แอชมอร์ เอนเนอร์จี อินเตอร์เนชั่นแนล (“เออีไอ”) เปิดสำนักงานในฮ่องกง

ฮุสตัน–(บิสิเนส ไวร์)–26 เม.ย. 2550

แอชมอร์ เอนเนอร์จี อินเตอร์เนชั่นแนล (Ashmore Energy International) หรือ “เออีไอ” ประกาศว่า บริษัทกำลังจะเปิดสำนักงานในฮ่องกงในชื่อ เออีไอ เอเชีย การขยายการดำเนินงานดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการลงทุนของบริษัทในเอเชีย โดยอาศัยปัจจัยจากความต้องการพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นและความต้องการโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆด้านพลังงานทั่วทั้งภูมิภาค บริษัทมีแผนที่จะซื้อและพัฒนาสินทรัพย์ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆด้านพลังงาน ทั้งในภาคการผลิตไฟฟ้า การแจกจ่ายกระแสไฟฟ้า และภาคบริการเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติ เพื่อขยายสายธุรกิจในปัจจุบันของไออีไอสู่ตลาดเอเชีย

เออีไอได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นมาร่วมทีมบริหารของบริษัท นำโดย โคลิน แทม (Colin Tam) ซึ่งจะดำรงตำแหน่งหัวหน้าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยรับผิดชอบการดำเนินธุรกิจทั้งหมดของบริษัทในเอเชีย และจะรายงานตรงต่อซีอีโอ เบรนท์ เดอ จง (Brent de Jong) นอกจากนี้ นายแทมจะเป็นสมาชิกของฝ่ายบริหารของเออีไอด้วย สำหรับสมาชิกคนอื่นๆ ที่ย้ายจากสำนักงานในฮ่องกงและจะมาประจำที่ เออีไอ เอเชีย ได้แก่ เอริค เดสพาร์เบส (Eric d’Esparbes) ซึ่งจะดำรงตำแหน่ง ซีเอฟโอของเออีไอ เอเชีย, แซมซัน อึ้ง ชุง ไหล (Samson Ng Shung Lai) ซึ่งจะดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของเออีไอ เอเชีย, อลัน ชาง (Alan Chan) ซึ่งจะดำรงตำแหน่งประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ เออีไอ เอเชีย และผู้บริหารอาวุโสอีก 4 คน ทั้งนี้ สมาชิกของทีมบริหารท้องถิ่นจะเริ่มงานกับ เออีไอ เอเชีย ทันที

เออีไอกำลังประเมินเกี่ยวกับโอกาสที่บริษัทจะขยายตัวในเอเชีย ซึ่งการได้ผู้นำที่มีประสบการณ์ในภูมิภาคเข้ามาเสริมจะช่วยให้เออีไอประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการใหม่ๆ

ปัจจุบัน บริษัทเป็นเจ้าของและดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน 116 เมกกะวัตต์ในประเทศฟิลิปปินส์ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นก้าวต่อไปของแผนการของเออีไอที่มุ่งเน้นการขยายธุรกิจในปัจจุบันสู่ตลาดเกิดใหม่ในภูมิภาคใหม่ๆทั่วโลก เออีไอมีแหล่งทรัพยากร ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญระดับโลก ซึ่งเมื่อรวมเข้ากับทีมบริหารใหม่ระดับท้องถิ่น ก็จะทำให้บริษัทก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นรายสำคัญในตลาดพลังงานของเอเชียที่กำลังขยายตัว

โคลิน แทม คือผู้ก่อตั้ง ประธานกรรมการ และซีอีโอ บริษัท มียา พาวเวอร์ จำกัด (Meya Power Company Limited) นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานคณะกรรมการกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (Independent Power Producers Forum (IPPF)) ด้วย

นายแทมมีประสบการณ์กว่า 30 ปีในธุรกิจพลังงานทั้งในสหรัฐอเมริกาและเอเชีย ตลอดระยะเวลาการทำงาน นายแทมได้ดำรงตำแหน่งระดับอาวุโสหลายตำแหน่งในองค์กรใหญ่ระดับชาติในอุตสาหกรรมพลังงานของสหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน เขาเป็นประธานคณะกรรมการพลังงานของหอการค้าอเมริกันในฮ่องกง เป็นกรรมการชั่วคราวของสมาคมการลงทุนจีน และรองประธานคณะกรรมการนักลงทุนต่างชาติ เออีไอ เป็นเจ้าของและดูแลบริหารสาธารณูปโภคด้านพลังงานที่จำเป็นในตลาดเกิดใหม่ เออีไอบริหารจัดการหุ้นใน 19 กลุ่มพลังงาน (27 กลุ่มถ้ารวมบริษัทย่อยของโปรมิก๊าซ) ซึ่งมีการดำเนินงานใน 14 ประเทศ มีรายได้มากกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีพนักงาน 9,800 คน บริษัทฯให้บริการลูกค้าประมาณ 8 ล้านรายทั่วโลกผ่านทางธุรกิจ 3 กลุ่ม ได้แก่ การจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ การขนส่ง และการบริการ, การจัดจำหน่ายไฟฟ้า และการผลิตไฟฟ้า โดยมีท่อส่งก๊าซและเชื้อเพลงเหลวประมาณ 37,000 กิโลเมตร สายส่งไฟฟ้า 120,000 กิโลเมตร และมีกำลังการผลิตรวม 1,675 เมกกะวัตต์ สามารถเยี่ยมชมเออีไอได้ที่เว็บไซต์ www.ashmoreenergy.com

ติดต่อ: แอชมอร์ เอนเนอร์จี อินเตอร์เนชั่นแนล
โรดริโก ซิลวา, +1-713-345-5018
Rodrigo.Silva@AshmoreEnergy.com