สสว. ร่วมกับ จุฬาฯ ชวนนักศึกษา ป.โท ประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ Moot Biz 2006 รุกปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่

สสว. จับมือ จุฬาฯ และศศินทร์ จัดประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ ครั้งที่ 2 (Moot Biz 2006) ชิงรางวัลเกียรติยศพระราชทาน พร้อมเงินรางวัลรวมกว่า 6 แสนบาท อีกทั้งยังได้การพิจารณาร่วมลงทุนทางธุรกิจผ่านกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital Fund) ของ สสว. เพื่อพัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการใหม่ได้จริง เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 1 กุมภาพันธ์ 2549

นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า โครงการประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ ครั้งที่ 2 (Moot Biz 2006) จัดขึ้นโดยความร่วมมือของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการเขียนแผนธุรกิจ และการนำเสนอแผนธุรกิจที่ดีให้กับนิสิต นักศึกษาในระดับปริญญาโทที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่

โครงการประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติครั้งที่ 2 จัดให้มีรางวัลเกียรติคุณพร้อมเงินรางวัลมูลค่า 610,000 บาทโดยทีมที่ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเกียรติคุณพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถฯ พร้อมเงินรางวัล จำนวน 2 แสนบาท ส่วนสถาบันการศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัลสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการ จำนวน 1 แสนบาท สำหรับทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1, 2 และ 3 จะได้รับเงินรางวัล จำนวน 1 แสนบาท 5 หมื่นบาท และ 2.5 หมื่นบาท ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังมีรางวัลบูธยอดนิยม จำนวน 1 แสนบาท และทีมที่สามารถผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 5 พันบาท

“สสว.ได้ให้งบประมาณสนันสนุน Moot Biz 2006 จำนวน 5 ล้านบาท และจะร่วมลงทุนกับทีมที่ชนะเลิศการประกวดเป็นกรณีพิเศษผ่านกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital Fund) ไม่เกินร้อยละ 50 ทีมชนะจะได้เข้าสู่ระบบบ่มเพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสสว.จะเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแนะนำในด้านต่างๆ อาทิ ด้านการตลาด การผลิต การเงิน ระบบสารสนเทศ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การฝึกอบรมในองค์กร นอกจากนี้ สสว.ยังได้จัดตั้ง Start Up Fund เพื่อรองรับทีมที่ชนะการแข่งขันแต่ยังไม่พร้อมทำธุรกิจอีกด้วยโดยกองทุนนี้จะช่วยในการศึกษาผลิตภัณฑ์ วิจัยการตลาดและการทำตัวอย่างสินค้า ให้กับแผนธุรกิจที่ต้องการให้ธุรกิจเกิดขึ้นจริงและอยู่อย่างยั่งยืน” ผอ.สสว. กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.ดนุชา คุณพนิชกิจ คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากการจัดสัมมนา Road Show เพื่อจุดประกายความสนใจ และกระตุ้นให้เห็นความสำคัญในการทำแผนธุรกิจให้กับกลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาโท รวมถึงคณาจารย์ในสถาบันระดับอุดมศึกษาทั้งภาคเหนือ อีสาน กลาง และใต้ของประเทศ จำนวน 50 สถาบันนั้น ขณะนี้มีการตอบรับจากนักศึกษาและสถาบันการศึกษาที่จะส่งแผนธุรกิจเข้าประกวดอย่างคึกคักจำนวน 45 ราย อย่างไรก็ตามยังเปิดรับสมัครแผนธุรกิจใหม่ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่
1 กุมภาพันธ์นี้

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมการแข่งขันนั้น จะต้องเป็นทีมนิสิต นักศึกษาระดับปริญญาโทในหลักสูตรภาษาไทย ในทุกสาขาวิชา สมัครทีมละ 3 – 5 คน โดยแผนธุรกิจที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นแผนธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนขั้นต่ำ 5 ล้านบาท และต้องเป็นแผนธุรกิจที่คิดขึ้นมาเพื่อขอเงินร่วมลงทุนจากกองทุนร่วมลงทุนของ สสว. ไม่เกิน 50% ส่วนเงินลงทุนที่เหลือสามารถระดมจากแหล่งอื่นได้ตามความประสงค์ ที่สำคัญต้องเป็นแผนธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการที่มีแนวคิดหรือนวัตกรรมใหม่

ขณะเดียวกัน ศ.เติมศักดิ์ กฤษณามระ ผู้อำนวยการสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ ชี้แจงว่าศศินทร์ได้สนับสนุนโครงการนี้โดยได้ทำหน้าที่เป็นสำนักงานประสานงานและอำนวยการจัดการประกวด ที่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ผู้สนใจทั้งทางโทรศัพท์และเว็บไซต์
โทรศัพท์ : 02 218 4001 – 7 ต่อ 204
อีเมล์ : info@mootbiz.com
เว็บไซต์: www.mootbiz.com