สถาบันคลังข้อมูลเผยผลสำรวจปัจจัยที่ผลักดันให้ตลาดอุปกรณ์คลังข้อมูลขยายตัว

การใช้อุปกรณ์คลังข้อมูลในศูนย์ข้อมูลองค์กร จะเพิ่มประสิทธิภาพการสอบถามอย่างรวดเร็ว ความง่ายในการใช้งาน และมูลค่าธุรกิจ

ฟรามิงแฮม, แมสซาชูเซตส์–(บิสิเนส ไวร์)— สถาบันคลังข้อมูล (The Data Warehousing Institute:TDWI) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้าน การศึกษาและวิจัยระบบธุรกิจอัจฉริยะ (business intelligence) และคลังข้อมูล โดยมีสมาชิกมากกว่า 3,000 รายทั่วโลก เปิดเผยในวันนี้เกี่ยวกับผลสำรวจขั้นต้นเกี่ยวกับการนำอุปกรณ์คลังข้อมูลมาใช้ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศ TDWI ระบุว่า เนเทสซ่า (Netezza) เป็นผู้บุกเบิกในตลาดอุปกรณ์คลังข้อมูลและมีส่วนสนับสนุนให้องค์กรธุรกิจนำแบบจำลองอุปกรณ์ดังกล่าวไปใช้ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย

ระบบ Netezza Performance Server(R) (NPS(R)) ของเนเทสซ่าเป็นอุปกรณ์คลังข้อมูลระดับองค์กรธุรกิจซึ่งรวมฐานข้อมูล เซิร์ฟเวอร์ และการเก็บข้อมูลไว้ภายในระบบเดียวซึ่งจะจัดเก็บ กลั่นกรอง และประมวลผลข้อมูลด้วยความจุที่เป็นเทราไบต์ (terabyte) โดยในระหว่างการประชุมทางเว็บของ TDWI ในหัวข้อ “ข้อดีและข้อเสียของอุปกรณ์คลังข้อมูล” นั้น นายฟิลิป รัสซัม ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัยและบริการรายงานว่า องค์กรต่างๆที่ต้องการแพลตฟอร์มประสิทธิภาพสูงและคุ้มค่าสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลนั้น ได้หันมาใช้อุปกรณ์คลังข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างมาก

นายรัสซัมเป็นนักวิเคราะห์ที่เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านระบบธุรกิจอัจฉริยะและประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องสำหรับฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช, กิกา อินฟอร์เมชัน กรุ๊ป, เฮอวิทซ์ กรุ๊ป และสำนักพิมพ์ด้านการค้าไอทีชั้นนำต่างๆ

จากผลสำรวจ Tech Survey ประจำเดือนส.ค. 2548 นายรัสซัมรายงานว่า สมาชิก TDWI จำนวน 39% ในปัจจุบัน ใช้หรือประเมินอุปกรณ์คลังข้อมูลสำหรับการนำมาใช้ในศูนย์ข้อมูล ด้วยราคาที่ต่ำกว่าแพลตฟอร์มคลังข้อมูลดั้งเดิม รวมถึงประสิทธิภาพและประโยชน์ในด้านความง่ายในการใช้งานสำหรับผู้ใช้ขั้นปลายนั้น ทำให้มีจำนวนองค์กรมากขึ้นที่ตระหนักถึงประโยชน์ของระบบเหล่านี้ที่มีต่อการบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ

นอกจากนี้ นายรัสซัมยังระบุถึงช่วงความจุข้อมูล 1-10 เทราไบต์ รวมถึงตลาดข้อมูลและคลังข้อมูลธุรกิจ (EDW) ว่าเป็นโอกาสที่สำคัญสำหรับอุปกรณ์คลังข้อมูล และคาดว่าจะขยายความจุถึง 20 เทราไบต์ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าเพื่อรองรับข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

“จากการวิจัยของเราและการสนทนาตามปกติกับสมาชิก TDWI นั้น เป็นที่ชัดเจนว่า มีความสนใจอย่างแข็งแกร่งและเพิ่มขึ้นในด้านอุปกรณ์คลังข้อมูล”

ผลสำรวจ Tech Survey ของเราบ่งชี้ว่า อุปกรณ์ดังกล่าวจะนำเสนอประโยชน์ด้านธุรกิจและนวัตกรรมมาสู่อุตสาหรรมคลังข้อมูล” นายรัสซัมกล่าว “TDWI จะยังคงติดตามการขยายตัวของยุคใหม่ที่สำคัญนี้และรายงานเกี่ยวกับประสบการณ์ในโลกที่แท้จริงของหุ้นส่วนและสมาชิกของเราขณะที่มีการใช้อุปกรณ์คลังข้อมูลเพิ่มขึ้นในศูนย์ข้อมูลองค์กรธุรกิจ

“ผลการสำรวจของ TDWI สนับสนุนอุปกรณ์คลังข้อมูลที่ได้รับการบุกเบิกและผลักดันโดยเนเทสซ่า โดยสถาปัตยกรรมระบบเดี่ยวนี้ได้พิสูจน์ว่าเป็นวิธีการที่คุ้มค่ามากขึ้นในการเข้าถึงการวิเคราะห์ข้อมูลที่ละเอียดและรวดเร็วได้เป็นจำนวนมากซึ่งเป็นไปไม่ได้สำหรับระบบดั้งเดิมที่มีจุดประสงค์ทั่วไป” นายเอลเลน รูบิน รองประธานฝ่ายการตลาดของเนเทสซ่า คอร์ปกล่าว

“ด้วยระบบ NPS นั้น บริษัทในทำเนียบ Fortune 1000 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกและพัฒนาแนวโน้มและข้อมูลที่สำคัญเพื่อความเข้าใจและความได้เปรียบทางธุรกิจ

ระบบ Netezza Performance Server เป็นอุปกรณ์คลังข้อมูลชั้นนำในตลาด ซึ่งสร้างขึ้นเป็นพิเศษเพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลรายละเอียดขนาดความจุเป็นเทราไบต์ (terabyte) ซึ่งเร็วกว่าอุปกรณ์คลังข้อมูลที่มีอยู่ 10 ถึง 50 เท่าในราคาที่ถูกกว่าครึ่งหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ของเนเทสซ่าสามารถรองรับข้อมูลขนาดตั้งแต่ 400 กิกาไบต์ – 100 เทราไบต์ ระบบ NPS สามารถจัดเก็บ กรอง ประมวลผลการบันทึกข้อมูลความจุเป็นเทราไบต์ภายในระบบเดียว โดยวิเคราะห์เฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่อการสอบถาม (query) แต่ละครั้ง และความได้เปรียบของระบบอยู่ที่การออกแบบ Intelligent Query Streaming(TM) ซึ่งกำลังรอจดสิทธิบัตร

เนเทสซ่าได้เพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วองค์กร

สำหรับลูกค้าที่ตระหนักถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากระบบของเนเทสซ่านั้น ได้แก่ เอโฮลด์ ยูเอสเอ, อเมซอนดอทคอม, สภากาชาดสหรัฐ, แบงก์ ออฟ อเมริกา, คาทาลินา มาร์เก็ตติ้ง, ซิงกูลาร์ ไวร์เลส, ซีเน็ต เน็ตเวิร์คส, เอ็พซิลอน, นีแมน มาร์คัส, ออเรนจ์ ยูเค, พรีเมียร์ อิงค์, ชอปเปอร์ ดรัก มาร์ท คอร์ปอเรชั่น และเดอะ ทีเจเอ็กซ์ คอมพานีส์

เกี่ยวกับเนเทสซ่า คอร์ปอเรชั่น

เนเทสซ่าเป็นผู้ให้บริการชั้นนำในตลาดในด้านอุปกรณ์คลังข้อมูลระดับธุรกิจซึ่งจะส่งมอบประสิทธิภาพที่ก้าวล้ำและความง่ายต่อการใช้งานด้วยต้นทุนที่น้อยกว่าคลังข้อมูลแบบดั้งเดิม ระบบ Netezza Performance Server(R) (NPS) จะให้ข้อมูลที่ละเอียดและมีความเร็วสูงระดับเทราไบต์ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าในทำเนียบฟอร์จูน 1000 สามารถทำให้ระบบจัดการธุรกิจ (Business Intelligence – BI) ที่ซับซ้อนที่สุดมีความง่ายดายขึ้นได้อย่างมาก ทั้งนี้ ด้วยฐานข้อมูล เซิร์ฟเวอร์ และการจัดเก็บที่รวมกันทางสถาปัตยกรรมภายในอุปกรณ์เดียว จะช่วยให้ระบบ NPS มีประสิทธิภาพด้านความเร็วมากกว่า 10-50 เท่าด้วยต้นทุนเพียงครึ่งเดียวของระบบที่มีอยู่ เนเทสซ่าซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 และตั้งอยู่ที่เมืองฟรามิงแฮม รัฐแมสซาชูเซตส์นั้น มีสำนักงานในกรุงวอชิงตันดีซี สหราชอาณาจักร และเอเชียแปซิฟิก เนเทสซ่าสามารถระดมทุนได้มากกว่า 68 ล้านดอลลาร์จากบริษัทร่วมทุนชั้นนำซึ่งได้แก่ แมททริกซ์ พาร์ทเนอร์ส, ชาร์ลส ริเวอร์ เวนเจอร์ส, แบตเตอร์รี่ เวนเจอร์ส, ออเรนจ์ เวนเจอร์ส, ซีคัวอา แคปิตอล และเมริเทค แคปิตอล พาร์ทเนอร์ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนเทสซ่า กรุณาเข้าเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.netezza.com