แอกซัลโตจัดหาเทคโนโลยีสำหรับการทดลอง e-visa ครั้งแรกในยุโรป

อัมสเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์–(บิสิเนส ไวร์)–24 พ.ค. 2548 – แอกซัลโต (EURONEXT:AXL) (EURONEXT: NL0000400653) แถลงวันนี้ว่า บริษัทได้ร่วมกับซาเจม ในการทดลองการประทับตราหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิคส์ (e-visa) ในยุโรป โดยโครงการ “Biovev” เป็นความคิดริเริ่มของกลุ่มสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะเสริมกำลังการควบคุมตามแนวชายแดนให้มีผลยิ่งขึ้น รวมถึงการทำให้วีซ่ามีผลบังคับใช้ในกลุ่มประเทศ “เชงเก้น” (Schengen) ซึ่งก่อตั้งโดยสมาชิกอียู 15 ชาติ เพื่อการข้ามแดนได้อย่างเสรี ทั้งนี้ ฝรั่งเศสและเบลเยียมเป็นประเทศแรกๆ ที่เริ่มดำเนินการทดลองดังกล่าว ที่ท่าเรือ ท่าอากาศยาน สถานทูต และสถานกงสุลบางแห่ง

e-visa เป็นหนึ่งในเอกสารการท่องเที่ยวอิเล็คทรอนิคส์ฉบับแรกๆ ที่บรรจุข้อมูลทางชีวภาพ (รูปถ่ายดิจิตอลและลายนิ้วมือ) ซึ่งจะสามารถยืนยันความถูกต้องได้ทุกครั้งที่ผู้ถือเอกสารผ่านข้ามแดน

ด้วยการแสดงผลการตรวจสอบที่เข้มงวดกวดขันมากขึ้น e-visa จะช่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐของเขตเชงเก้น มีวิธีการที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยยิ่งขึ้น ในการควบคุมการเข้าประเทศ

นอกจากนี้ e-visa ซึ่งประกอบด้วยชิพไมโครโพรเซสเซอร์แบบไม่ต้องสัมผัส (contactless) ซึ่งทำงานสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ยังจะช่วยร่นระยะเวลาในการข้ามแดนให้แก่ท่องเที่ยวอีกด้วย

เทคโนโลยีของแอกซัลโตจะถูกฝังอยู่ในระบบซึ่งจัดหาโดยซาเจม เพื่อที่จะรับรองความถูกต้องของข้อมูลชีวภาพ ขณะเดียวกันก็คุ้มครองความสมบูรณ์และความลับในรายละเอียดส่วนตัวของแต่ละบุคคล

โครงการ e-visa นำร่องจะดำเนินการเป็นเวลา 15 เดือน โดยมีประเทศยุโรปรวม 5 ประเทศเข้าร่วมโครงการในฐานะลูกค้าหรือซัพพลายเออร์ของเทคโนโลยีที่ใช้ในการทดลองนี้ (สถิติระบุว่า ในแต่ละปีมีการออกวีซ่าภายในเขตเชงเก้นจำนวน 15 ล้านฉบับ)

มร.เมลชิออร์ ผู้ตรวจสอบทั่วไปของกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส แสดงความเห็นว่า “เรามุ่งหมายที่จะตรวจสอบผลของโครงการนำร่อง ก่อนที่จะเริ่มใช้ระบบเป็นวงกว้าง โซลูชั่นนี้ได้รับเลือกเนื่องจากความเยี่ยมยอดทางเทคนิกและทีมพัฒนาโซลูชั่นเหล่านี้ ผู้นำเสนอความเชี่ยวชาญอันเป็นที่เลื่องลือในด้านความปลอดภัยและการป้องกันความเป็นส่วนตัวสำหรับแต่ละบุคคล”

มร.ฌอง-ปอล เจนสกี้ จากซาเจม กล่าวเสริมว่า “เราเลือกแอกซัลโตเป็นซัพพลายเออร์เพราะบริษัทมีคุณสมบัติที่เหมาะสมอย่างไร้ที่ติในการจัดการกับความท้าทายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ทั้งทางเทคนิคและปฏิบัติ แอกซัลโตสามารถนำประสบการณ์จากระบบความปลอดภัยแบบกระดาษมาใช้พัฒนาวีซ่าอิเล็คทรอนิคส์ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยที่ล้ำหน้าที่สุดในขณะนี้”

เฟรเดริค โทรจานิ ผู้อำนวยการภาคตลาดขนส่งและภาคสาธารณะของแอกซัลโต กล่าวว่า “การทดลองนี้มีเป้าหมายเพื่อวัดความเกี่ยวข้องทางระบบและทางเทคนิคของมนุษย์ในการจับข้อมูลทางชีวภาพของผู้ขอวีซ่า ด้วยการเก็บข้อมูลเหล่านี้บนตัวกลางที่มีความปลอดภัยสูง และการเรียกข้อมูลนี้มาดูได้ทุกเมื่อที่มีนักท่องเที่ยวข้ามแดน ด้วยประสบการณ์ระดับนานาชาติ มันจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่แอกซัลโตได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการสำคัญนี้”

เกี่ยวกับแอกซัลโต

แอกซัลโต (EURONEXT:NL0000400653, AXL) เป็นผู้จัดจำหน่ายการ์ดไมโครโพรเซสเซอร์ (จากข้อมูลของการ์ทเนอร์ ดาต้าเควสท์ 2547) และผู้จัดหาเทอร์มินัล POS (point-of-sale) รายใหญ่ของโลก ซึ่งการ์ดดังกล่าวเป็นกุญแจสำคัญไปสู่เครือข่ายดิจิตอล ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงาน 4,500 คน จาก 70 ชาติ และให้บริการลูกค้ากว่า 100 ประเทศ โดยมียอดขายสมาร์ทการ์ดทั่วโลกจนถึงขณะนี้สูงถึง 3 พันล้านใบ บริษัทมีประสบการณ์ในการคิดค้นนวัตกรรมสมาร์ทการ์ดมายาวนานถึง 25 ปี และเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยและระบบเปิด www.axalto.com

ติดต่อ: Axalto
ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์
สเตฟานี บิสซูอิล
โทรศัพท์: + 33 (0)1 46 00 70 70
มือถือ: + 33 (0)6 86 08 64 13
อีเมล์: sbisseuil@axalto.com
หรือ
Fleishman Hillard Herald
อาร์โนด์ มัลเฮอร์บี
โทรศัพท์: +33 (0)1 47 42 92 76
มือถือ: +33 (0)6 65 75 90 99
อีเมล์: malherba@fleishmaneurope.com
หรือ
TBWACORPORATE:
เอมิลีน โคเรนโกลด์
โทรศัพท์: + 33 (0)1 49 09 66 51
มือถือ: + 33 (0)6 08 21 93 74
อีเมล์: emlyn.korengold@tbwa-corporate.com