สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานภาพวาด “ดอกพุทธรักษา” สร้างเป็นแสตมป์ภาพฝีพระหัตถ์ชุดแรกของไทย

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นประธานเปิดงาน “สยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันนี้ (4 ส.ค.) พร้อมพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์ สีน้ำมัน “ดอกพุทธรักษาในแจกัน” จัดสร้างเป็นแสตมป์ภาพฝีพระหัตถ์ชุดแรก นอกจากนั้นไปรษณีย์ไทยยังเปิดตัว “ไปรษณียบัตรพร้อมส่ง” ซื้อง่าย ใช้สะดวก พิมพ์ครั้งแรกในไทย มี 2 แบบให้เลือกคือ ภาพฝีพระหัตถ์ “ดอกพุทธรักษา” และภาพไปรษณียาคาร ภายในงานนี้เท่านั้น

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งถือเป็นเจ้าฟ้านักสะสมที่ทรงมีคุณูปการต่อกิจการไปรษณีย์ เสด็จฯเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย” อย่างเป็นทางการ ยังความปลาบปลื้มใจแก่ชาวไปรษณีย์ไทยและพสกนิกรที่เฝ้ารับเสด็จฯ ทุกคน

“ในงานสยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย เราได้จัดมุมนิทรรศการและแสดงสิ่งสะสมส่วนพระองค์ เกี่ยวกับไปรษณีย์ของสมเด็จพระเทพรัตราชสุดาฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานอย่างมาก เพราะแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพในหลากหลายด้านของพระองค์ รวมทั้งศิลปะในหลายๆ แขนงที่พระองค์สนใจ เช่น ร้อยแก้ว ร้อยกรอง การถ่ายภาพ โดยเฉพาะการวาดภาพ ซึ่งในโอกาสพิเศษ 125 ปี ที่กิจการไปรษณีย์อยู่คู่สังคม พระองค์จึงพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์สีน้ำมัน เป็นภาพดอกพุทธรักษาสีสันสดใสในแจกัน ให้เป็นแบบแสตมป์จัดสร้างเป็นที่ระลึกในโอกาสนี้อีกด้วย”

ภาพฝีพระหัตถ์ “ดอกพุทธรักษาในแจกัน” เป็นภาพวาดสีน้ำมัน ใช้พื้นหลังเหลือบสีม่วง อันเป็นสีประจำพระองค์ ส่วนดอกพุทธรักษานั้นถือเป็นไม้ประดับที่คนไทยนิยมปลูก มีนามเป็นมงคล โดยเฉพาะการใช้เป็นสื่อแห่งความรัก ความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณ ซึ่งพระองค์ยังได้ทรงลงพระนามาภิไธย “สิรินธร” ไว้บริเวณด้านล่างของภาพด้วย ทำให้ภาพแสตมป์งดงามและทรงคุณค่า แสตมป์ชุดนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของงานสยามสมัยฯ ที่น่าสะสมอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยยังเปิดตัว “ไปรษณียบัตรพร้อมส่ง” (Prepaid Postcard) ซึ่งสามารถส่งได้เลย ไม่ต้องติดแสตมป์ พิมพ์ครั้งแรกในประเทศไทย วางจำหน่ายวันแรก 4 ส.ค.มีให้เลือก 2 แบบ คือ ภาพฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ (ภาพเดียวกันกับที่จัดสร้างเป็นแสตมป์) และภาพไปรษณียาคาร ที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของไทย พ.ศ. 2426 จำหน่ายเป็นแพ็ค ๆ ละ 40 บาท (5 แผ่น) ณ ร้าน Post Shop ภายในงานสยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทยเท่านั้น

ผู้รักการสะสมแสตมป์ สามารถหาซื้อแสตมป์ชุดภาพฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯได้ภายในงานสยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย วางจำหน่ายวันที่ 4 ส.ค. ราคาดวงละ 5 บาท หรือเต็มแผ่น 10 ดวง ราคาแผ่นละ 50 บาท ซองวันแรกจำหน่ายราคา 12 บาท สอบถามเพิ่มเติมที่ ฝ่ายตลาดตราไปรษณียากร โทร. 0 2831 3856 หรือ Call Center 1545