เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2550

นายเร็กซ์ ดับเบิลยู. ทิลเลอร์สัน ประธานเอ็กซอนโมบิล กล่าวแสดงความเห็นว่า

“กำไรสุทธิไตรมาสแรกของเอ็กซอนโมบิลอยู่ที่ 9,280 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 10% จากไตรมาสแรกปี 2549 ทั้งนี้ ผลกำไรเบื้องต้นบางส่วนที่สูงขึ้นจากการกลั่น การตลาด และธุรกิจเคมี ได้ถูกชดเชยลงโดยการขายน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติที่ลดลง”

“ในไตรมาสแรก เอ็กซอนโมบิลยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่องในการนำน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป และก๊าซธรรมชาติออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น โดยค่าใช้จ่ายด้านทุนและโครงการสำรวจรวมอยู่ที่ 4.3 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก”

“บริษัทได้จัดสรรเงินให้แก่ผู้ถือหุ้นรวม 8.8 พันล้านดอลลาร์ ผ่านทางการจ่ายเงินปันผลจำนวน 1.8 พันล้านดอลลาร์ และการซื้อหุ้นคืนเพื่อลดจำนวนหุ้นคงเหลืออีก 7.0 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2549”

ประเด็นสำคัญในไตรมาสแรก

— กำไรสุทธิอยู่ที่ 9,280 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 10% หรือ 880 ล้านดอลลาร์จากไตรมาสแรกปี 2549

— ค่าใช้จ่ายด้านทุนและโครงการสำรวจอยู่ที่ 4.3 พันล้านดอลลาร์

— การผลิตผลิตภัณฑ์เหลวเพิ่มขึ้น 7% ไม่นับรวมผลกระทบด้านสิทธิการถือครองและการถอนการลงทุน รวมถึงผลกระทบจากโควต้าของกลุ่มโอเปค

— กระแสเงินสดจากการดำเนินงานและการขายสินทรัพย์มีมูลค่าประมาณ 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการ ขายสินทรัพย์ 0.5 พันล้านดอลลาร์

— กำไรต่อหุ้นไม่รวมรายการพิเศษอยู่ที่ 1.62 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18% ซึ่งสะท้อนถึงผลกำไรที่แข็งแกร่งและผลประโยชน์ของแผนการซื้อหุ้นคืน

— การซื้อหุ้น 7.0 พันล้านดอลลาร์ ช่วยลดหุ้นคงเหลือลง 1.7%

— เอ็กซอนโมบิลเซ็นสัญญาร่วมโครงการ Fujian Refining and Ethylene Joint Venture Project และโครงการ Fujian Fuels Marketing Joint Venture Project โดยโครงการร่วมทุนทั้งสองโครงการ ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นโครงการการตลาดที่รวมทั้งด้านการกลั่น ปิโตรเคมี และเชื้อเพลิง ที่มีบริษัทต่างชาติร่วมลงทุนเป็นครั้งแรกในประเทศจีน

ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/50 เทียบ ไตรมาส 1/49

ผลกำไรของอุตสาหกรรมขั้นต้น (upstream) อยู่ที่ 6,041 ล้านดอลลาร์ ลดลง 342 ล้านดอลลาร์จากไตรมาสแรกปี 2549 ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการจำหน่ายที่ลดลงและปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ลดลงเนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลงในยุโรป

การผลิตผลิตภัณฑ์ที่เทียบเท่าน้ำมันลดลง 3% จากไตรมาสแรกปี 2549 และเพิ่มขึ้นเกือบ 1% หากไม่รวมผลกระทบจากการถอนการลงทุนและผลกระทบด้านสิทธิการถือครอง

การผลิตผลิตภัณฑ์เหลวอยู่ที่ 2,747 kbd (พันบาร์เรล/วัน) เพิ่มขึ้น 49 kbd โดยการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากโครงการต่างๆ ในแอฟริกาตะวันตก รัสเซีย และตะวันออกกลาง ได้ถูกชดเชยบางส่วนจากการลดลงของแหล่งทรัพยากรที่อิ่มตัวและผลกระทบของการถอนการลงทุนและผลกระทบด้านสิทธิการถือครอง แต่หากไม่รวมผลกระทบจากการถอนการลงทุนและผลกระทบด้านสิทธิการถือครอง รวมถึงผลกระทบจากโควต้าของกลุ่มโอเปค การผลิตผลิตภัณฑ์เหลวจะเพิ่มขึ้น 7%

การผลิตก๊าซธรรมชาติในไตรมาสแรก อยู่ที่ 10,131 mcfd (ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน) เทียบกับ 11,175 mcfd ในปีที่แล้ว ผลกระทบจากการลดลงของแหล่งน้ำมันที่อิ่มตัวและอุปสงค์ในยุโรปที่ลดลงประมาณ 1,400 mcfd อันเนื่องมากจากสภาพอากาศ ได้ถูกชดเชยบางส่วนโดยปริมาณที่เพิ่มขึ้นจากโครงการต่างๆในกาตาร์

กำไรจากการดำเนินงานอุตสาหกรรมขั้นต้นในสหรัฐอเมริกา อยู่ที่ 1,177 ล้านดอลลาร์ ลดลง 103 ล้านดอลลาร์จากไตรมาสแรกปี 2549 ขณะที่ผลกำไรของอุตสาหกรรมขั้นต้นนอกสหรัฐ อยู่ที่ 4,864 ล้านดอลลาร์ ลดลง 239 ล้านดอลลาร์จากปี 2549 กำไรของอุตสาหกรรมขั้นปลาย (downstream) อยู่ที่ 1,912 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 641 ล้านดอลลาร์จากไตรมาสแรกปี 2549 โดยมีปัจจัยหนุนจากค่าการกลั่นและค่าการตลาดที่สูงขึ้น รวมถึงปริมาณน้ำมันกลั่นที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอยู่ที่ 7,198 kbd เพิ่มขึ้น 21 kbd จากไตรมาสแรกปีก่อน

กำไรของอุตสาหกรรมขั้นปลายในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 839 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 160 ล้านดอลลาร์จากไตรมาสแรกปี 2549 ขณะที่กำไรของอุตสาหกรรมขั้นปลายนอกสหรัฐ อยู่ที่ 1,073 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 481 ล้านดอลลาร์

กำไรจากธุรกิจเคมี อยู่ที่ 1,236 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 287 ล้านดอลลาร์จากไตรมาสแรกปี 2549 อันเป็นผลมาจากผลกำไรเบื้องต้นที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ยอดขายผลิตภัณฑ์หลักอยู่ที่ 6,805 kt (พันเมตริกตัน) ในไตรมาสแรกปี 2550 ลดลง 111 kt จากปีที่แล้ว

กำไรในส่วนขององค์กรและการระดมทุน มีมูลค่า 91 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 294 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากรายการภาษี ในช่วงไตรมาสแรกปี 2550 เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น (NYSE:XOM) ได้ซื้อหุ้นสามัญ 108 ล้านหุ้นเพื่อระดมทุนเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 8.0 พันล้านดอลลาร์ หุ้นที่บริษัทซื้อมาประกอบด้วย หุ้นมูลค่า 7.0 พันล้านดอลลาร์เพื่อลดจำนวนหุ้นคงเหลือและเพื่อชดเชยหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับแผนและโครงการจ่ายผลประโยชน์ของบริษัท จำนวนหุ้นคงเหลือได้ลดลงจาก 5,729 ล้านหุ้น ณ สิ้นสุดไตรมาสสี่ มาอยู่ที่ 5,633 ล้านหุ้น ณ สิ้นสุดไตรมาสแรก โดยการซื้อหุ้นอาจกระทำทั้งในตลาดเสรี (open market) และผ่านการทำธุรกรรมที่มีการเจรจาต่อรอง และการซื้อหุ้นดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้น ลดลง หรือยุติได้ตลอดเวลาโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า

เอ็กซอนโมบิลจะแพร่ภาพการอภิปรายเรื่องผลประกอบการและผลการดำเนินงาน และเรื่องอื่นๆ ทางอินเทอร์เน็ตในวันที่ 26 เม.ย. 2550 เวลา 10.00 น. โดยสามารถรับฟังการอภิปรายดังกล่าวแบบสดๆ หรือฟังซ้ำได้ที่เว็บไซต์ www.exxonmobil.com

ข้อความในข่าวเผยแพร่ชิ้นนี้ซึ่งเกี่ยวกับแผนการในอนาคต การคาดการณ์ เหตุการณ์ หรือภาวะ การณ์ต่างๆนั้น เป็นข้อความเชิงคาดการณ์ ผลที่แท้จริง ซึ่งได้แก่แผนการที่วางไว้และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง การฟื้นฟูทรัพยากร กำหนดเวลา และกำลังการผลิต จึงอาจแตกต่างออกไปอย่างมาก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันหรือก๊าซในระยะยาว หรือภาวะตลาดอื่นๆที่จะกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ เหตุการณ์ทางการเมืองหรือเหตุการณ์ความวุ่นวายต่างๆ ประสิทธิภาพของแหล่งพลังงานสำรอง ผลการเจรจาเชิงพาณิชย์ หนี้สินที่อาจเป็นผลมาจากการดำเนินคดีที่อยู่ในระหว่างพิจารณาหรือในอนาคต สงครามและการก่อการร้ายและหรือการก่อวินาศกรรม การเปลี่ยนแปลงของภาวะทางเทคนิคหรือการดำเนินงาน และปัจจัยอื่นๆ ที่ได้มีการระบุไว้ภายใต้หัวข้อ “ปัจจัยที่จะกระ ทบผลประกอบการในอนาคต” ในเว็บไซต์ของเราและใน Item 1A ของเอกสาร Form 10-K ประจำปี 2549 ของเอ็กซอนโมบิล ทั้งนี้ เราไม่มีภาระหน้าที่ในการปรับเปลี่ยนข้อความเหล่านี้ในอนาคตไม่ว่าเมื่อใด

เพื่อให้เป็นไปตามการปฏิบัติที่ผ่านมา ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ประกอบด้วยรายได้สุทธิและผลกำไรที่ไม่รวมรายการพิเศษ โดยผลกำไรที่ไม่รวมรายการพิเศษเป็นมาตรการทางการเงินแบบ non-GAAP และถูกรวมไว้เพื่อช่วยในการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานทางธุรกิจตลอดช่วงเวลา ส่วนการพิสูจน์รายได้สุทธิแสดงอยู่ในเอกสารแนบ 2 (Attachment II) ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ยังรวมกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและการขายสินทรัพย์ด้วย เนื่อง จากเป็นลักษณะตามปกติของโครงการบริหารสินทรัพย์และการถอนการลงทุนของเรา เราเชื่อว่า จะเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุนในการพิจารณารายได้ที่ได้จากการขายรวมกับเงินสดที่ได้รับจากกิจกรรมการดำเนินงานเมื่อมีการประเมินเงินสดที่มีไว้เพื่อการลงทุนในกิจกรรมด้านธุรกิจและการจัดหาเงินทุนสนับสนุน การคำนวณกระแสเงินสดนี้ได้มีการระบุไว้ในเอกสารแนบ 2 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการทางการ เงินและการดำเนินงานที่เอ็กซอนโมบิลใช้บ่อยนั้นอยู่ในหน้าที่ 32 และ 33 ในเอกสาร Form 10-K ประจำปี 2549 และมีการเผยแพร่ไว้ในส่วนข้อมูลนักลงทุนในเว็บไซต์ของเราที่ www.exxonmobil.comด้วย

ติดต่อ: เอ็กซอนโมบิล
สื่อสัมพันธ์, 972/444-1109, 1108, 1107 และ 1141