TFEX รับ 9 โบรกเกอร์ใหม่ 22 กันยา นี้ พร้อมปรับแผนเตรียมเทรด Stock Futures ปลายปี

ตลาดอนุพันธ์ประกาศรับสมาชิกใหม่ 9 ราย โดยเริ่มซื้อขาย 22 กันยายน นี้ เพื่อเพิ่มช่องทางการซื้อขายแก่ผู้ลงทุน พร้อมปรับแผนเตรียมซื้อขายฟิวเจอร์สของหุ้นรายตัว (Single Stock Futures) ปลายเดือนพฤศจิกายน และเลื่อนโกลด์ฟิวเจอร์สไปต้นปีหน้า พร้อมรับผู้ค้าทองมาเป็นสมาชิกก่อนเปิดซื้อขาย

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ
บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ มีมติอนุมัติรับบริษัทสมาชิกใหม่ 9 บริษัท ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ แอ๊ดคินซัน จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ บีฟิท จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ฟาร์อีสท์ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ฟินันซ่า จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ ไอ วี โกลบอล จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) โดยทั้ง 9 บริษัทเริ่มซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ได้ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2551 เป็นต้นไป ซึ่งเมื่อรวมกับจำนวนสมาชิกของตลาดอนุพันธ์ในปัจจุบันอีก 27 รายแล้ว ตลาดอนุพันธ์จะมีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 36 ราย

นอกจากนี้ ตลาดอนุพันธ์ได้ปรับแผนการออกสินค้าใหม่ โดยเร่งเตรียมการเปิดซื้อขายฟิวเจอร์สของหุ้นรายตัว (Single Stock Futures) ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ แทนโกลด์ฟิวเจอร์สที่จะเลื่อนไปต้นปีหน้า

“TFEX ได้มีการเตรียมการกับสมาชิกมาพอสมควรสำหรับการเปิดซื้อขาย Stock Futures โดยขณะนี้ TFEX อยู่ระหว่างการนำ contract specification และกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เสนอขอความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. และ TFEX จะทำการทดสอบระบบกับสมาชิกทุกรายในต้นเดือนตุลาคมนี้ โดย Stock Futures ที่จะเปิดให้ซื้อขายครั้งแรกนี้จะมีหุ้นอ้างอิง 5 หุ้น ซึ่งเป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่ มีสภาพคล่องสูง และเป็นหุ้นที่มีความผันผวนของราคามากพอควร ซึ่งผู้ลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อยจะสามารถซื้อขาย Stock Futures หรือใช้ในการบริหารพอร์ตได้ง่ายและยืดหยุ่นมากขึ้นในทุกภาวะตลาด” นางเกศรากล่าว

สำหรับโกลด์ฟิวเจอร์สนั้น TFEX ได้ร่วมหารือกับชมรมผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures Industry Club หรือ FI Club) และเห็นว่าควรเลื่อนการเปิดซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สไปก่อน เพื่อให้ผู้ค้าทองได้มีเวลาในการศึกษาข้อมูลและเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ในการเข้ามาร่วมดำเนินธุรกิจโกลด์ฟิวเจอร์ส ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะของการดำเนินงานร่วมกับบริษัทสมาชิกตลาดอนุพันธ์ ในรูปแบบของการเป็น Introducing Agent / Selling Agent หรือการเข้ามาเป็นสมาชิกที่ซื้อขายเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับทองคำในตลาดอนุพันธ์

“ที่ผ่านมา TFEX ก.ล.ต. และผู้แทนของ FI Club ได้มีการประชุมหารือกับผู้แทนจากสมาคมค้าทองคำหลายครั้ง ซึ่งทุกฝ่ายได้ให้การสนับสนุนและเร่งดำเนินงานในการที่จะหาแนวทางให้ผู้ค้าทองคำเข้าร่วมดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด โดยขณะนี้ TFEX อยู่ระหว่างเตรียมการรับผู้ค้าทองเข้ามาเป็นสมาชิก โดยคาดว่าผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ของ TFEXจะสามารถเริ่มซื้อโกลด์ฟิวเจอร์สได้พร้อมกับสมาชิกปัจจุบันของ TFEX ซึ่งคาดว่าจะเป็นต้นปีหน้า” นางเกศรากล่าวเสริม