เอเอ็มดีกำหนดมาตรฐานด้านดิจิตอลแบบ 64 บิทสำหรับอินดัสเตรียล ไลท์ แอนด์ มิวสิค และศูนย์ศิลปะแห่งใหม่ของลูคัสฟิล์ม

ลอส แองเจลิส—(บิสิเนส ไวร์)—2 ส.ค.2548 – บริษัทเอเอ็มอี (NYSE:AMD) ประกาศที่การประชุม Siggraph ในลอสแองเจลิสวันนี้ว่า โครงสร้างหลักด้านดิจิตอลของศูนย์ศิลปะดิจิตอลเล็ทเทอร์แมน (Letterman Digital Arts Center) แห่งใหม่ที่มีเนื้อที่ 23 เอเคอร์ของบริษัทลูคัสฟิล์ม จำกัดนั้น ได้มีการดำเนินงานโดยเทคโนโลยีโพรเซสเซอร์ AMD64

บริษัทลูคัสฟิล์ม ซึ่งตั้งอยู่ที่เชิงสะพานโกลเด้น เกทในใจกลางย่านประวัติศาสตร์เพรซิดิโอของซาน ฟรานซิสโกนั้น กำลังดำเนินการย้ายที่ตั้งของสตูดิโออินดัสเตรียล ไลท์ แอนด์ แมจิก (Industrial Light & Magic) ซึ่งเป็นศูนย์ visual effects ชั้นนำของโลก และลูคัสอาร์ทส์ (LucasArts) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมบางส่วนที่มียอดขายสูงของปี ไปยังศูนย์ศิลปะดิจิตอลเล็ทเทอร์แมนแห่งใหม่ดังกล่าว ภายในศูนย์ศิลปะดิจิตอลเล็ทเทอร์แมนจะมีศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่ใช้เทคโนโลยี AMD64 ซึ่งประกอบไปด้วยระบบ render farm, file servers และระบบจัดเก็บข้อมูล ซึ่งจะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถประมวลผลข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน และ 7 วันต่อสัปดาห์ เพื่อที่จะสร้างสรรค์ visual image ที่น่าตื่นตาสำหรับภาพยนตร์และเกม ศูนย์ข้อมูลดังกล่าวจะมีศักยภาพในการประมวลผลข้อมูลกว่า 150 เทราไบท์ต่อวัน

เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี AMD64 ที่ศูนย์ศิลปะดิจิตอลเล็ทเทอร์แมนนั้น จะใช้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรมระดับสูงและการทำงานแบบ 32 และ 64 บิทที่มีประสิทธิภาพสูงของโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) ที่ศูนย์ดังกล่าว บรรดาศิลปินด้านดิจิตอลจะมีศักยภาพที่คล้ายคลึงกับการทำงานเกี่ยวกับภาพยนตร์จริง เพียงแต่เป็นแบบ “เสมือนจริง” เท่านั้น และยังสามารถร่วมงานกันทั่วทั้งศูนย์ดังกล่าว รวมทั้งกับบรรดาผู้สร้างภาพยนตร์และเกมทุกแห่งในโลก

คลิฟฟ์ พลูเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัทลูคัสฟิล์มกล่าวว่า “มีการคาดหวังอย่างมากจากลูกค้าของเรา ซึ่งจะมาหาเราเมื่อพวกเขาคิดว่ามีบางสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถทำได้ เราได้เลือกเทคโนโลยี AMD64 เพราะเป็นโซลูชั่นระดับองค์กรเพียงรายเดียวที่มีช่องทางการผนวกเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์แบบ 64 บิทได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะทำให้ศิลปินด้านดิจิตอลของเราสามารถเป็นอิสระจากข้อจำกัดในการสร้างสรรค์ของเทคโนโลยีแบบดั้งเดิม และสามารถเดินหน้าพัฒนาการสร้างภาพแบบดิจิตอลสู่ระดับสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน”

ศักยภาพของเทคโนโลยี AMD64 ที่มีสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรง (Direct Connect Architecture) ที่ศิลปินด้านดิจิตอลของลูคัสฟิล์มมีอยู่นั้น ได้เพิ่มประสิทธิภาพในสายการผลิต ขณะเดียวกันก็ยกระดับคุณภาพของผลงานที่ออกมาด้วย ส่งผลให้เวลานี้ ศิลปินรายหนึ่งจะสามารถทำงานหลายชิ้นได้พร้อมกัน ซึ่งในอดีตนั้นจะต้องใช้ศิลปิน 6-12 คน

“คุณภาพของผลงานและความเชื่อมั่นจะเพิ่มสูงขึ้น เมื่อศิลปินของเรามีผลงานที่สร้างสรรค์เพิ่มขึ้นและมีความเป็นอิสระจากการทดลอง และสามารถที่จะผลักดันสู่ระดับที่มีความซับซ้อน ลูกค้าของเราก็จะมีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นมาก เมื่อเราได้ผลิตผลงานที่มีคุณภาพสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” พลูเมอร์กล่าว

“เราหวังที่จะให้กลุ่มผู้ขาย เช่น เอเอ็มดี ซึ่งได้รับมือกับความท้าทายต่าง ๆ, ซึ่งมีแนวโน้มจะสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ และมีแนวโน้มจะผลักดันบรรยากาศทางเทคโนโลยี เอเอ็มดีได้อยู่เคียงข้างเราในการผลักดันเทคโนโลยีดังกล่าวสู่ความสำเร็จอย่างที่ผู้ชมของเราไม่เคยเห็นมาก่อน” พลูเมอร์กล่าว
ชาร์ลี บอสเวล ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อดิจิตอลและความบันเทิงด้านดิจิตอลของเอเอ็มดี กล่าวว่า “ในฐานะผู้สร้างสรรค์เทคโนโลยีประมวลผลข้อมูลที่กำหนดมาตรฐานใหม่ด้านคุณภาพนั้น จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเราในการทำงานในระดับที่ดีที่สุดอย่างลูคัสฟิล์ม ซึ่งเป็นบริษัทที่สร้างสรรค์ภาคอุตสาหกรรม visual effects”

“เป็นไปไม่ได้ที่จะจำลองบรรยากาศของ ILM และลูคัสฟิล์มมาไว้ภายในห้องทดลองของเรา เนื่องจากพวกเขายังคงผลักดันเทคโนโลยีดังกล่าวให้เกินกว่าที่ใครจะสามารถคาดคิดได้ สิ่งที่เราเรียนรู้จากการทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูคัสฟิล์มทำให้เอเอ็มดีและผลิตภัณฑ์ของเรามีคุณภาพดีขึ้น ข้อดีประการหนึ่งที่ทำให้เราตื่นเต้นมากที่สุดก็คือบรรดาศิลปินยุคหน้าได้เข้าถึงเทคโนโลยี AMD64 แบบเดียวกับที่บรรดาศิลปินมืออาชีพชั้นนำกำลังใช้กันอยู่ในสตูดิโอของพวกเขา โดยสามารถหาได้ทั่วไปตามร้านค้าปลีกพีซีในท้องถิ่นของคุณ” บอสเวลกล่าว

เกี่ยวกับ AMD64

AMD64 วิวัฒนาการจากสถาปัตยกรรม x86 แบบ 32 บิท เพื่อตอบสนองความต้องการด้านประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นการทำงานในระดับ 64 บิทในปัจจุบัน โดย AMD ได้ออกแบบแพลทฟอร์ม AMD64 เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากประสิทธิภาพที่ดีที่สุดและเชื่อถือได้บนซอฟท์แวร์ 32 บิทที่เป็นเจ้าของอยู่ในปัจจุบัน ขณะที่เตรียมพร้อมสำหรับการก้าวไปสู่สถาปัตยกรรมแบบ 64 บิทที่มีประสิทธิภาพสูง สถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรงช่วยขจัดปัญหาความล่าช้าที่อยู่ภายในบัสด้านหน้าด้วยการเชื่อมโปรเซสเซอร์, ตัวควบคุมหน่วยความจำและ I/O เข้ากับหน่วยประมวลผลกลางโดยตรงเพื่อทำให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบโดยรวมทำงานได้ดีขึ้น ปัจจุบัน บริษัทกว่าครึ่งในทำเนียบฟอร์บส โกลบัล 100 หรือบริษัทในเครือ ซึ่งอยู่ในภาคอุตสาหกรรมที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันมากที่สุดของโลก อาศัยระบบที่ทำงานบนเทคโนโลยี AMD64 เพื่อใช้แอพพลิเคชั่นในธุรกิจของพวกเขาและปลดปล่อยไปสู่ประสิทธิภาพระดับใหม่ และนับตั้งแต่การเปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ในปี 2546 โปรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีก็กวาดรางวัลต่างๆมากว่า 80 รางวัลในด้านนวัตกรรมและประสิทธิภาพและได้รับความสนับสนุนจาก OEM, ผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์, ผู้สร้างระบบและผู้แทนจำหน่ายกว่า 2,000 ราย

เกี่ยวกับ AMD

AMD (NYSE:AMD) ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆ AMD มุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานเพื่อตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาลไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ http://www.amd.com

AMD, เครื่องหมายลูกศรของ AMD, AMD Opteron และชื่ออื่นๆ ที่ประกอบด้วยชื่อเหล่านี้เป็นเครื่องหมายการค้าของ Advanced Micro Devices, Inc. ขณะที่ชื่ออื่นๆ ที่ปรากฏนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อมูลเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของบริษัทที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อ: แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส อิงค์
สก็อต คาร์โรล, 512-426-9917 (ประชาสัมพันธ์)
อีเมล์: scott.carroll@amd.com
หรือ
ไมค์ ฮาส, 408-749-3124 (นักลงทุนสัมพันธ์)