“ปูนทีพีไอ”ติดฉลากคาร์บอน ลดก๊าชเรือนกระจกลดโลกร้อน

นายศิลปิน บูรณศิลปิน รองผู้จัดการใหญ่ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ทีพีไอหลายประเภทได้รับการพิจารณาจากองค์การบริหารจัดการก๊าชเรือนกระจก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ในการติดฉลากคาร์บอน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ปูนทีพีไอสามารถดำเนินการตามมาตรการลดก๊าชเรือนกระจกจากขบวนการผลิต ลดการใช้ไฟฟ้า การใช้พลังงานและลดของเสียจากกระบวนการผลิตได้ตั้งแต่ร้อยละ 10 ขึ้นไป

“ผลิตภัณฑ์ปูนทีพีไอที่ได้รับฉลากคาร์บอน ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ประเภท1 ตราทีพีไอแดง ผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ผสม ตราทีพีไอเขียว ผลิตภัณฑ์ปูนฉาบสำเร็จรูป ตราทีพีไอ M200 และผลิตภัณฑ์ปูนฉาบบล็อคมวลเบา ตราทีพีไอ M210”

นายศิลปิน กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาปูนทีพีไอเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่ ที่มีส่วนร่วมในการลดก๊าชเรือนกระจก เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนที่กำลังเป็นปัญหาไปทั่วโลก โดยบริษัทฯได้ลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท ในโครงการติดตั้งเครื่องมือที่มีเทคโนโลยีทันสมัยในการนำพลังงานความร้อนที่สูญเสียไปจากการเผาไหม้ในขบวนการผลิตปูนซีเมนต์ เพื่อนำพลังงานเหล่านั้นกลับมาหมุนเวียนใช้ในอุตสาหกรรมผลิตปูนซีเมนต์ที่โรงงานปูนทีพีไอที่จังหวัดสระบุรี

ทั้งนี้โครงการติดฉลากคาร์บอนในสินค้าและผลิตภัณฑ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อแจ้งเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อในผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดก๊าชเรือนกระจก เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อน ซึ่งดำเนินการโดยองค์การบริหารจัดการก๊าชเรือนกระจก โดยมีผู้ประกอบการยื่นความจำนงติดฉลากคาร์บอนมากถึง 34 ราย แต่จากการประเมินร่วมกับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยในปี 2552 จะมีผลิตภัณฑ์กลุ่มแรกที่ได้รับอนุมัติติดฉลากคาร์บอนและพร้อมวางจำหน่ายแล้ว จำนวน 9 ราย 12 ผลิตภัณฑ์