แอดว๊านส์ คอสเมติคส์ เปิดวิสัยทัศน์กึ่งศตวรรษผู้นำคอสเมติคส์ไทย

นายสมพงษ์ ตันติวิไลศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดว๊านส์คอสเมติคส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทก่อตั้งเมื่อปี 1955 เพื่อผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มคอสเมติคส์ภายใต้แบรนด์ของตนเอง เช่น ผลิตภัณฑ์ Happy แป้งเค็กชนิดน้ำ ผลิตภัณฑ์ ZALE POMADE ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้ามาอย่างต่อเนื่องและด้วยวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ต้องการก้าวสู่ความเป็นบริษัทในระดับสากลที่ได้รับการยอมรับพร้อมมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางธุรกิจเครื่องสำอางค์ บริษัทจึงมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง โดยให้ความสำคัญด้านพัฒนาทั้งด้านบุคคลขบวนการผลิต การวิจัยพัฒนาและรูปแบบผลิตภัณฑ์ควบคู่กันไป จนได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศสัดส่วนทางการตลาดของบริษัทประมาณ 30 % ในขณะที่ 70 % เป็นการจัดจำหน่ายในต่างประเทศ ซึ่งครอบคลุมประเทศในแถบอาเซียนและยุโรป โดยคาดว่าในปี 2005 บริษัทจะมีอัตราการเติบโตจากปี 2004 ประมาณ 17 % โดยตลาดต่างประเทศจะมีอัตราเติบโตประมาณ 200 % ในปี 2006

สำหรับภาวะการณ์ของธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์คอสเมติคส์ นายสมพงษ์กล่าวว่า ธุรกิจผลิตภัณฑ์คอสเมติคส์เป็นธุรกิจที่มีการขยายตัวสูงมาก ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มผู้ใช้ซึ่งแต่เดิมเป็นสุภาพสตรี ปัจจุบันผลิตภัณฑ์คอสเมติคส์ขยายไปสู่กลุ่มผู้ใช้ที่เป็นสุภาพบุรุษมากขึ้นและมีการเติบโตต่อเนื่องด้วยแนวโน้มกลุ่มผู้ใช้ผลิตภัณฑ์คอสเมติคส์ปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์คุณภาพ ในขณะที่กลยุทธ์การตลาดประเภทการทำโปรโมทชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดราคา การจัดกิจกรรมจับรางวัลชิงโชค ทำให้เกิดสีสรรค์ของธุรกิจแต่ไม่สามารถสร้างความยั่งยืนในการทำธุรกิจและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ ผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ผู้บริโภคใช้แล้วพึ่งพอใจ และจัดจำหน่ายในราคาที่เหมาะสม ไม่มีราคาที่สูงมากเกินความเป็นจริงจะสามารถครองใจผู้บริโภคได้ และนี่คือนโยบายหนึ่งที่บริษัทใช้อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 50 ปีในการดำเนินธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทอาทิเช่น ZALE POMADE ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมเป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในพม่ามีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 35 % โดยมีแบรนด์แข่งขันในตลาดเดียวกันมากกว่า 100 แบรนด์ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ ZALE ครีมทาฝ้าและกันแดด ของบริษัทเป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายสูงสุด
เป็นอันดับ 1 ในเวียดนามโดยมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 60 % ในขณะที่ผลิตภัณฑ์Happy แป้งเค็กชนิดน้ำ ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ครองใจลูกค้าสตรีในวัยกลางคนจนถึงวัยชรา โดยมีผลิตภัณฑ์กลุ่มรักษาสิวภายใต้แบรนด์….Ziit….ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วและมียอดขายสูงสุดต่อเนื่องมานาน 3 ปีนับตั้งแต่ถูกแนะนำตลาดอย่างเป็นทางการ

นายสมพงษ์กล่าวถึงธุรกิจ OEM ซึ่งเป็นธุรกิจหนึ่งของบริษัทว่า แอดว๊านส์ คอสเมติคส์ได้รับความไว้วางใจจากคู่ค้าให้ผลิตผลิตภัณฑ์แบบ OEM ให้กับแบรนด์ชั้นนำในยุโรป โดยบริษัทได้ทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสนองตอบความต้องการของคู่ค้าด้วย ซึ่งตลาดกลุ่ม OEM เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีอัตราเติบโตต่อเนื่อง นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ในระหว่างเจรจากับแบรนด์ชั้นนำอีกหลายแห่ง สำหรับตลาด OEM จะให้ความสำคัญกับคุณภาพและมาตรฐานการผลิตของผลิตภัณฑ์เป็นอันดับหนึ่ง เนื่องจากลูกค้าของกลุ่ม OEM มีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคซึ่งระบุความปลอดภัยและเกณฑ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์คอสเมติคส์ชัดเจน ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานจะไม่สามารถทำการผลิตในแบบ OEM ได้ เพราะคู่ค้าอาจเสี่ยงกับการถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวนมหาศาล จากลูกค้าเมื่อวางขายผลิตภัณฑ์ด้อยคุณภาพได้

นายสมพงษ์กล่าวถึงเคล็ดลับความสำเร็จของบริษัทว่า การที่บริษัทมุ่งเน้นการสร้างองค์กรที่เป็นองค์กรแรงงานความรู้ ( Knowlage Worker ) ด้วยการสร้างกระบวนการฝึกอบรมต่อเนื่องในทุก ๆ ด้านที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน พนักงานของบริษัทซึ่งมีเพียง 100 คนเศษจึงสามารถควบคุมและจัดการกับการผลิตผลิตภัณฑ์ภายใต้คำสั่งซื้อมากมายจากลูกค้าทั้งภายในและภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้บริษัทเป็นที่ไว้วางใจจากคู่ค้าและลูกค้ามาตลอดระยะเวลา50 ปี

บริษัท แอดว๊านส์ คอสเมติคส์ จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 1955 เพื่อผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของตนเองพร้อมทั้งส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไปจำหน่ายยังต่างประเทศด้วย นอกจากนี้ยังทำการผลิตผลิตภัณฑ์แบบ OEM ให้กับแบรนด์ชั้นนำของต่างประเทศในยุโรปด้วย ภายใต้การบริหารงานของคุณสมพงษ์ ตันติวิไลศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคุณเกศอุบล งามกิจเจริญลาภ กรรมการผู้จัดการ พร้อมด้วยทีมงานซึ่งมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการที่จะนำบริษัทก้าวสู่ความเป็นบริษัทในระดับสากล ที่ได้รับการยอมรับ พร้อมมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางธุรกิจเครื่องสำอางบริษัทจึงมุ่งสู่การพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง โดยให้ความสำคัญด้านพัฒนาทั้งด้านบุคคล ขบวนการผลิต การวิจัยพัฒนาและรูปแบบผลิตภัณฑ์ควบคู่กันไป ปัจจุบันบริษัทมีโรงงานอยู่ 2 แห่ง แห่งแรกตั้งอยู่เลขที่ 87/11 หมู่ 2 ซอยบางกระดี่ ถนนพระราม 2 แขวงแสมดำ บางขุนเทียน กทม. 10150 มีกำลังการผลิตประมาณ 75 % ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ส่วนโรงงานแห่งที่ 2 ตั้งอยู่ในประเทศเวียดนามโดยมีอัตราการผลิต 25% ของการผลิตผลิตภัณฑ์ทั้งหมด
และกว่ากึ่งศตวรรษแล้วที่….แอดว๊านส์ คอสเมติคส์…..สร้างความไว้วางใจกับกลุ่มผู้บริโภคความมุ่งมั่นของบริษัทส่งผลให้บริษัทได้รับการพิจารณารับมอบตรา Thailand brand ผนึกบนฉลากผลิตภัณฑ์ของบริษัทควบคู่ไปกับการได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางแห่งประเทศไทย สมาชิกผู้ส่งออกของกรมส่งเสริมการส่งออก ในขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์…Ziiit…ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์น้องใหม่ของบริษัทที่พึ่งวางตลาดได้เพียง 3 ปีได้รับการตอบรับสูงเกินความคาดหมายโดยได้ครองตำแหน่ง best selling 3 ปีซ้อน สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ครีมทาสิวที่จำหน่ายในร้านวัตสัน