ซีเม็กซ์แถลงยอดขายพุ่งขึ้น 125%, EBITDA เพิ่มขึ้น 56% ในไตรมาส 2 ปี 2548

มอนท์เทอร์รี, เม็กซิโก–(บิสิเนส ไวร์)–20 ก.ค.2548 บริษัทซีเม็กซ์, เอส.เอ. เดอ ซี.วี. (NYSE: CX) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทมีรายรับสุทธิรวมในไตรมาส 2 ปี 2548 เพิ่มขึ้น 125% เป็น 4.4 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายรับที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวมีสาเหตุหลักจากผลจากการผนวกรวมบริษัทอาร์เอ็มซีกับผลการดำเนินงานรวมของซีเม็กซ์ ซึ่งปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรกในรายงานผลกำไรรายไตรมาสของซีเม็กซ์

งบการเงินและงบการดำเนินงานประจำไตรมาส 2 ของซีเม็กซ์ มีรายละเอียดที่สำคัญดังนี้
— ยอดขายในตลาดส่วนใหญ่ของซีเม็กซ์เพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณการขายปูนซีเมนต์และปูนซีเมนต์ผสมเสร็จเพิ่มขึ้นในตลาดหลักของบริษัท และเงินเปโซของเม็กซิโกแข็งค่าขึ้น

— ปริมาณการขายปูนซีเมนต์รวมของซีเม็กซ์เพิ่มขึ้น 30% เป็น 22 ล้านเมตริกตัน ส่วนปริมาณการขายปูนซีเมนต์ผสมเสร็จรวมพุ่งขึ้น 243% เป็น 21 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ปริมาณการขายส่วนผสมคอนกรีตรวมของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านเมตริกตัน ซึ่งสูงกว่าไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว อยู่ 329%

— รายได้จากการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปีนี้ เพิ่มขึ้น 60% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 751 ล้านดอลลาร์

— กระแสเงินสดหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 56% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับ 693 ล้านดอลลาร์

— กำไรก่อนหักดอกเบี้ย, ภาษี, ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) อยู่ที่ 989 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 56% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการเพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลจากผลของการจัดสรร EBITDA จากบริษัทอาร์เอ็มซีและปริมาณการขายปูนซีเมนต์และปูนซีเมนต์ผสมเสร็จในประเทศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยต้นทุนแรงงานและขนส่งที่สูงขึ้น

— EBITDA margin ลดลงสู่ 22.6% จาก 32.6% ในไตรมาส 2 ปี 2547 โดยอัตราส่วนกำไรได้รับผลบวกจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในตลาดหลักของซีเม็กซ์ แต่ก็ได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัดจากการควบรวมกิจการอาร์เอ็มซีและต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น

เฮคเตอร์ เมดินา รองประธานบริหารฝ่ายการวางแผนและการเงินกล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีมากกับผลการดำเนินงานของเราในไตรมาส 2 ซึ่งสะท้อนถึงส่วนสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากอาร์เอ็มซีและการขยายตัวที่สดใสในตลาดหลักของเรา เรายังคงมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในตลาดของเราทุกแห่ง โดยเฉพาะตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งที่สุดของเราที่ผลักดันการอุปโภคบริโภคปูนซีเมนต์และปูนซีเมนต์ผสมเสร็จในตลาดของเรา”

ผลการดำเนินงานรวมของบริษัท ซึ่งรวมถึงผลของการควบรวมบริษัทอาร์เอ็มซีตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2548
ต้นทุนสินค้าที่จำหน่ายไปและค่าใช้จ่ายด้านการขาย, ทั่วไปและธุรการ (SG&A) เพิ่มขึ้น 140% และ 158% ตามลำดับเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักจากผลของการควบรวมบริษัทอาร์เอ็มซี ซึ่งซีเม็กซ์กำลังอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้นของการผนวกรวมการดำเนินงานทางการเงินและการปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานของซีเม็กซ์เข้ากับบริษัทที่เพิ่งซื้อกิจการมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย และปรับปรุงประสิทธิภาพ เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงานและการขนส่งในตลาดส่วนใหญ่ของบริษัทปรับตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นในวงกว้างของต้นทุนเหล่านี้

รายได้สุทธิส่วนใหญ่สำหรับไตรมาส 2 ปี 2548 เพิ่มขึ้น 197% สู่ 733 ล้านดอลลาร์ อันเนื่องมาจากผลการดำเนินงานรวมที่แข็งแกร่งและกำไรที่ได้จากการถือตราสารอนุพันธ์ของซีเม็กซ์

ส่วนหนี้สุทธิ ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2548 อยู่ที่ 9.62 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 811 ล้านดอลลาร์จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่สัดส่วนหนี้สุทธิต่อ EBITDA ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.9 เท่า จาก 3.2 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2548 และสัดส่วนการจ่ายดอกเบี้ยลดลงจาก 6.8 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2548 มาอยู่ที่ 6.5 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2548 แต่เพิ่มขึ้นจาก 6.2 เท่าในช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในไตรมาส 2 กระแสเงินสดหมุนเวียนทั้งหมดของบริษัทถูกนำไปใช้ชำระหนี้และจ่ายเงินปันผล ขณะที่หนี้สุทธิของซีเม็กซ์ในรูปสกุลดอลลาร์ลดลงไปอีกเนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนมีการเคลื่อนตัวที่เอื้อหนุนในไตรมาส 2 แม้มีการลงทุนและค่าใช้จ่ายอื่นๆเกี่ยวกับการซื้อกิจการอาร์เอ็มซี ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านทุนบางส่วนด้วยการขายสินทรัพย์เช่นหุ้นส่วนน้อยของซีเม็กซ์ในบริษัท Cementos Bio Bio

ตลาดสำคัญๆของซีเม็กซ์มีผลการดำเนินงานโดยสรุปดังต่อไปนี้:
ธุรกิจในเม็กซิโกของซีเม็กซ์รายงานว่ามียอดขายสุทธิ 793 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15% จากไตรมาส 2 ของปีก่อน และ EBITDA ที่ 329 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ปริมาณการขายปูนซีเมนต์เพิ่มขึ้น 5% ในไตรมาส 2 ปีนี้ ส่วนปริมาณการขายปูนซีเมนต์ผสมเสร็จเพิ่มขึ้น 17% และเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสซึ่งปรับตามความแตกต่างของวันที่ดำเนินธุรกิจในไตรมาส 2 ปีที่แล้ว ปริมาณการขายปูนซีเมนต์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ได้รับการสนับสนุนโดยส่วนใหญ่จากการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของรัฐบาลและจากตลาดบ้านรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ช่วยชดเชยตลาดการก่อสร้างด้วยตนเองที่ซบเซาไปบ้าง และคาดว่าความต้องการใช้ปูนซีเมนต์จากการก่อสร้างด้วยตนเองจะยังคงทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อยในปีนี้ โดยมีสาเหตุหลักจากความผันผวนต่อเนื่องของราคาวัสดุก่อสร้าง แม้ทิศทางอยู่ในช่วงขาลงก็ตาม

ในสหรัฐ ยอดขายสุทธิสำหรับไตรมาส 2 ปี 2548 อยู่ที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 131% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ EBITDA อยู่ที่ 284 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 161% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยธุรกิจในสหรัฐรายงานว่า ปริมาณการขายปูนซีเมนต์เพิ่มขึ้น 9% และเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสสำหรับธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ ปริมาณการขายปูนซีเมนต์เพิ่มขึ้น 12% จากไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว ขณะที่ปริมาณการขายปูนซีเมนต์ผสมเสร็จเพิ่มขึ้น 227% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสสำหรับธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ ปริมาณการขายปูนซีเมนต์ผสมเสร็จเพิ่มขึ้น 6% ขณะที่ยังคงมีความต้องการใช้ปูนซีเมนต์สูงอยู่ และธุรกิจทุกกลุ่มก็ได้เพิ่มการใช้ปูนซีเมนต์จากช่วงเดียวกันของไตรมาสก่อน โดยกิจกรรมการก่อสร้างยังคงอาศัยการขยายตัวอย่างมากของตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากสภาวะอัตราแลกเปลี่ยนที่เอื้อหนุน ขณะที่การสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยเฉพาะถนนและทางหลวง และภาคอุตสาหกรรมต่างๆยังคงแข็งแกร่งและมีการเติบโตต่อไป

สำหรับธุรกิจของซีเม็กซ์ในสเปนรายงานว่ามียอดขายสุทธิ 431 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ปี 2548 เพิ่มขึ้น 34% และ EBITDA อยู่ที่ 122 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 22% ขณะที่ปริมาณการขายปูนซีเมนต์ในประเทศเพิ่มขึ้น 13% และปริมาณการขายปูนซีเมนต์ผสมเสร็จเพิ่มขึ้น 83% ในไตรมาส 2 ปีนี้ โดยภาคที่อยู่อาศัยยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนอุปสงค์ ขณะที่ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 7% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ และการใช้จ่ายด้านงานโยธาเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ก็อยู่ในอัตราที่ชะลอลงในไตรมาส 2 ปีนี้ ขณะที่รัฐบาลปรับปรุงแผนาธารณูปโภคพื้นฐานสำหรับปีต่อๆไป และปัจจัยหลักที่กระตุ้นการเติบโตของภาคนี้ยังคงเป็นการปรับปรุงสาธารณูปโภคของสเปนให้มีความทันสมัย

สำหรับยอดขายสุทธิและ EBITDA ของธุรกิจของซีเม็กซ์ในสหราชอาณาจักรนั้นอยู่ที่ 504 ล้านดอลลาร์และ 58 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ โดยปริมาณการขายปูนซีเมนต์ในไตรมาส 2 ปี 2548 เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และปริมาณการขายปูนซีเมนต์ผสมเสร็จเพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในไตรมาส 2 ปีนี้มีสาเหตุหลักมาจากโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานและการก่อสร้างที่อยู่อาศัย ซึ่งปริมาณการขายในไตรมาส 2 ยังได้ประโยชน์จากการก่อสร้างที่เลื่อนออกไปในไตรมาสแรกของปีนี้อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เลวร้าย และการก่อสร้างเชิงพาณิชย์ได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราเงินเฟ้อต่ำและอัตราการว่างงานที่ลดลงด้วย

ประเทศอื่นๆในยุโรป
ประเทศอื่นๆในยุโรปมียอดขายสุทธิ 886 ล้านดอลลาร์และ EBITDA 138 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ปี 2548
ในฝรั่งเศส ปริมาณการขายปูนซีเมนต์ผสมเสร็จเพิ่มขึ้น 11% และยอดขายส่วนผสมคอนกรีตเพิ่มขึ้น 6% ในไตรมาส 2 ปี 2548 ซึ่งการเพิ่มขึ้นดังกล่าวมีสาเหตุหลักจากตลาดบ้านที่แข็งแกร่งซึ่งได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยต่ำ, มาตรการจูงใจด้านภาษีเพื่อส่งเสริมการสร้างบ้าน และการเปิดตัวโครงการบ้านทางสังคมแห่งใหม่

เศรษฐกิจของเยอรมนียังคงซบเซา โดยมีอัตราการว่างงานสูง, รายได้สุทธิ (disposable income) ที่มีการขยายตัวต่ำและความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งส่งผลให้กิจกรรมการก่อสร้างชะลอตัวลง ดังนั้น ปริมาณการขายปูนซีเมนต์ในไตรมาส 2 ปี 2548 จึงลดลง 12% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

อเมริกาใต้/กลางและแคริบเบียน
ยอดขายสุทธิของอเมริกาใต้/กลางและแคริบเบียนในไตรมาส 2 ปี 2548 เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมาอยู่ที่ 339 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ EBITDA ลดลง 30% สู่ 88 ล้านดอลลาร์ และปริมาณการขายปูนซีเมนต์ภายในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้น 19% ในไตรมาส 2 ปีนี้ ส่วนยอดขายปูนซีเมนต์ผสมเสร็จเพิ่มขึ้น 20%

เศรษฐกิจของเวเนซุเอลายังคงฟื้นตัวต่อไป โดยรายรับที่เพิ่มขึ้นจากน้ำมันผลักดันการใช้จ่ายภาคสาธารณะและทำให้กิจกรรมจากภาคเอกชนเพิ่มขึ้น ส่วนอัตราการว่างงานยังคงลดลง ขณะที่การให้สินเชื่อของธนาคารในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 84 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และขณะที่ภาคเศรษฐกิจทุกส่วนมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นนั้น ภาคการก่อสร้างด้วยตนเองก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในไตรมาส 2 ปีนี้ โดยยอดขายปูนซีเมนต์ในเวเนซูเอลาเพิ่มขึ้น 34% จากไตรมาส 2 ปี 2547

ปริมาณการขายปูนซีเมนต์ในโคลัมเบียยังคงเพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจากความต้องการใช้จากภาคการก่อสร้างด้วยตนเอง ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงและค่าจ้างเพิ่มขึ้น และตลาดการสร้างบ้านและงานโยธาได้เพิ่มการใช้ปูนซีเมนต์และปูนซีเมนต์ผสมเสร็จขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งปริมาณการขายปูนซีเมนต์ที่เพิ่มขึ้นนี้ช่วยชดเชยราคาที่ลดลง ซึ่งส่งผลให้ยอดขายในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ระดับทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ปริมาณการขายปูนซีเมนต์เพิ่มขึ้น 50%

แอฟริกาและตะวันออกกลาง
ยอดขายสุทธิในไตรมาส 2 ของแอฟริกาและตะวันออกกลางอยู่ที่ 143 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 204% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2547 ขณะที่ EBITDA เพิ่มขึ้น 45% สู่ 33 ล้านดอลลาร์ และการก่อสร้างในตะวันออกกลางก็กำลังอยู่ที่ระดับสูงในขณะนี้ ขณะที่ความต้องการสร้างบ้านและรายได้จากน้ำมันที่เพิ่มขึ้นนั้นผลักดันการลงทุนของภาครัฐและเอกชน

เอเชีย
ภูมิภาคเอเชียรายงานว่า ยอดขายสุทธิเพิ่มขึ้น 57% เป็น 76 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ EBITDA ลดลง 6% สู่ 14 ล้านดอลลาร์
ซีเม็กซ์เป็นบริษัทผลิตวัสดุก่อสร้างระดับโลกที่กำลังขยายตัว โดยบริษัทจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพสูงต่อเนื่องและให้บริการที่น่าเชื่อถือแก่ลูกค้าและประชาคมต่างๆในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก บริษัททำให้ผลการดำเนินงานของลูกค้าดีขึ้นผ่านการให้ความสนใจอย่างต่อเนื่องกับการปรับปรุงและความพยายามอย่างสม่ำเสมอเพื่อส่งเสริมอนาคตที่ยั่งยืน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทได้ที่ www.cemex.com