ซีพีเอ็นยังมั่นใจเศรษฐกิจไทย ยืนยันเปิดศูนย์การค้าใหม่ตามกำหนด

• เตรียมทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาท เปิดตัวศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ 27 พฤศจิกายนนี้ และเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช 15 มกราคมปีหน้า อย่างยิ่งใหญ่

• ยืนยันพร้อมเปิดแน่นอน ทั้ง 2 ศูนย์ฯ ขายพื้นที่ทั้งโครงการไปแล้วกว่า 90%

• ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกโตกว่าตลาด รายได้รวมโตขึ้นกว่า 11% อยู่ที่ประมาณ 4,500 ล้านบาท กำไรเพิ่มขึ้น 34% อยู่ที่ 1,100 ล้านบาท

• Traffic ครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นเฉลี่ยทั้ง 10 ศูนย์ฯ 13% เซ็นทรัลเวิลด์ เพิ่มขึ้นสูงสุดเกือบ 40%

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น บริษัท พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกชั้นนำของประเทศไทย เผยว่าบริษัทยังคงมั่นใจในเศรษฐกิจไทย พร้อมเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ และเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช ตามกำหนดแน่นอน เตรียมทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาท เปิดตัวทั้ง 2 ศูนย์ฯ พร้อมเผยถึงภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีแรกของซีพีเอ็นที่มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โตกว่าตลาดโดยรวม มีรายได้รวมโตขึ้น 11% อยู่ที่ประมาณ 4,500 ล้านบาท และมีผลกำไรเพิ่มขึ้น 34% อยู่ที่ประมาณ 1,100 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจาก ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และมียอดมีการเช่าพื้นที่ และ Traffic เพิ่มขึ้นทุกศูนย์ฯ

นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธุรกิจของซีพีเอ็นในปีนี้ยังคงเติบโตได้ดีตามเป้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากการวางกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ด้วยความเป็นมืออาชีพในการพัฒนาศูนย์การค้าของซีพีเอ็น เราพร้อมที่จะเปิดโครงการใหม่ตามกำหนดแน่นอน โดยเราจะเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ 27 พฤศจิกายนปีนี้ ตามด้วยเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช 15 มกราคมปี 2552 ซึ่งในปีหน้าและปีถัดๆ ไป ซีพีเอ็นจะบุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น เนื่องจากเราเล็งเห็น ถึงศักยภาพในการเติบโตของหลายจังหวัด ซึ่งการที่เราเข้าไปเปิดศูนย์ฯ ในต่างจังหวัดจะเป็นการกระจายการลงทุน และกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น สร้างงาน สร้างความเจริญในท้องถิ่น ทั่วประเทศให้มากขึ้น”

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ The Largest Lifestyle Shopping Destination in Bangkok มีการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น และจากการที่เราได้จัดอีเว้นท์ และกิจกรรมการตลาดหลากหลาย รูปแบบ ที่สามารถมอบประสบการณ์ที่แตกต่างให้กับลูกค้าได้ทุกไลฟ์สไตล์ จึงสามารถดึงดูดลูกค้ามาที่ศูนย์ฯ ได้จำนวนมาก ยอด Traffic ของเซ็นทรัลเวิลด์ในครึ่งปีแรกเพิ่มสูงสุดถึงเกือบ 40% ขณะที่ Traffic เฉลี่ยของ ศูนย์การค้าของซีพีเอ็นทั้ง 10 ศูนย์ฯ เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปีที่ผ่านมา

ศูนย์การค้าของซีพีเอ็นมีการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นทุกโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา รามอินทรา เพิ่มขึ้น จาก 90% เป็น 99% และรัตนาธิเบศร์ เพิ่มจาก 95% เป็น 98% หลังจากที่ซีพีเอ็นได้ลงทุน ไปกว่า 1,300 ล้านบาท ในการปรับโฉมใหม่ของศูนย์การค้าทั้งสอง เพื่อให้มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัยมากขึ้น ทั้งในด้านของตัวศูนย์ฯ และบรรยากาศ รวมถึงสินค้าและบริการ โดยมุ่งมั่นที่จะมอบความสะดวกสบายสูงสุด ให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์ฯ

สำหรับความพร้อมในการเปิดตัวศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ และเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช นายกอบชัย กล่าวเสริมว่า “เราจะสามารถเปิดได้ครบทุกชั้นทุกโซนตามกำหนดแน่นอน สำหรับความคืบหน้าโครงการในปัจจุบัน ศูนย์การค้าทั้ง 2 มีการขายพื้นที่ทั้งโครงการไปแล้วมากกว่า 90% และส่วนที่เหลืออีกไม่ถึง 10% เรากำลังเร่งพิจารณาร้านค้าที่เหมาะสมกับผู้บริโภค”

ด้านนางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและบริหารโครงการก่อสร้าง กล่าวว่า “ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช จะสร้างความตื่นตา ตื่นใจให้กับผู้บริโภคได้แน่นอน เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ จะเป็น “The Best Interactive Lifestyle Complex in Bangkok” ที่มีขนาดใหญ่ และทันสมัยที่สุดในย่านตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเทพฯ ส่วน ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช จะเป็นศูนย์การค้าติดชายหาดธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย”

จุดแข็งที่ทำให้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ แตกต่างจากศูนย์การค้าอื่น คือ เป็นการรวมตัวของสิ่งที่เป็นที่สุดในทุกๆ ด้าน มีความหลากหลายและครบวงจร มีร้านค้าหลากสไตล์กว่า 300 ร้าน เป็นแหล่งรวมสินค้าแบรนด์เนม และบริการชั้นนำ มีดีไซน์ที่ทันสมัยระดับโลก มี Urban City Glass Fa?ade และ LED Light Box มีความยาว 7.5 กม.ด้านหน้าศูนย์ฯ ยาวที่สุดในเอเชีย ด้านในมีการออกแบบพิเศษให้เป็น Column Free Design ไม่มีเสาบังทั่วทั้งตึก และเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกในไทยที่มี Interactive Feature ซึ่งสามารถเปลี่ยนรูปทรง ได้หลายรูปแบบโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุม นอกจากนี้ ซีพีเอ็นได้ลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ในการนำนวัตกรรมการออกแบบอาคาร แบบ Green Building มาใช้ เพื่อช่วยเรื่องการประหยัดพลังงาน และได้เข้าร่วมโครงการดำเนินการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในอาคารโดยการติดฉลาก ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช นางสาววัลยา กล่าวว่า “เราตั้งใจพัฒนาให้เป็นศูนย์ฯ ระดับพรีเมียม ในพัทยา เพื่อยกระดับพัทยาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับพรีเมียมแห่งใหม่ของไทย และเป็น Lifestyle Hub ของภาคตะวันออก ที่มีร้านค้าชั้นนำระดับ International Brand กว่า 200 ร้านค้า และเป็นศูนย์รวมแฟชั่นแบรนด์เนมระดับโลก อาทิ Zara, DKNY Jeans, A/X, Diesel, MNG, Topshop ทั้งยังมีพื้นที่ร้านอาหารที่ใหญ่และมีวาไรตี้มาก ที่สุดในเมืองพัทยา มีร้านอาหาร Lifestyle Restaurant ในโซน Alfresco Dining ที่เห็นวิวทะเล ฝั่งด้านหน้าโครงการ นอกจากนี้ยังมีโรงภาพยนตร์ เอสเอฟ เอ็กซ์ ซิเนม่า คอนเซ็ปต์ใหม่ ขนาด 10 โรง และมีโรงแรมระดับ 5 ดาว ที่ได้

กลุ่มฮิลตันมาเป็นผู้บริหาร ซึ่งจะเป็นแม่เหล็กสำคัญที่จะช่วยต่อยอดฐานลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวระดับพรีเมียม ให้มาที่เมืองพัทยามากขึ้น”

ในส่วนของกลยุทธ์การตลาด ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด กล่าวว่า “เราได้เตรียมทุ่มงบกว่า 200 ล้าน ในการเปิดตัวศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ และเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช เพื่อสร้างการรับรู้ และดึงคนเข้าศูนย์ฯ โดยจะเน้นนำ Innovation ใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนากลยุทธ์การตลาด โดยกิจกรรมการตลาดจะเน้นหนักที่อีเว้นท์ มาร์เก็ตติ้ง จัดอีเวนท์ต่างๆ ที่ “ไม่ธรรมดา” เพื่อ “สร้างประสบการณ์ ที่แตกต่าง” ที่สามารถสร้าง Emotional Connection กับลูกค้าของเราได้ โดยในงานวันเปิดตัวจะมีกิจกรรมบันเทิง แสง สี เสียง เต็มรูปแบบ เพื่อให้เป็น First Happening in Thailand ซึ่งเรามั่นใจว่าจะต้องเป็นงาน Talk of the Town ที่ลูกค้าทุกท่านจะต้องประทับใจ”

สำหรับการเปิดตัวศูนย์การค้าทั้ง 2 ศูนย์ฯ ซีพีเอ็นจะใช้สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์, สื่อสิ่งพิมพ์, วิทยุ และสื่อโฆษณากลางแจ้ง เพื่อสร้างการรับรู้ สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็น “The Best Interactive Lifestyle Complex in Bangkok” การสื่อสารทั้งหมดจะอยู่ ภายใต้ Communication Theme 3 แนวคิด คือ Digital Hi-tech, Creative Plus และ Interactive Plus

ส่วนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช มีโพสิชั่นนิ่งเป็น “The Largest Beachfront Lifestyle Shopping Complex in South East Asia” เป็นศูนย์การค้าติดชายหาดธรรมชาติที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในเอเชีย และเป็นศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ของภาคตะวันออก ซึ่งซีพีเอ็นได้นำแบรนด์ เซ็นทรัลเฟสติวัล มาใช้ที่นี่ เพื่อให้สื่อถึงความเป็น ‘Holiday Spirit’ มีความสนุกสนาน เป็นกันเอง และให้บรรยากาศที่มีชีวิตชีวา รู้สึกได้ถึงความสนุกสนานในการช้อปปิ้ง สำหรับการเปิดตัวศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช เราได้มีการเตรียมงานเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งซีพีเอ็นได้เตรียมกิจกรรมใหญ่ระดับ International ภายใต้แนวคิด Fun & Fiesta

ซีพีเอ็น ได้รับการจัดอันดับเครดิตคงเดิมที่ระดับ A+ โดย ทริสเรตติ้ง ในเดือนกรกฎาคม 2551 ซึ่งสะท้อน ความแข็งแกร่งของบริษัทในฐานะผู้นำในธุรกิจพัฒนาศูนย์การค้าในประเทศไทย ปัจจุบัน ซีพีเอ็นบริหาร ศูนย์การค้ารวม 10 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า, เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว, เซ็นทรัลพลาซา บางนา, เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2, เซ็นทรัลพลาซา พระราม 3, เซ็นทรัลพลาซา รามอินทรา, เซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์, เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต, เซ็นทรัล เซ็นเตอร์ พัทยา และเซ็นทรัลเวิลด์ ซีพีเอ็นตั้งเป้าที่จะเปิด ศูนย์การค้าใหม่อีก 8 ศูนย์ฯ ภายในปี 2553 รวมเป็น 18 แห่ง