เทคนิคเชียงใหม่ คว้ารางวัลสุดยอด “INSEE Awards 2007”

วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ คว้าสุดยอดรางวัล โครงงานก่อสร้างเพื่อพัฒนาชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ในการแข่งขัน “INSEE Awards 2007” จัดโดยปูนซีเมนต์นครหลวง ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนา และแสดงศักยภาพด้านทักษะฝีมือ พร้อมกับปลูกจิตสำนึกแก่เยาวชนของชาติ ในผลงานชื่อ “ห้องสมุดไอที ประจำหมู่บ้านห้วยทราย” คว้าทุนการศึกษาไป 50,000 บาท อันดับที่ 2 วิทยาลัยเทคนิคตรัง และ วิทยาลัย เทคนิคดุสิต คว้าอันดับที่ 3 โดยมี นายพงศกร อรรณนพพร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานมอบรางวัล

นายพงศกร อรรณนพพร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ปัจจุบันการก่อสร้างมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปมาก ทั้งด้านเทคโนโลยีการก่อสร้าง ด้านวัสดุที่ใช้ ซึ่งงานก่อสร้างเป็นขบวนการที่มีความยุ่งยาก และซับซ้อน ต้องใช้บุคลากรที่มีทั้งความรู้ ความสามารถ ความรับผิดชอบสูง เพื่อให้เกิดความมั่นคง ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยที่การศึกษาในยุคปัจจุบันเน้นให้ผู้เรียน คิดเป็น ทำเป็น โดยผู้สอนแนะนำวิธีการเรียนให้ผู้เรียนเป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุขในการเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักบูรณาการทางความคิด ดังนั้นการประกวดโครงการ INSEE Awards 2007 จึงเป็นปูพื้นฐานเบื้องต้นแก่ผู้เรียนที่จะได้ฝึกทักษะฝีมือด้านงานก่อสร้าง ได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ประสบการณ์ และได้ฝึกความคิดเชิงสร้างสรรค์ที่จะเป็นประโยชน์แก่งานอาชีพต่อไปในอนาคต

ด้านนายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวนี้ จะทำนักศึกษาอาชีวศึกษาได้แสดงศักยภาพทางความคิดสร้างสรรค์ผลงานที่ทำให้ประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมถึงเป็นการฝึกทักษะฝีมือด้านงานก่อสร้าง โดยมีสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ส่งผลงานเข้าประกวด ระดับภาคกว่า 30 ทีม และทีมที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ชื่อโครงการห้องสมุดไอทีประจำหมู่บ้านห้วยทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายสุรขัย คุณยศยิ่ง นายชัยยงค์ มณีวรรณ์ และมี น.ส.ญาณี ทำบุญ เป็นครูที่ปรึกษา ได้รับรางวัลทุนการศึกษา 50,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตรรองชนะเลิศ อันดับที่ 1 ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคตรัง ชื่อโครงการ ลานเรียนรู้ระบบนิเวศป่าสาคู จังหวัดตรัง โดยนายเฉลิมชัย สิทธิชัย นายณัฐวุฒิ สุขลิ้ม และมีนายสุธี วีระพงศ์ เป็นครูที่ปรึกษา ได้รับรางวัลทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร

รองชนะเลิศ อันดับที่ 2 ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคดุสิต ชื่อโครงการสวนสุขภาพชุมชนบางกระบือ14 โดย น.ส.ชไมพร เกิดมะณี น.ส.ปนัดดา ยางหงส์ และมี นายวศิน สินลารัตน์ เป็นครูที่ปรึกษา ได้รับรางวัลทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตรโดยทั้ง 3 ทีม ได้ทำการก่อสร้างจริงในชุมชนและได้ส่งมอบแก่ชุมชนเป็นที่เรียบร้อย

ดร. สถาพร เพชรทองคำ เลขานุการบริษัท และธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท ปูนซีเมนต์ นครหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากนโยบายในการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม ได้ดำเนินการจัดโครงการต่าง ๆ เพื่อมุ่งเน้นให้ชุมชนพึ่งพาตนเองได้ตั้งแต่ในระดับท้องถิ่น โดยบริษัทฯ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดการแข่งขันโครงการ “INSEE Awards 2007” การประกวดโครงงานก่อสร้างเพื่อพัฒนาชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยสนับสนุนให้วิทยาลัย ครูและนักศึกษา ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานได้โดยอิสระ และมีประโยชน์เหมาะสมกับชุมชนของตน และเพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนา พร้อมกับเป็นการแสดงศักยภาพด้านทักษะฝีมือ รวมถึงปลูกจิตสำนึกแก่เยาวชนของชาติ เพื่อพัฒนาชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ดังนั้นทางบริษัทฯ มีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงที่จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการสนับสนุนการศึกษามาโดยตลอดเพื่อพัฒนาศักยภาพฝีมือ ปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และชุมชนของตนไปพร้อมกัน ตามนโยบายบริษัทฯ ที่จะมีส่วนร่วมรับผิดชอบและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ปิดท้าย