“ไฮเออร์” พร้อมสืบสานแนวคิด “โอลิมปิกสีเขียว”

ไฮเออร์ (Haier) บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก และเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของกีฬาโอลิมปิก 2008 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ประกาศว่า ทางบริษัทได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกปักกิ่ง (BOCOG) ให้เป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานกว่า 60,000 ชิ้น อาทิ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า และเครื่องทำน้ำอุ่น เพื่อติดตั้งทั่วสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ไฮเออร์ ซึ่งให้ความสำคัญกับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกภายใต้แนวคิด “โอลิมปิกสีเขียว โอลิมปิกไฮเทค โอลิมปิกของทุกคน” ได้ใช้ประสบการณ์ในฐานะผู้จัดเตรียมเครื่องปรับอากาศในการแข่งขันโอลิมปิก 2004 ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับโอลิมปิก 2008 โดยผลิตภัณฑ์กว่า 31 ชนิดของไฮเออร์ ได้รับการติดตั้งทั่วสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทั้งในกรุงปักกิ่งและอีกหลายเมือง

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ ไฮเออร์ จัดเตรียมประกอบด้วย ตู้เย็นรวม 13,236 เครื่อง โดยทุกเครื่องปราศจากสารซีเอฟซี และ 5,353 เครื่องจากทั้งหมดมีเทคโนโลยีการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาใช้เป็นสารทำความเย็นตามธรรมชาติ

ไฮเออร์ ยังทำการติดตั้งเครื่องซักผ้าอีก 1,500 เครื่อง ในจุดซักผ้า 18 แห่ง ภายในหมู่บ้านนักกีฬาและหมู่บ้านสื่อมวลชน เพื่อมอบบริการที่สะดวกสบายและรวดเร็วสำหรับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าว โดยเครื่องซักผ้า 530 เครื่องจากทั้งหมดเป็นแบบไม่ต้องใช้ผงซักฟอก และกว่า 700 เครื่องจากทั้งหมดเป็นแบบแกนซักคู่ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการควบคุมมาตรฐานสินค้าอิเล็กทรอเทคนิกส์ระหว่างประเทศ (IEC) ได้เลือกเทคโนโลยีที่ใช้ในเครื่องซักผ้าของไฮเออร์ให้เป็นเทคโนโลยีมาตรฐานระดับโลก

นอกจากนั้น ไฮเออร์ ยังติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 2,864 ตารางเมตรเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำน้ำอุ่นในศูนย์เรือใบเมืองชิงเต่า สนามเทนนิสเมืองปักกิ่ง และศูนย์อาหารประจำหมู่บ้านโอลิมปิก ทั้งนี้ จากการคำนวณของไฮเออร์พบว่า ระบบประหยัดพลังงานทั้งหมดสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 2,140 ตันต่อปี

สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกยังได้รับความเย็นอย่างทั่วถึงด้วยเครื่องปรับอากาศพลังลมของไฮเออร์ ซึ่งเป็นเครื่องปรับอากาศเดียวที่ให้อากาศสดชื่นระดับ “เกรดเอ” พร้อมระบบทำความสะอาดตัวเองซึ่งจะช่วยให้ฟิลเตอร์ไม่มีฝุ่นจับและสะอาดอยู่เสมอ เพื่ออากาศที่สดชื่นและการประหยัดพลังงานสูงสุด

“เรารู้สึกพึงพอใจในผลิตภัณฑ์อันทันสมัยของไฮเออร์ที่ทั้งประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นยังช่วยให้นักกีฬา ผู้สื่อข่าว ผู้ร่วมงาน และเจ้าหน้าที่ ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น ส่งผลให้พวกเขาสามารถจดจ่อและทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างสมบูรณ์” คุณเฉิน เฟิง รองกรรมการฝ่ายการตลาดของคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกปักกิ่ง กล่าว

“เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้สนับสนุนกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก และในฐานะผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 4 ของโลก เรารู้สึกยินดีที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดเตรียมผลิตภัณฑ์และบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาที่มาจากทั่วทุกมุมโลก” คุณโจว หยุนเจีย รองประธานอาวุโสของ ไฮเออร์ กล่าว

ทั้งนี้ ไฮเออร์ กรุ๊ป ได้ลงนามความร่วมมือกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกปักกิ่ง ณ เมืองชิงเต่า เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2548 ส่งผลให้ ไฮเออร์ เป็นผู้สนับสนุนด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนอย่างเป็นทางการรายแรกในประวัติศาสตร์การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

เกี่ยวกับ ไฮเออร์ กรุ๊ป
ไฮเออร์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2527 ณ เมืองชิงเต่า มณฑลชานตง ประเทศจีน ภายใต้การบริหารของคุณจาง รุยหมิน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของบริษัท โดย ไฮเออร์ เป็นบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนรายใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก และเป็นหนึ่งในแบรนด์สินค้าของจีนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกจากการจัดจำหน่ายสินค้าใน 160 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ ไฮเออร์ มีพนักงานรวมกว่า 50,000 คน รวมถึงอีก 10,000 คนที่ปฏิบัติงานอยู่นอกประเทศจีน