เฟดเอ็กซ์ อัพเกรดโปรแกรมเพิ่มความสะดวกลูกค้าและตัวแทนรับส่งสินค้า

เฟดเอ็กซ์ คอร์ป อัพเกรด FedEx Global Trade Manager และ FedEx Ship Manager ซึ่งเป็นโปรแกรมใช้ฟรีผ่านเว็บไซต์ www.fedex.com/th ที่พัฒนาขึ้นสำหรับลูกค้าที่ประกอบธุรกิจ ทั้งบริษัทในไทยและบริษัทข้ามชาติ ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วและลดขั้นตอนยุ่งยากในการส่งสินค้าไปต่างประเทศ

ลินดา บริแกนซ์ ซีไอโอ เฟดเอ็กซ์ เอเชีย แปซิฟิก เปิดเผยว่า “ธุรกิจในเอเชียมีพัฒนาการรวดเร็วมาก บริษัทต่างๆ ที่ปรากอบธุรกิจใสแต่ละประเทศและบริษัทข้ามชาติต่างต้องการข้อมูลที่รวดเร็วฉับไวและทันต่อการตัดสินใจทางธุรกิจ การใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาดจะช่วยให้ลูกค้าทั้งในสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย สามารถเข้าถึงตลาดระหว่างประเทศได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น รวมทั้งยังช่วยขจัดอุปสรรคทางการค้าและได้รับข้อมูลที่ถูกต้องตามความต้องการอย่างทันท่วงที”

FedEx Global Trade Manager เป็นบริการออนไลน์ที่เปิดให้ใช้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง โดยลูกค้าใน 200 ประเทศ ซึ่งรวม 15 ประเทศในเอเชีย สามารถ log in เข้าไปตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับพิธีการศุลกากรและข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ รวมถึงเงื่อนไขในการนำเข้าและส่งออกของแต่ละประเทศโดยดูจากข้อมูลการจัดส่งและสินค้า ซึ่งก่อนหน้านี้บริการดังกล่าวครอบคลุมเพียง 42 ประเทศ

Product Profiles ภายใน FedEx Global Trade Manager ซึ่งได้รับการอัพเกรด ช่วยให้ตัวแทนจัดส่งสินค้า (shipper) ในประเทศต่างๆ สามารถสร้าง จัดเก็บ แก้ไขเปลี่ยนแปลง จัดหมวดหมู่ และจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สูงสุดถึง 500 รายการ และนอกจากจะสามารถจัดการฐานข้อมูลสินค้า (commodity database) ด้วยระบบคัดแยกและจัดหมวดหมู่แล้ว ลูกค้ายังสามารถอัพโหลดฐานข้อมูลสินค้าขนาดใหญ่จากไฟล์ประเภท Comma Separated Value (CSV) โดยใช้ Product Profiles ได้อย่างสะดวกง่ายดายอีกด้วย

ส่วนเครื่องมือที่ชื่อว่า International Denied Party Screening เป็นตัวทีช่วยให้ตัวแทนจัดส่งสินค้าตรวจสอบได้ว่ามีบุคคล บริษัท หรือหน่วยงานใด ถูกปฏิเสธการทำธุรกรรมระหว่างประเทศบ้าง ก็ไดรับการอัพเกรดเช่นกัน โดยผลการตรวจสอบและกลั่นกรองในปัจจุบันจะมีข้อมูลจากญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ รวมถึงบัญชีรายชื่อจากแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ด้วยขีดความสามารถของ FedEx Global Trade Manager ลูกค้าจะประหยัดเวลาในการค้นหาข้อมูลได้อย่างมากโดยสามารถค้นหาได้จากชื่อประเทศ ชื่อบริษัท ชื่อลูกค้า หรือแม้แต่ที่อยู่ ซึ่งสะดวกกว่าการค้นหาทีละรายชื่อและเว็บไซต์

นอกจากนี้ ลูกค้าของเฟดเอ็กซ์ยังสามารถประเมินค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับภาษีและอากรต่างๆ ที่จะต้องจ่ายต่อการส่งสินค้าแต่ละเที่ยวได้อีกด้วยโดยใช้ โปรแกรม Estimate Duties and Taxes ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าของเฟดเอ็กซ์ ตัดสินใจดำเนินงานได้ง่ายขึ้น

ขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นของ FedEx Global Trade Manager ได้แก่
• ใช้งานสะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น เพราะ โปรแกรมหลักๆ ถูกผนวกรวมกันเป็นหนึ่งเดียว
• ฟังก์ชั่น Find International Documents เป็นศูนย์รวมเอกสารต่างๆ ไว้ในจุดเดียว ทั้งแบบฟอร์มและเอกสารเกี่ยวกับศุลกากร ทั้งยังมีระบบค้นหาเอกสารที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาเอกสารนำเข้าและส่งออกสำหรับการขนส่งแต่ละเที่ยวได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
• มีความถูกต้องแม่นยำสูงกว่า พร้อมระบบให้คำแนะนำผู้ใช้งาน รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยด้วยกฎเกณฑ์มากถึง 800,000 ข้อ

ด้วยขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นของ FedEx Ship Manager ที่เปิดให้ใช้ผ่าน www.fedex.com ลูกค้ของเฟดเอ็กซ์จะได้รับรายงานความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการขนส่งโดยอัตโนมัติ หากเกิดปัญหาหรือข้อผิดพรากในการส่งสินค้าครั้งนั้น ส่วนตัวแทนขนส่งจะแจ้งข้อมูลให้เฟดเอ็กซ์รับทราบ เพื่อส่งต่อให้ลูกค้าทางอีเมล์ พร้อมกับรายงานสถานะล่าสุดของการจัดส่งเป็นภาษาใดภาษาหนึ่งใน 16 ภาษา แล้วแต่ประเทศหรือภูมิภาค ปัจจุบันลูกค้าของเฟดเอ็กซ์สามารถส่งสินค้าต่างชนิดกันได้มากถึง 25 ชนิดรวมกันในครั้งเดียว จากเดิมที่ส่งได้เพียง 10 ชนิด

นอกจากนี้ ลูกค้าของเฟดเอ็กซ์ยังสามารถตรวจสอบสถานะของสินค้าได้ตลอดเวลา รวมทั้งจัดเก็บชื่อและที่อยู่ผู้รับได้มากถึง 2,000 รายการ จัดทำป้ายชื่อและที่อยู่ไว้ใช้กับรายที่ส่งถึงเป็นประจำ เรียกใช้บริการจากผู้ให้บริการรับส่งสินค้า (courier) ในหลายประเทศ และจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับอัตราค่าบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ยิ่งไปกว่านั้น FedEx Ship Manager ภายในเว็บไซต์ www.fedex.com ยังสามารถเก็บบันทึกประวัติการส่งสินค้าย้อนหลังได้ 45 วัน และลูกค้าสามารถจัดทำป้ายชื่อผู้รับของได้อย่างรวดเร็วภายใน 2 คลิก โดยใช้ Fast Ship Profiles