คีนันฯ จัดงานสัมมนาหัวข้อ “การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ”

คีนันฯ เล็งเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมแบบบูรณาการ จัดสัมมนาใหญ่ครอบรอบ 10 ปี เปิดเวทีระดมสมองแลกเปลี่ยนประสบการณ์หาข้อสรุป “การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ” เสนอรัฐบาลใช้ประโยชน์ในการกำหนดยุทธศาสตร์ต่อไป

นายพอล วิเด็ล กรรมการอำนวยการ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานนานาชาติขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญต่อการส่งเสริมและพัฒนาความเจริญของประเทศทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยว และด้านอื่น ๆ เป็นอย่างมาก ดังนั้นในการจัดงานสัมมนาทางวิชาการประจำปี 2549 นี้ คณะกรรมการบริหารสถาบันฯ ซี่งมีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน จึงได้มีมติเห็นชอบให้จัดการสัมมนาในหัวข้อเรื่อง “การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ” (Development Around Suvarnabhumi Airport – Planning to get it right)

“การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อตอบรับกับการก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคอาเชียอาคเนย์อย่างเต็มภาคภูมิ ที่คงไว้ซึ่งคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อม ของชุมชนเมืองโดยรอบ ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจึงถือเป็นประโยชน์และจำเป็นในการนำมาเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนา…”

กรรมการอำนวยการ สถาบันคีนันฯ กล่าวและว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการแบบบูรณาการเพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมาย สถาบันคีนันฯ เป็นองค์กรที่มีบทบาทในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาตั้งแต่เมื่อเริ่มก่อตั้งดำเนินงาน และจะครบรอบการดำเนินงานเป็นปีที่ 10 ในปีนี้นั้น จึงได้ถือเอาโอกาสอันดีเนื่องในวาระครบรอบ 10 ปีแห่งการดำเนินงานของสถาบันฯ จัดสัมมนาในหัวข้อดังกล่าว

ทั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การจัดสัมมนาในครั้งนี้เป็นเวทีในการแสดงวิสัยทัศน์ ระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในระดับนานาชาติ และจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และหรือนักวิชาการ ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป

การจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายสมชาย สุนทรวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มาเปิดการสัมมนาและแสดงวิสัยทัศน์ด้านศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันที่จะส่งผลต่อการก้าวสู่การเป็น Hub / ศูนย์กลางธุรกิจ พาณิชย์ การท่องเที่ยว รวมถึงแผนการพัฒนานครสุวรรณภูมิ

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ในระดับสากล อาทิ ดร.จอห์น คาซาร์ดา (Dr. John Kasarda) กรรมการผู้อำนวยการ สถาบันคีนันแห่งสหรัฐอเมริกา มากล่าวในหัวข้อ โอกาสมหาศาลในการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ Mr.Willem Trommels ผู้อำนวยการ The Berlin Airport Area Development Corporation อดีตผู้อำนวยการ The Schipol Area Development Company หัวข้อ การวางแผนและการดำเนินการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรอบสนามบิน Schipol ในประเทศเนเธอแลนด์ ประเทศเยอรมัน นายสุวัฒน์ วาณีสุบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หัวข้อ แผนแม่บทในการพัฒนาและยกระดับพื้นที่โดยรอบสนามบิน

และการเสวนาการผสมผสานการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ธุรกิจ และชุมชน ให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ โดย นางสมหทัย พานิชชีวะ ผู้บริหารจากเครืออมตะ กรุ๊ป เรื่องการสร้างมหานครแห่งการบินที่สมบูรณ์แบบ นายปราโมทย์ ไม้กลัด การวางแผนการพัฒนาแหล่งน้ำโดยรอบ นายชัชวาลย์ พริ้งพวงแก้ว พื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิในอนาคต นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ความต้องการจากภาคชุมชน ดำเนินการเสวนาโดย ดร.สายสวรรค์ วัฒนพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการจัดการธุรกิจ สถาบันคีนันฯ

อย่างไรก็ตาม สาระจากเนื้อหาในการสัมมนาครั้งนี้จะถูกรวบรวมสรุปนำเสนอต่อภาครัฐผ่านสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศต่อไป เช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการมาตลอดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ พาณิชย์อากาศ อุตสาหกรรมอาหารไทย ยุทธศาสตร์การพัฒนาโลจิสติกส์ของประเทศไทย

มุมมองและประสบการณ์ที่ได้จากการสัมมนา จึงถือเป็นประโยชน์สูงสุด สถาบันคีนันฯ จึงได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท อมตะ คอร์เปอเรชัน จำกัด (มหาชน) งานสัมมนา “การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ” (Development Around Suvarnabhumi Airport – Planning to get it right) จึงกำหนดจัดขึ้นให้มีขึ้นในวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 ระหว่างเวลา 9.00 – 15.30 น. ณ โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท กรุงเทพฯ สำหรับท่านที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา สำรองที่นั่งได้ที่ โทร. 0 2229 3131 ต่อ 216 คุณวลัยภรณ์ และหรือสอบถาม/ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.kiasia.org