ฮอนด้าทุ่มทุน 6,200 ล้านบาทสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ที่อยุธยา

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของฮอนด้าประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย ประกาศแผนการลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายใต้งบประมาณ 6,200 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นจำนวนเงินลงทุนที่มากสุดในประวัติศาสตร์การลงทุนของฮอนด้าในประเทศไทย

โรงงานแห่งใหม่นี้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่สองของฮอนด้าในประเทศไทย ซึ่งมีกำหนดการเริ่มเดินสายพานการผลิตในเดือนตุลาคม 2551 ด้วยกำลังการผลิต 240,000 คันต่อปี ทำให้โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มีกำลังการผลิตมากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

นายทัตสึฮิโร่ โอยาม่า ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอบริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ฮอนด้าได้ศึกษาโครงการขยายการลงทุนในประเทศไทยมาสักระยะหนึ่ง ด้วยเป้าหมายเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการผลิตรถยนต์ป้อนตลาดในประเทศ และส่งออก ซึ่งเมื่อรัฐบาลได้ประกาศนโยบายอีโคคาร์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้ฮอนด้าตัดสินใจเดินหน้าขยายการลงทุนครั้งสำคัญในประเทศไทยในครั้งนี้

“โครงการอีโคคาร์นั้นถือเป็นโครงการที่สอดคล้องกับความมุ่งมั่นตั้งใจของฮอนด้าในการเป็นผู้ผลิตยานยนต์ที่เอาใจใส่และรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก อีกทั้งนโยบายของรัฐบาลไทยที่ต้องการส่งเสริมให้มีการผลิตและพัฒนายานยนต์ที่ประหยัดน้ำมัน และมีค่าไอเสียต่ำนั้น สอดคล้องกับสภาพการณ์ของโลกปัจจุบันที่ต้องการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อลดภาวะโลกร้อนที่เรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ โรงงานแห่งใหม่ของฮอนด้านี้ เป็นโรงงานที่ผลิตรถยนต์ที่ประหยัดพลังงาน ตลอดจนนำเทคโนโลยีและวิธีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้เพื่อควบคุมมลพิษต่างๆ” นายโอยาม่ากล่าว

โรงงานที่ล้ำสมัยแห่งใหม่นี้ไม่เพียงมีศักยภาพทางการผลิตที่ยอดเยี่ยม แต่ยังได้รับการออกแบบให้มีเทคโนโลยีการผลิตที่สะอาด ด้วยมาตรการการควบคุมไอเสีย ซึ่งจะทำให้โรงงานฮอนด้าแห่งใหม่นี้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

เทคโนโลยีสะอาดดังกล่าวนั้นหมายรวมถึงการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตรถยนต์ลง 10% เมื่อเทียบกับมาตรฐานในปี 2548 และลดปริมาณการเกิดสารอินทรีย์ระเหยง่ายหรือ VOCs (Volatile Organic Compounds) ได้ถึง 50% ด้วยการใช้เทคโนโลยีการพ่นสีรถยนต์สูตรน้ำ นอกจากนี้ พลังงานส่วนหนึ่งที่ใช้ในโรงงานแห่งนี้ยังเป็นพลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์แบบฟิล์มบาง หรือ ซิกส์ (CIGS) ซึ่งเป็นนวัตกรรมเพื่อโลกอนาคตที่ฮอนด้าได้คิดค้นและพัฒนาขึ้น ที่สำคัญ ฮอนด้ายังนำระบบการรีไซเคิลน้ำแบบปิดมาใช้ นั่นหมายถึงน้ำจากกระบวนการผลิตจะถูกบำบัด และนำกลับมาใช้ใหม่โดยไม่มีการปล่อยน้ำเสียออกนอกโรงงานเลย

ในโอกาสเดียวกันนี้ ฮอนด้ายังได้ประกาศการกลับมาของอาซิโม หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ล้ำยุคที่สุดในโลกซึ่งจะกลับมาพร้อมกับความสามารถใหม่ โดยจะเปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย ในงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทยที่จัดในโอกาสครบรอบ 40 ปี สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 19-23 กันยายนศกนี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค ฮอลล์ 2 เมืองทองธานี อาซิโมรุ่นใหม่นี้ไม่เพียงจะสามารถวิ่งได้เร็วถึง 6 กม. ต่อชั่วโมง แต่ยังสามารถเข็นรถเข็น และตอบสนองกับมนุษย์ได้ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก

“ผมเชื่อมั่นว่า การแถลงข่าวสำคัญในครั้งนี้ จะสะท้อนให้ทุกท่านได้เห็นถึงวิสัยทัศน์ปี 2553 ของฮอนด้าอย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยฮอนด้าจะยังคงมุ่งมั่นในการสร้างคุณค่าใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย พร้อมนำวิสัยทัศน์สากลสู่ท้องถิ่นเพื่อพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน และมุ่งสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในสังคมเพื่อชนรุ่นหลัง”นายโอยาม่า กล่าวสรุปในตอนท้าย