ไมโครซอฟท์เดินหน้าพัฒนาโครงการการศึกษาต่อเนื่อง

กรุงเทพฯ – 21 เมษายน 2549 – บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่หวั่นกระเเสการเมือง สานต่อแนวทางพัฒนาการศึกษาโดยเน้นการบูรณาการไอซีที ภายใต้โครงการ “Partners in Learning” อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และอินเทล จัดโครงการ “Master Teachers : Tech to the Future Annual Workshop and Peer Coaching Program Collaborative Minds for Thailand Education Challenges” ระหว่างวันที่ 24-27 เมษายน 2549 แก่ครูระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาจำนวน 400 คนจากทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพและทักษะการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับครู รวมไปถึงการนำความรู้ด้านไอซีทีมาประยุกต์และบูรณาการใช้กับการเรียนรู้ในปัจจุบัน

สำหรับโครงการ “Master Teachers : Tech to the Future Annual Workshop and Peer Coaching Program Collaborative Minds for Thailand Education Challenges” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 เมษายน 2549 โดยวันที่ 24-25 เมษายน จะเป็นการอบรมครูโดยบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และในวันที่ 26-27 เมษายน เป็นการอบรมครูในโครงการ “Peer Coaching” โดยบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นการอบรมที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการและแนวคิดในการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนครูในการบูรณาการไอซีทีเพื่อความสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้ของนักเรียนภายใต้หลักการของ Peer Coaching ซึ่งจะผสานทักษะด้าน ICT ทักษะการออกแบบแผนการสอนโดยใช้เทคโนโลยี ทักษะการนำ ICT ไปใช้กับการเรียนการสอน และเทคนิคการนำเสนอ ตลอดจนในด้านการจัดการเรียนการสอน การสร้างแผนการสอนที่ประยุกต์ใช้ ICT รวมไปถึงการแสดงออกและการระดมความคิดร่วมกันของผู้เข้าอบรม

อนึ่ง โครงการ “Peer Coaching” ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในโครงการ “Partners in Learning” จัดขึ้นเพื่อให้เกิดการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์และบูรณาการใช้กับการเรียนการสอนในทุกสาระวิชา เพื่อสร้างครูผู้มีความชำนาญและสามารถช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์สร้างแผนการเรียนการสอนที่เสริมสร้างให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น โดยได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการใน

การรวบรวมและนำเสนอทรัพยากรทางด้านเทคโนโลยีการศีกษา ทั้งภาคทฤษฎีและทางภาคปฏิบัติที่หลากหลายให้กับครู และผู้บริหารการศึกษา เพื่อให้ครูและนักเรียนในสถานศึกษาทั่วประเทศสามารถบรรลุศักยภาพสูงสุดในการเรียนการสอน และก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยีนของการศีกษาไทย

ไมโครซอฟท์ได้มุ่งส่งเสริมให้ครูและนักเรียนได้ตระหนักถึงศักยภาพของตนเอง และฝึกฝนทักษะเหล่านั้นด้วยการนำไปใช้ในการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการลดช่องว่างทางเทคโนโลยีในระดับโรงเรียนอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้อันจะนำไปสู่ความยั่งยืนของระบบการศึกษาที่แข็งแกร่ง และผลักดันการเติบโตของประเทศให้สอดคล้องกับการศึกษาในปัจจุบันที่เน้นการเรียนรู้ การค้นคว้าวิจัย และการสร้างสรรค์ ซึ่งถือเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้แบบเต็มรูปแบบ โดยใช้เทคโนโลยีให้เข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิผลและก้าวไกลมากยิ่งขึ้น เพื่อศักยภาพด้านการศึกษาของครูผู้สอนและนักเรียนอย่างต่อเนื่อง