้กับครอบครัวที่ต้องย้ายที่อยู่และไร้ที่อยู่จากภัยพิบัติสึนามิ

มร. ไมเคิล เจ. แม็คคาร์นีย์ ประธานฟอร์ด อาเซียน กล่าวว่า “หลังเกิดโศกนาฏกรรม ผมรู้สึกภูมิใจที่บริษัทของเราตอบสนองต่อเหตุการณ์นี้อย่างรวดเร็ว และเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลต่อผู้ประสบภัย พนักงานของฟอร์ดทั่วโลกต่างมีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการรับบริจาคของบริษัทฯ ผ่านทางเว็บไซต์ และในส่วนของบริษัทฯ เองก็ตั้งปณิธานว่าจะให้ความช่วยเหลือในระดับที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน นอกจากนี้ ฟอร์ดยังบริจาครถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ให้กับองค์กรนานาชาติที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เช่น สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies (IFRC) และมูลนิธิเพื่อนำพาความหวัง (Convoy of Hope)”

ฟอร์ดให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย โดยจะแบ่งเป็นโครงการเป็นสองระยะ ความช่วยเหลือระยะแรก ซึ่งใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว เป็นความช่วยเหลือในรูปของเงินสด ยานพาหนะ อาหาร เสื้อผ้า ยา น้ำดื่ม และสิ่งจำเป็นเร่งด่วนอื่นๆ มร. แมคคาร์นีย์กล่าวย้ำว่า “ตอนนี้ เราต้องให้ความสำคัญกับความพยายามในการช่วยสร้างชุมชนเหล่านี้ให้กลับคืนดังเดิม”

“ฟอร์ดเลือกหน่วยงาน เอชเอฟเอชไอ เป็นพันธมิตรระยะยาว เพื่อร่วมผลักดันให้การทำงานเพื่อ “สร้างบ้านใหม่และชีวิตใหม่” บรรลุตามเป้าหมาย ที่ผ่านมา ฟอร์ดประสบความสำเร็จในการร่วมมือกับหน่วยงานดังกล่าวใน โครงการต่างๆ ในอเมริกา และรู้สึกยินดีที่จะได้ขยายขอบเขตความร่วมมือดังกล่าวสู่ภูมิภาคอาเซียน”

มร. แมคคาร์นีย์กล่าวเสริมว่า “พนักงานของเรารู้สึกยินดีที่ฟอร์ดได้ริเริ่มจัดตั้งฟอร์ด โวลันเทียร์ คอร์ป และมีความกระตือรือร้นที่จะสละเวลาและแรงกายเพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยหน่วยงานนี้จะอยู่ในความดูแลของ มร. จิม ไบรท์ ผู้อำนวยการอาวุโสคนใหม่ประจำสำนักงานผู้บริหาร เรามั่นใจว่าผลจากโครงการนำร่องในประเทศไทย อินโดนีเซีย และศรีลังกา จะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดโครงการในลักษณะเดียวกันจากหน่วยงานฟอร์ดทั่วโลก”

มร. สตีฟ เวียร์ รองประธาน เอชเอฟเอชไอ ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับฟอร์ด และพนักงานของฟอร์ดในการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ ภายในสองปีข้างหน้า หน่วยงานของเรามีแผนการที่จะให้ความช่วยเหลือครอบครับผู้ประสบภัยจำนวน 25,000 ครัวเรือน ให้มีที่อยู่อาศัยที่ถาวรต่อไป”

“เราจะช่วยสร้างบ้านหลังใหม่ เพื่อให้เป็นที่พักอาศัยหลัก ประกอบด้วยหนึ่งหรือสองห้อง พร้อมหลังคาและพื้นปูที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว และเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนให้มากที่สุดและเร็วที่สุด เรากำลังจะก่อตั้งเครือข่ายเพื่อเป็นศูนย์กลางทางด้านก่อสร้างและฝึกอบรม โดยมีทั้งวิศวกร สถาปนิก และหัวหน้างาน รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ ในการดูแลอาสาสมัคร เพื่อช่วยเหลือครอบครัวเหล่านั้น”

“ความสำเร็จของเอชเอฟเอชไอในเอเชียเกิดจากการเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด โดยเฝ้าสังเกตวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียม และให้ความเคารพต่อผู้คนทุกหมู่เหล่าที่มีความเชื่อและพื้นฐานชีวิตที่แตกต่างกัน องค์ประกอบสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้โครงการความร่วมมือสนับสนุนของเราประสพความสำเร็จก็คือ การมีส่วนร่วมในการ “ลงมือลงแรง” โดยเราเปิดโอกาสให้พนักงานของบริษัทฯ มีส่วนร่วมในโครงการสร้างบ้านให้ผู้ประสบภัย” มร. เวียร์ กล่าวสรุป

เอชเอฟเอชไอเป็นหน่วยงานอาสาสมัครที่ดำเนินการอย่างกว้างขวางทั่วใน 30 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และมีประวัติการดำเนินงานที่ดีเยี่ยม เอชเอฟเอชไอเริ่มต้นดำเนินงานในภูมิภาคนี้เป็นครั้งแรกในปี 2526 ด้วยโครงการนำร่องที่ประเทศอินเดีย ที่ผ่านมา องค์กรฯ ได้สร้าง ปรับปรุงและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยมากกว่า 27,000 หลัง และดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประชาชนมากกว่า 135,000 คนในภูมิภาคนี้

ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี เป็นผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลกป้อนตลาดต่างๆ กว่า 200 แห่งทั่วทั้ง 6 ทวีป โดยเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำหลายแบรนด์ ได้แก่ แอสตัน มาร์ติน, ฟอร์ด, จากัวร์, แลนด์โรเวอร์, ลินคอล์น, มาสด้า, เมอร์คิวรี่ และ วอลโว่ อีกทั้งยังมีบริการที่เกี่ยวข้องมากมาย ได้แก่ ฟอร์ด เครดิต ควอลิตี้ แคร์ และบริการเช่ารถ โดยเฮิร์ทซ์ บริษัทฯ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกนแล มีพนักงานประมาณ 327,000 คน ฟอร์ดฉลองครบรอบ 100 ปี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2546