ทิสโก้ซื้อธุรกิจลิสซิ่งจากกลุ่มฟอร์ด ตอกย้ำผู้นำเช่าซื้อ

ทิสโก้เข้าซื้อกิจการลีสซิ่งในเครือฟอร์ดมอเตอร์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจเช่าซื้อ เพื่อขยายธุรกิจเช่าซื้อของกลุ่มทิสโก้ รวมทั้งขยายโอกาสทางธุรกิจเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในเครือฟอร์ด มาสด้า และวอลโว่ ทิสโก้เตรียมรับช่วงเข้าบริหารพอร์ตต่อต้นปี 52 นี้

นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการรองกรรมการอำนวยการ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคาร มีมติอนุมัติให้บริษัททิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป ซึ่งบริษัทแม่ของธนาคารทิสโก้ เข้าซื้อกิจการของ บริษัท ไพรมัส ลีสซิ่ง จำกัด ซึ่งทำธุรกิจลีสซิ่งของบริษัทฟอร์ด เครดิต อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ให้บริการสินเชื่อแก่ผู้จำหน่ายรถยนต์และผู้ซื้อรถยนต์ฟอร์ด มาสด้า และวอลโว่ในประเทศไทย โดยมีสินทรัพย์รวมประมาณ 8,500 ล้านบาท เพื่อเป็นการขยายธุรกิจเช่าซื้อของกลุ่มทิสโก้ รวมทั้งยังเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคุณภาพของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในเครือฟอร์ด มาสด้า และวอลโว่ โดยได้มีการลงนามในสัญญาซื้อกิจการไปเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย ทิสโก้จะเข้าไปบริหารกิจการดังกล่าวได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป

“ฟอร์ด เครดิต อินเตอร์เนชั่นแนล ประกอบธุรกิจในไทยมานาน และมีฐานลูกค้าที่มีคุณภาพ เชื่อว่าเมื่อบวกกับความชำนาญในธุรกิจเช่าซื้อของทิสโก้ หลังจากที่เราเข้าไปบริหารธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ของเครือฟอร์ด จะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการบริการลูกค้าฟอร์ดได้ดียิ่งขึ้น โดยทิสโก้จะเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินแก่ผู้จำหน่าย (ดีลเลอร์) และลูกค้าของฟอร์ดมอเตอร์ต่อเนื่องไปจากปัจจุบัน และคงบริการที่ดีแก่ลูกค้าและผู้จำหน่ายของฟอร์ดมอเตอร์” นางอรนุช กล่าว

สำหรับการขายธุรกิจเช่าซื้อของฟอร์ด เครดิต อินเตอร์เนชั่นแนล ในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากการที่ฟอร์ด มอเตอร์ได้มองหาพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่ง เพื่อเข้าสนับสนุนธุรกิจของฟอร์ด ให้เพิ่มขีดความสารถการบริการลูกค้าให้มากขึ้น อีกทั้งเป็นการพัฒนาธุรกิจของฟอร์ดในการมุ่งเน้นธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ในไทยให้ก้าวหน้าต่อไป จึงตัดสินใจขายธุรกิจเช่าซื้อให้แก่ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป

“กลุ่มทิสโก้เป็นผู้ให้บริการด้านการเงินชั้นนำที่มีความแข็งแกร่งและมีผลประกอบการที่ดี มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจ อีกทั้งเป็นผู้สนับสนุนสินเชื่อเช่าซื้อแก่ลูกค้าของฟอร์ด มาสด้า และวอลโว่มานาน เรามั่นใจว่าความแข็งแกร่งและศักยภาพของเรา จะช่วยสนับสนุนธุรกิจของฟอร์ดที่จะมุ่งเน้นธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ให้พัฒนายิ่งขึ้น และสามารถขยายการให้บริการให้แก่ลูกค้าได้มากขึ้น ทั้งผู้จำหน่ายรถยนต์และผู้ซื้อรถยนต์เอง ซึ่งการซื้อขายกิจการดังกล่าวจะเป็นการดีต่อกันทั้งสองฝ่าย ในการขยายธุรกิจในอนาคตและเพิ่มการบริการแก่ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น”

อนึ่ง ธุรกิจลีสซิ่งของฟอร์ด ที่กลุ่มทิสโก้เข้าซื้อครั้งนี้ ประกอบด้วยลูกค้าสินเชื่อของฟอร์ด มาสด้า และวอลโว่ รวมประมาณ 26,600 ราย และมีผู้จำหน่าย 138 ราย ทั้งนี้การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวอยู่ระหว่างการยื่นขออนุมัติต่อธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งทิสโก้คาดว่า จะสามารถเข้าไปบริหารงานอย่างเต็มตัวได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2552