ตลาดพื้นไม้ลามิเนต “แผ่ว” อยู่ได้ต้องมีคุณภาพ

1 สิงหาคม 2548 – เคเอ เพาเวอร์ ผู้นำเข้าพื้นไม้ลามิเนต “กาแลนท์” ชี้ตลาดวัสดุทดแทนไม้จริงครึ่งหลัง“แผ่ว”เหตุรายย่อยทิ้งตลาด ปรับกลยุทธ์เจาะกลุ่มลูกค้าบริษัทออกแบบ สถาปนิก ล่าสุดส่งสินค้าใหม่ “Galliant Cavalier” นวัตกรรมล่าสุด “ เหมือนไม้จริงจนแยกไม่ออก” โชว์โฉมในงานแสดงสินค้ารับสร้างบ้าน 2005 พร้อมโปรโมชั่น “ ซื้อกาแลนท์ แจกทอง ” ชูบริการพิเศษ ออกแบบพื้นด้วยโปรแกรม Flooring Art ฟรี 4-7 ส.ค.นี้

นายกิตติ อภิชนบัญชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคเอ เพาเวอร์ จำกัด ผู้นำเข้าพื้นไม้ลามิเนตและอุปกรณ์เสริมภายใต้แบรนด์ “กาแลนท์” เปิดเผยถึง การแข่งขันของตลาดวัสดุทดแทนไม้ ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2548 ว่า การแข่งขันลดลงเล็กน้อยเนื่องจากผู้ประกอบการรายย่อยๆ ได้ออกจากตลาดไปบ้างแล้ว คาดว่าในอนาคตจะเหลือเพียงผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ เท่านั้น โดยในครึ่งปีหลังนี้คาดว่าผู้ประกอบการรายต่างๆ ก็ยังคงใช้กลยุทธ์การตัดราคาขายอยู่ เนื่องจากผลกระทบจากการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาเป็นจำนวนมากกว่า 80 % ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยปัจจุบัน“กาแลนท์” มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ประมาณ 10 %

อย่างไรก็ดีในภาวะที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น อันส่งผลกระทบต่อค่าเงินบาท และถึงแม้ว่าจะมีสินค้าคุณภาพต่ำจากประเทศจีนเข้ามาแข่งขันในตลาดจำนวนมาก แต่บริษัทฯ ยังคงสามารถแข่งขันในตลาดได้ด้วยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และการปรับกลยุทธ์การทำการตลาด เพิ่มความหลากหลายของสินค้าตลาดบนที่มีคุณภาพสูงมากขึ้น

นายกิติติ กล่าวต่อว่า ในช่วงครึ่งหลังปี 2548 บริษัทฯ จะหันมาจับตลาดระดับบนมากขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นจำนวนมาก และเป็นกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบจากการที่อสังหาริมทรัพย์ชะลอน้อย ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับตลาดกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ ล่าสุดบริษัทฯ ได้เปิดตัวพื้นไม้ลามิเนตรุ่นใหม่ภายใต้ชื่อ “Galliant Cavalier” เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าระดับบนหรือระดับพรีเมียม ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของโลก ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นพื้นผิวหน้าที่มีความสูงต่ำแบบ Super Authentic ให้อารมณ์และความรู้สึกของไม้ที่ถูกไสและแต่งด้วยช่างไม้ยุโรปฝีมือดี เหมือนไม้จริงจนไม่สามารถจำแนกได้ว่าเป็นไม้จริงหรือเปล่า และยังให้ความหรูหรา ทรงคุณค่าเทียบเท่างานฝีมือจากช่างไม้ชั้นเอก บวกกับความทนทานต่อรอยขูดขีด และความสะดวกสบายในการติดตั้งตามแบบฉบับของพื้นไม้ลามิเนต

ทั้งนี้ มีให้เลือกทั้งหมด 4 ลายด้วยกัน ได้แก่ 1.โอ๊คขาว (Natural Varnished Oak Planks) 2.โอ๊คดำ (Dark Varnished Oak Planks) 3.เมเปิ้ลขาว (Wild Maple Natural Varnished Planks) และ 4เมเปิ้ลแดง (Wild Maple Amber Planks) โดยราคาขายอยู่ที่ตารางเมตรละไม่ถึงสองพันบาท อย่างไรก็ดีในส่วนของผลิตภัณฑ์ใหม่นี้บริษัทฯ จะนำไปออกบูธร่วมแสดงในงานแสดงสินค้ารับสร้างบ้าน 2005 ในระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคม 2548 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บูธเลขที่ A 3 พร้อมกับโปรโมชั่นพิเศษสุดสำหรับผู้ที่สร้างบ้านกับสมาชิกของสมาคมรับสร้างบ้านและสั่งซื้อพื้นไม้ลามิเนตกาแลนท์ในงานจะได้รับส่วนลดหรือทองคำฟรี นอกจากนี้บริษัทได้เตรียมโปรแกรม Flooring Art ไว้ให้คำปรึกษากับลูกค้าที่สนใจที่จะปูพื้นบ้านใหม่ เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกได้เร็วขึ้นอีกด้วย โดยในงานนี้บริษัทยังนำสินค้าร่วมแสดงในงานอีก 4 รุ่น คือ Galliant Classic, Galliant Elegance, Galliant Avantgarde, Galliant Grandeur

นายกิตติ กล่าวต่อถึง กลยุทธ์การตลาดของบริษัทฯ ในช่วงครึ่งปีหลังว่า บริษัทฯ เตรียมเปิดโชว์รูมและคลังสินค้าแห่งใหม่ รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 20 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในส่วนของบริษัทออกแบบ สถาปนิก และตัวแทนจำหน่ายทั่วไปมากขึ้น เนื่องจากเป็นช่องทางการตลาดที่กว้างและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี โดยช่องทางการจัดจำหน่ายของบริษัทฯ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม 1) กลุ่มสถาปนิก บริษัทออกแบบ บริษัทรับสร้างบ้าน และ โครงการจัดสรร สัดส่วน 40 % 2)กลุ่มโมเดิร์นเทรด ได้แก่ โฮมเวิร์คและแกรนด์โฮมมาร์ท 20 % 2) กลุ่มตัวแทนจำหน่ายทั่วไป 20% และ4) กลุ่มผู้ใช้ผลิตภัณฑ์โดยตรง 20 % ซึ่งบริษัทจะจำหน่ายพร้อมติดตั้งอยู่ที่ตารางเมตรละประมาณ 850 บาท นอกจากนี้ยังมีทีมงานรองรับความต้องการในการติดตั้งได้ถึงมากกว่า 10,000 ตารางเมตรต่อเดือน และมีเป้าหมายติดตั้งงานให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ดีคาดว่าเป้าหมายการขายภายในสิ้นปี 2548 จะทำได้ถึง 130 ล้านบาท